Các nhà phân tích cho biết việc loại bỏ công nghệ Apple Intelligence khỏi thị trường Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone tại quốc gia này, đặc biệt là trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bị văng khỏi danh sách năm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại đại lục trong quý 2.
Sau khi ra mắt phiên bản beta của Apple Intelligence trên iOS 18.1 mới phát hành, người dùng Trung Quốc đã bày tỏ sự thất vọng khi bộ tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) rất được mong đợi này vẫn chưa có mặt trên thị trường của họ. Phiên bản beta này chỉ giới hạn cho người dùng Mỹ vì nó yêu cầu họ phải thiết lập ngôn ngữ của thiết bị và trợ lý giọng nói Siri thành tiếng Anh và khu vực thành Mỹ, không bao gồm Trung Quốc và EU.
Cư dân mạng trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo đang chờ đợi và quan sát, nhiều người tìm cách vượt qua các hạn chế của Apple. Một người dùng Trung Quốc trên X, trước đây là Twitter, đã viết rằng sẽ không cần phải "sợ bỏ lỡ" vì mọi người "bên trong Vạn lý tường lửa...đều phải chịu sự hạ cấp này".
Apple vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về kế hoạch ra mắt Apple Intelligence tại Trung Quốc.
Nhiều chuyên gia cũng không chắc chắn về cách thức và thời điểm Apple có thể mang các tính năng AI của mình đến Trung Quốc, vì gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California này sẽ cần phải giải quyết những thách thức lớn, bao gồm các quy định nghiêm ngặt của Bắc Kinh về mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và việc xử lý dữ liệu tại quốc gia này.
Việc thực hiện lời hứa về AI đã trở nên cấp bách hơn khi Apple đang mất dần thị phần tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Trong quý 2, Apple đã tụt khỏi top 5 bảng xếp hạng các nhà cung cấp điện thoại thông minh tại Trung Quốc, theo dữ liệu của Canalys, đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều năm, nhà sản xuất iPhone này đã tụt khỏi top 5 tại một trong những thị trường quan trọng nhất của mình.
"Apple đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng ở Trung Quốc đại lục", nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys đã viết trong một báo cáo tuần trước. "Việc bản địa hóa các dịch vụ Trí tuệ của Apple tại Trung Quốc đại lục sẽ rất quan trọng trong 12 tháng tới".
Apple áp dụng phương pháp tiếp cận kết hợp trong chiến lược AI của mình, tập trung vào quyền riêng tư, hứa hẹn sẽ xử lý hầu hết các hoạt động tính toán AI trên thiết bị và sử dụng hệ thống Điện toán đám mây riêng để xử lý các vấn đề AI phức tạp hơn.
"Đối với LLM trên thiết bị do công ty tự phát triển, tuân thủ là thách thức chính, còn bản địa hóa là mối quan tâm thứ yếu", Zhong cho biết. "Mặc dù vấn đề bản địa hóa có thể được giải quyết thông qua việc điều chỉnh mô hình, nhưng quá trình tuân thủ sẽ mất thời gian".
Tại Trung Quốc, cuộc đua tích hợp các tính năng AI tạo sinh vào điện thoại thông minh đã leo thang khi các nhà cung cấp lớn của Trung Quốc, từ Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh đến Vivo, Oppo và Huawei Technologies có trụ sở tại Quảng Đông, đã tích hợp nhiều chức năng hỗ trợ AI vào thiết bị của họ để giúp người dùng viết tin nhắn văn bản, chỉnh sửa ảnh, trả lời cuộc gọi và ghi chú.
Trong khi Apple đã hợp tác với OpenAI do Microsoft hậu thuẫn để tích hợp AI tạo sinh vào Siri và các công cụ khác trên các thiết bị của mình, song công ty vẫn chưa công bố đối tác địa phương nào tại thị trường Trung Quốc nơi ChatGPT không khả dụng.
Arthur Guo, một nhà phân tích cấp cao của IDC Trung Quốc cho biết: "Khả năng triển khai Apple Intelligence tại Trung Quốc phụ thuộc vào các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng sự khác biệt chính giữa việc triển khai tại Trung Quốc và phiên bản toàn cầu sẽ nằm ở trí thông minh dựa trên đám mây".
Đối thủ đến từ Hàn Quốc của Apple là Samsung Electronics, công ty đã hợp tác với Google trên toàn thế giới, cũng đã ký một thỏa thuận với Baidu để cung cấp khả năng AI cho điện thoại Galaxy S24 tại Trung Quốc. Gã khổng lồ tìm kiếm internet có trụ sở tại Bắc Kinh này cũng được cho là đang đàm phán với Apple về một quan hệ đối tác tương tự.
Apple đã không còn xa lạ với nhu cầu về một hệ sinh thái iPhone độc đáo để tuân thủ thị trường Trung Quốc được quản lý chặt chẽ. Theo đó, công ty đã nhượng quyền sở hữu hợp pháp dữ liệu của khách hàng cho Guizhou-Cloud Big Data, một công ty thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh. Các quy tắc kiểm duyệt ở Trung Quốc cũng chặn quyền truy cập của người dùng vào một số ứng dụng và dịch vụ lớn nhất thế giới bao gồm Instagram, Google Search và X trong cửa hàng ứng dụng địa phương.
Nhà phân tích Zhong của Canalys dự đoán Apple Intelligence sẽ gặp phải sự phản đối không quá cao về mặt pháp lý tại Trung Quốc do công ty này chú trọng vào tính tuân thủ trong quá trình đào tạo AI và chính sách bảo mật tương đối minh bạch.
Zhong cho biết: "Chúng ta có thể mong đợi việc ra mắt Apple Intelligence tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu nâng cấp iPhone, nhưng thách thức chính đối với Apple là khôi phục lại sự quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc bằng các bản cập nhật sáng tạo về tính năng".
Cư dân Thâm Quyến - Thomas Chen cho biết anh sẽ gắn bó với iPhone ngay cả khi không có Apple Intelligence, vì anh đã tham gia hệ sinh thái Apple trong nhiều năm. "Hiện tại, AI vẫn chưa bước vào giai đoạn rất thông minh và tôi không nhất thiết phải có nó trên điện thoại của mình. Có nhiều cách thay thế để truy cập các dịch vụ AI mà tôi cần", ông nói.
Sự giám sát của Trung Quốc đối với công nghệ AI tạo sinh đã được thắt chặt, với các hướng dẫn và quy tắc mới trong năm nay để đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra phù hợp với những gì chính phủ cho phép. Tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc đã áp dụng các quy định chi tiết quản lý các dịch vụ AI tạo sinh trong nước , khiến nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện các quy tắc bao gồm công nghệ mới nổi đó.
Bà hoàng kính điện thoại Chu Quần Phi: Từ lời đồn “tiểu tam” đến đối tác của Apple, Huawei
Apple mất danh hiệu nhà sản xuất điện thoại số 1 vào tay Samsung
Vì sao vốn hóa Apple tăng hơn 112 tỉ USD sau một đêm?
Theo SCMP