Khởi động sân chơi lập trình “Tài năng công nghệ nhí - Minecraft Hackathon” cho học sinh 8 – 15 tuổi

Cuộc thi lập trình “Tài năng công nghệ nhí - Minecraft Hackathon” với chủ đề “Thành phố thông minh” (Smart City) dành cho các học sinh từ 8 – 15 tuổi trên toàn quốc, vừa chính thức được phát động sáng nay (19/9)..

Đại diện 3 đơn vị đồng tổ chức, Hội đồng đội Trung ương, Học viện TEKY và Microsoft Việt Nam ký kết khởi động “Tài năng công nghệ nhí – Minecraft Hackathon”.

Trung ương Đoàn TNCS HCM-Hội đồng Đội Trung ương cùng Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY và Microsoft Việt Nam đã giới thiệu cuộc thi lập trình “Tài năng công nghệ nhí - Minecraft Hackathon”. Nằm trong khuôn khổ sân chơi “Em yêu khoa học năm học 2018-2019” do Hội đồng Đội Trung ương phát động, Minecraft Hackathon sẽ có sự tham gia tranh tài của thiếu nhi học sinh trên toàn quốc nhằm tìm kiếm các tài năng lập trình nhí cùng những sản phẩm sáng tạo thiết thực, có khả năng áp dụng vào thực tế.

Với mong muốn mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức công nghệ toàn diện cùng cơ hội được học tập và vui chơi trong môi trường chuyên nghiệp, đây là lần đầu tiên sân chơi lập trình mới lạ này được tổ chức cho học sinh trong cả nước dựa trên nền tảng độc đáo của các nhóm ngôn ngữ lập trình gồm: Makecode - Minecraft, Tynker - Minecraft và Python - Minecraft… Chương trình được kỳ vọng là màn tranh tài đặc sắc của các bạn trẻ trên cả nước có niềm yêu thích với khoa học máy tính nói chung, bộ môn Minecraft và lập trình nói riêng.

Có chủ đề “Thành phố thông minh”, Minecraft Hackathon sẽ có 2 bảng đấu: Bảng A dành cho thiếu nhi độ tuổi 8-11 tuổi (sinh từ 1/1/2008 đến 31/12/2011) với công cụ sử dụng là ngôn ngữ Tynker, Makecode, các ngôn ngữ lập trình kéo thả hoặc các ngôn ngữ tương đương trên nền Minecraft; Bảng B dành cho thiếu nhi độ tuổi 12-15 tuổi (sinh từ 1/1/2004 đến 31/12/2007), dùng ngôn ngữ lập trình Makecode, Python, Java hoặc các ngôn ngữ lập trình tương đương trên nền tảng Minecraft.

Minecraft Hackathon dự kiến có trên 300 trường học với hơn 5.000 học sinh tham gia, thu hút 1.000 thí sinh dự thi chung kết đến từ các trường Tiểu học, THCS trên toàn quốc. Ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi sự kiện tại các trường học trải rộng trên toàn quốc, nhằm giới thiệu về chức năng và phương thức lập trình Minecraft, cung cấp thông tin về sân chơi năm nay và giải đáp các thắc mắc, cũng như gặp gỡ, trao đổi với các diễn giả.

Theo thể lệ, các đội/nhóm với tối thiểu 2 thành viên và tối đa 4 thành viên sẽ tham gia xây dựng thành phố thông minh với các tòa nhà, văn phòng, công sở, nhà ở, đường phố… có ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Các sản phẩm sẽ được đánh giá dựa trên tiêu chí: ý tưởng mới lạ, độc đáo và phù hợp với thực trạng xã hội hiện tại, giải quyết các vấn đề thực tế, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Ngoài ra ở vòng chung kết, bài thi sẽ đánh giá ở khả năng thuyết trình và tinh thần làm việc nhóm của các đội.

Theo kế hoạch, các đội/nhóm sẽ nộp bài online bằng cách đăng tải sản phẩm dự thi lên website cuộc thi tại địa chỉ  https://minecraft-hackathon.com với đầy đủ thông tin đăng ký theo yêu cầu trong thời gian từ 1/3 đến 31/3/2019. Hoạt động bình chọn online sẽ diễn ra từ ngày 1/4 đến 14/4/2019. Dự kiến, trung tuần tháng 4/2019, Ban tổ chức, Ban Giám khảo sẽ công bố các đội xuất sắc tham dự Vòng chung kết cuộc thi toàn quốc 2019 trên Fanpage và website cuộc thi. Vòng thi chung kết sẽ được tổ chức trong tháng 4/2019 tại Hà Nội. Minecraft Hackathon sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho mỗi bảng, cũng như giải thưởng dành cho các đội tham gia Ngày hội chung kết.