Làm thế nào để tính toán lượng nước cần thiết nạp vào cơ thể mỗi ngày?

VietTimes –  Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người trưởng thành cần tuân thủ nguyên tắc “8 ly nước mỗi ngày”. Tuy nhiên, lượng nước chính xác dành cho mỗi người trong ngày còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ảnh: BrightSide

Ảnh: BrightSide

Có thể bạn chưa biết, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều chứa nước. Cụ thể, tim và não có chứa 73% nước, thận chứa 79% nước, trong khi lượng nước trong phổi chiếm đến 83%. Bổ sung đủ nước hàng ngày sẽ giúp các cơ quan bù lại lượng nước đã mất đi thông qua quá trình trao đổi chất.

Làm thế nào để tính toán lượng nước cần thiết nạp vào cơ thể mỗi ngày? ảnh 1

Ảnh: BrightSide

Các yếu tố chủ yếu tác động đến nhu cầu cần nước của cơ thể bao gồm tuổi tác, giới tính, cân nặng, thậm chí tác động của môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, các trường hợp dễ mất nước như phụ nữ mang thai và cho con bú, người tập thể lực thường xuyên, bị sốt hoặc tiêu chảy… cần bổ sung nhiều nước hơn người bình thường. Ngoài ra, nạp đủ nước còn có tác dụng tăng tốc quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Làm thế nào để tính toán lượng nước cần thiết nạp vào cơ thể mỗi ngày? ảnh 2

Đối với người trưởng thành, bạn có thể ước tính lượng nước phù hợp cho cơ thể theo công thức: cân nặng (kg) x 0,033. Kết quả phép tính sẽ tương ứng số lít nước cần bổ sung cho cơ thể hàng ngày.

Sau khi tính được lượng nước, bạn nên thiết lập “lịch trình” để nhắc cơ thể uống nước đầy đủ. Theo các chuyên gia, mọi người nên bắt đầu ngày mới với một hoặc 2 ly nước trước khi dùng bữa sáng. Điều này giúp đường tiêu hóa được làm sạch, giúp cơ thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng và năng lượng vào buổi sáng. Sau đó, bạn nên chia nhỏ thời gian trong ngày để uống nước, giúp cơ thể được cấp nước kịp thời.

Làm thế nào để tính toán lượng nước cần thiết nạp vào cơ thể mỗi ngày? ảnh 3

Ảnh: BrightSide

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, bạn tuyệt đối không nên để cơ thể cảm thấy khát mới uống nước, tránh tình trạng thiếu nước gây suy nhược. Ngoài nước tinh khiết chiếm tỉ lệ lớn trong ngày, bạn có thể bổ sung thay thế bằng các loại trái cây và rau quả chứa nhiều nước như dưa hấu, cam, dưa chuột… Các loại vitamin và khoáng chất tự nhiên từ rau quả sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn.

Theo BrightSide

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
6 bước tiêu diệt mắt “gấu trúc”

6 bước tiêu diệt mắt “gấu trúc”

VietTimes – Mắt “gấu trúc” luôn là nỗi sợ hãi và ám ảnh của chị em phụ nữ. Việc mắt xuất hiện quầng thâm không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ mà còn khiến sắc đẹp của chị em xuống cấp.