Kỳ lạ khu rừng cổ đại 60.000 năm tuổi được bảo tồn nguyên vẹn dưới đáy biển

VietTimes – Thông thường, khi rơi xuống nước cây gỗ sẽ nhanh chống bị phân hủy, mục rỗng. Tuy nhiên, khu rừng khu rừng 60.000 năm tuổi tại vịnh Mexico này là một ngoại lệ.
Các nhà khoa học mang những khúc gỗ lên bờ để phân tích. Ảnh: Ben Raines
Các nhà khoa học mang những khúc gỗ lên bờ để phân tích. Ảnh: Ben Raines

Các nhà khoa học tìm thấy một khu rừng cổ đại nằm sâu 18m dưới đáy vịnh Mexico, ẩn chứa hệ sinh thái đồ sộ.

Thông tin từ tờ Vietnamnet, Vnexpress, khu rừng này đã phát triển khoảng 60.000 năm trước, cách bờ biển 24km, được phát hiện lần đầu tiên sau cơn bão Ivan đổ bộ vào năm 2004. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, lớp bùn cát dày đã nó che lấp nó khỏi tầm mắt con người.

Các nhà khoa học nhận thấy các lớp vỏ cây còn nguyên vẹn, nhựa cây rò rỉ từ các thớ gỗ. Những cây cổ thụ này đã bị chôn vùi hàng thiên niên kỷ nhưng lớp trầm tích dày đã giúp chúng không bị phân hủy. Các mẫu vật được đưa về phòng thí nghiệm vẫn còn giữ được lớp vỏ và màu sắc bên trong. Theo bà Kristine DeLong - Phó giáo sư Địa lý và Nhân chủng học của LSU, hệ sinh thái này được chôn cất và bảo tồn hoàn hảo. 

Cây gỗ chôn vùi dưới đáy biển sâu nhưng không bị mục nát. Ảnh: Ben Raines
Cây gỗ chôn vùi dưới đáy biển sâu nhưng không bị mục nát. Ảnh: Ben Raines

Nhóm nghiên cứu từ ĐH Đông Bắc và ĐH Utah đang phân tích các động vật biển được kéo lên từ các khúc gỗ bảo tồn trong lòng đại dương. Cụ thể, có hơn 300 loài sinh vật biển cùng 100 loại vi khuẩn được phân lập. Các nhà nghiên cứu tập trung vào vi khuẩn được tìm thấy trong loài “giun tàu” chuyên ăn vỏ gỗ, các nhóm nghêu nước mặn với cơ thể dài mềm, trong đó có hà đục gỗ.

Hà đục gỗ xuất hiện ở hầu hết các đại dương trên thế giới. Theo NOAA, những con hà đục gỗ bên trong thân cây cổ đại đã tạo ra 100 chủng vi khuẩn. Trong đó, có nhiều chủng mới và 12 loài đang được giải trình tự ADN để đánh giá giá trị của chúng trong y học.

Margo Haygood - Nhà sinh học phân tử tại ĐH Utah, cho rằng sinh vật, vi khuẩn dưới đáy biển sâu này sống cộng sinh với vật chủ có ít độc tính hơn, nên có thể ứng dụng trong y học cũng nhiều hơn. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tìm được các hợp chất có thể ứng dụng vào y học và công nghệ sinh học.

Theo các nhà nghiên cứu, cây gỗ sẽ nhanh chóng bị mục ruỗng khi rơi xuống nước. Trong khi đó, khu rừng 60.000 năm tuổi tại vịnh Mexico này đã ngập trong đại dương và được bảo tồn đến ngày hôm nay. Martin Becker - Nhà cổ sinh vật học tại ĐH William Paterson, cho rằng sự thay đổi khí hậu hay địa chất nào đã dẫn đến cái chết của khu rừng này vẫn còn là bí ẩn. Đây là cơ hội để các nhà nghiên cứu khám phá những điều mới mẻ.