Dự án giải mã những bí ẩn về Sao Kim

VietTimes – Cho đến nay, Sao Kim - hành tinh "anh em" với Trái Đất" vẫn là bí ẩn của giới khoa học. Dự án mới của NASA hy vọng có thể làm sáng tỏ những bí ẩn của hành tinh này.
Sao Kim - hành tinh "anh em" với Trái Đất" vẫn là bí ẩn của giới khoa học. Ảnh: Internet
Sao Kim - hành tinh "anh em" với Trái Đất" vẫn là bí ẩn của giới khoa học. Ảnh: Internet

Sao Kim là hành tinh thứ hai trong Hệ Mặt Trời, có cấu trúc và kích thước tương tự Trái Đất với bán kính 6.052 km. Nó có bầu khí quyển dày, áp suất dữ dội, nhiệt độ bề mặt đạt 500 độ C, nóng nhất trong Hệ Mặt Trời. Trước đây, hơn 40 tàu vũ trụ đã kiểm tra và Liên Xô thậm chí đã từng hạ cánh tàu thăm dò Venera 13 trên bề mặt hành tin này.

Tuy nhiên, từ lâu, những bí ẩn về Sao Kim vẫn chưa được lý giải và thôi thúc các nhà khoa học nghiên cứu nhiều hơn.

Thông tin từ Dân trí, mới đây, NASA cùng đối tác là Cơ quan Vũ trụ Pháp, Cơ quan Vũ trụ Đức và Cơ quan Vũ trụ Ý đã xây dựng dự án VERITAS (dự kiến khởi công vào năm 2026), nhằm tạo ra bản đồ 3D với sự trợ giúp của hệ thống radar công nghệ cao tiên tiến nhất. Dự án này được cho là có thể thông tin những bí ẩn của Sao Kim.

Dự án cũng sẽ đo trường hấp dẫn của Sao Kim để xác định phần bên trong hành tinh này, nghiên cứu về các cấu trúc biến dạng và các quá trình địa chất. Nó sử dụng máy quang phổ cận hồng ngoại VERITAS xác định bề mặt hành tinh này được làm từ vật liệu nào.

Theo bà Jennifer Whitten - Thành viên nhóm khoa học của sứ mệnh VERITAS tại Đại học Tulane ở New Orleans, việc xác định Sao Kim có trải qua hoạt động núi lửa hay không và hiểu quá trình nào đang thúc đẩy nó là một trong những câu hỏi thực sự thú vị.

Cho đến nay, nhiều nhà khoa học tin rằng từng có nước trên bề mặt Sao Kim. Với dự án VERITAS, NASA hy vọng có thể trả lời điều này và làm sáng tỏ những bí ẩn có thể giải thích về Sao Kim.

Trước đó, thông tin từ tờ Kiến thức, nghiên cứu mới do Hiệp hội nghiên cứu vũ trụ (USRA) cho thấy có thể có núi lửa hoạt động trên Sao Kim trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, họ đã phát hiện dòng dung nham trên sao Kim có thể chỉ vài năm tuổi.

Theo TS. Justin Filiberto - Tác giả chính của nghiên cứu, nếu Sao Kim thực sự hoạt động núi lửa vào giai đoạn hiện nay thì đây là nơi tuyệt vời để khám phá và hiểu rõ hơn về cấu tạo bên trong nó.

Tàu vũ trụ Magellan của NASA vào đầu những năm 1990 cung cấp hình ảnh tiết lộ Sao Kim cho thấy nó là thế giới của núi lửa và có nhiều dòng dung nham rộng lớn. Vào những năm 2000, tàu quỹ đạo Venus Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đo lượng ánh sáng hồng ngoại phát ra từ một phần bề mặt của sao Kim (vào ban đêm).

Với dự án VERITAS, NASA hy vọng có thể làm sáng tỏ những bí ẩn có thể giải thích về Sao Kim.