Hyundai đặt mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Company đang tăng cường khả năng sản xuất của doanh nghiệp, đặt mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Chiếc SUV ‘IONIQ 5’ chạy điện của Hyundai trong buổi ra mắt tại Auto Expo 2023 ngày 11/1/2023 ở Greater Noida, Ấn Độ. Ảnh Ajay Aggarwal/Thời báo Hindustan/ Getty Images
Chiếc SUV ‘IONIQ 5’ chạy điện của Hyundai trong buổi ra mắt tại Auto Expo 2023 ngày 11/1/2023 ở Greater Noida, Ấn Độ. Ảnh Ajay Aggarwal/Thời báo Hindustan/ Getty Images

Công ty sản xuất ô tô khổng lồ Hàn Quốc đang mạnh mẽ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (E&D), xây dựng những nhà máy mới, phát triển các nền tảng xe điện (EV) và mở rộng các dây chuyền lắp ráp EV và tăng cường năng lực sản xuất.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Chery Kang của CNBC, giám đốc điều hành công ty Hyundai Motor Jaehoon Chang nói: “Chúng tôi hiện đang phát triển thêm 2 nền tảng EV nữa, sự thành công sẽ cho phép doanh nghiệp có 18 mẫu xe vào năm 2030. Công ty đang đặt mục tiêu đạt doanh số 2 triệu xe điện hàng năm vào năm 2030.”

Xe điện của hãng Huyndai Motor hiện đang được phát triển trên nền tảng xe điện tiên tiến, Nền tảng mô-đun Toàn cầu (E-GMP) của Hyundai Electric. Mẫu xe địa hình SUV Ioniq 5 2021 là mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu con Ioniq, tập trung vào EV của Hyundai, được phát triển trên nền tảng E-GMP. Sau đó Hyundai tiếp tục ra mắt mẫu sedan Ioniq 6 năm 2022. Nền tảng EV kiểu mô-đun này mở rộng quy mô sản xuất những mẫu xe trong tương lai, đồng thời giảm chi phí phát triển và sản xuất.

Ông Chang cho biết: ″Điều quan trọng là chúng tôi đã có một nền tảng chuyên dụng cho EV. Nền tảng EV của công ty, E-GMP, là một yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ trong chế tạo, đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy cao và khả năng sử dụng EV. Tôi nghĩ đây là yếu tố hỗ trợ rất mạnh mẽ cho sự phát triển năng lực sản xuất trong tương lai.” Khả năng sử dụng là hệ thống cung cấp điều kiện cho người dùng thực hiện các tác vụ an toàn, hiệu quả và tận hưởng những trải nghiệm mới.

Hyundai có kế hoạch giới thiệu những mẫu xe mới vào năm 2025, được phát triển trên hai nền tảng EV mới là eM và eS, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ phát triển những xe ô tô chạy điện hiệu quả cao và giảm chi phí hơn.

Tập đoàn ô tô Hyundai, sở hữu những thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis đã giành được vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện toàn cầu của công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu về xe điện và pin SNE Research cho năm 2022.

Huyndai đã giao 510.000 chiếc EV vào năm 2022, tăng 40,9% so với năm 2021, theo SNE Research. Vị trí đầu tiên thuộc về hãng xe BYD của Trung Quốc, giao 1,87 triệu xe, tiếp theo là Tesla với 1,31 triệu xe. Volkswagen của Đức và Geely của Trung Quốc lần lượt chiếm vị trí thứ tư và thứ năm.

Ông Chang phát biểu: “Trong 3 năm qua, tăng trưởng thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) của chúng tôi là 50% mỗi năm. Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ những sản phẩm của công ty, đặc biệt là các mẫu xe Ioniq 5 và Ioniq 6 được khách hàng đánh giá cao. Chúng tôi đang tiếp tục đà phát triển. Công ty có một mẫu xe điện khác, Ioniq 7, một chiếc SUV 3 hàng ghế lớn nhất, được lên kế hoạch đưa ra cho năm 2024. Đây chỉ là một dự kiến ngắn hạn của những gì chúng tôi đang làm.”

Từng là một thương hiệu đang gặp khó khăn, tập đoàn ô tô Hyundai đã bị tụt lại phía sau những nhà sản xuất ô tô lớn là Toyota và Volkswagen, trở thành nhà sản xuất ô tô thứ ba thế giới tính theo doanh số bán hàng năm 2022, theo dữ liệu bán hàng do chính các nhà nhà sản xuất ô tô này công bố.

Hyundai và Kia bán được tổng cộng 6,85 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2022, tăng 2,7% so với năm 2021. Nhưng Toyota bán được gần 10,5 triệu chiếc, Volkswagen bán được khoảng 8,26 triệu chiếc .

Đồng thời, Hyundai báo cáo lợi nhuận ròng tăng 92% so với cùng kỳ năm 2022 trong quý đầu tiên của năm 2023, “chủ yếu là do doanh số bán ra ở Mỹ và Châu Âu”, ông Chang cho biết.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, Hyundai có được lợi nhuận ròng đạt 3,42 nghìn tỷ won (2,56 tỷ USD), tăng từ 1,78 nghìn tỷ won (1,33 tỷ USD) cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 30,3 nghìn tỷ won (22,6 tỷ USD) lên 37,78 nghìn tỷ won (28,1 tỷ USD).

Để tiếp tục tăng trưởng ổn định, Hyundai dự kiến thâm nhập thị trường tiêu dùng Trung Quốc, nơi sự hiện diện của công ty “rất hạn chế vào thời điểm này”, ông Chang nói: “Chúng tôi có một liên doanh ở Trung Quốc. Hiện công ty đang nghiên cứu sâu về phương pháp để có thể giành được khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc gia này.”

Theo công ty nghiên cứu thị trường công nghệ toàn cầu Counterpoint Research, doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt hơn 8 triệu chiếc vào năm 2023 .

Ông Chang giải thích: “Tôi nghĩ bước đầu tiên mà chúng tôi đang xem xét là làm thế nào doanh nghiệp có thể tối ưu hóa năng lực kinh doanh sản xuất ở Trung Quốc. Bước tiếp theo là chúng tôi nên tập trung vào danh mục sản phẩm, sẽ hấp dẫn khách hàng địa phương với những chức năng phần mềm tiên tiến, có thể so sánh tương đương với những phần mềm điều khiển xe điện và giải trí khác trên toàn thế giới, cũng như những tính năng ưu việt về phần cứng và thiết kế.”

Ở trong nước, Hyundai đang có kế hoạch đầu tư 24 nghìn tỷ won (17,9 tỷ USD) vào ngành công nghiệp EV Hàn Quốc tính đến năm 2030.

Để cạnh tranh với Tesla và Ford, Hyundai đang xây dựng một nhà máy EV trị giá 5,5 tỷ USD đồng thời với nhà máy sản xuất pin SK On của Hàn Quốc ở Gruzia, cung cấp pin cho xe điện Hyundai và Kia được lắp ráp tại Mỹ. Nhà máy mới sẽ bắt đầu sản xuất tới 300.000 chiếc EV mỗi năm, tính từ năm 2025.

Khoản đầu tư này cũng đang được thúc đẩy từ Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, cung cấp khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD nếu EV và pin được lắp ráp tại Mỹ. Hyundai hiện không có nhà máy EV ở Mỹ.

Theo CNBC