Huawei thách thức lệnh trừng phạt của Mỹ

VietTimes -- Sau khi sắc lệnh trừng phạt được Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành, đại diện của chính phủ Trung Quốc và Huawei đã lập tức lên tiếng đáp trả. Huawei cho biết vào hôm thứ Năm rằng họ thách thức quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ về việc thêm công ty vào danh sách đen. “Gã khổng lồ viễn thông công nghệ” cảnh báo quyết định này sẽ gây tổn hại kinh tế lớn cho các công ty công nghệ Mỹ vẫn mua thiết bị của Huawei trước đó.
Một robot bảo mật sử dụng công nghệ 5G của Huawei được trưng bày tại một triển lãm trong Đại hội Tình báo Thế giới ở Thiên Tân, Trung Quốc ngày 16.5.2019. Ảnh: Ruters
Một robot bảo mật sử dụng công nghệ 5G của Huawei được trưng bày tại một triển lãm trong Đại hội Tình báo Thế giới ở Thiên Tân, Trung Quốc ngày 16.5.2019. Ảnh: Reuters

Huawei cho rằng quyết định trừng phạt của chính phủ Mỹ sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của nước Mỹ nhiều hơn. Hàng chục nghìn việc làm ở Mỹ có thể biến mất và nó sẽ phá vỡ sự hợp tác và tin tưởng lẫn nhau vốn có trên chuỗi cung ứng toàn cầu, theo Huawei. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.


Bộ thương mại Hoa Kỳ vừa đưa Huawei và 70 chi nhánh của nó vào danh sách đen, thực tế cũng giống như một lệnh cấm xuất khẩu. Giới chức trách Mỹ nói rằng các đơn đặt hàng sẽ trở nên khó khăn mà thực tế là không thể. Lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực trong một vài ngày tới.

"Ngăn cản Huawei kinh doanh tại Mỹ sẽ không khiến Mỹ an toàn hay mạnh hơn, thay vào đó, điều này sẽ chỉ khiến người Mỹ phải dựa nhiều hơn vào những thiết bị thay thế đắt tiền và tụt hậu trong cuộc đua 5G", tập đoàn Huawei cho biết.

Lệnh cấm của Mỹ đối với công ty viễn thông Trung Quốc vào hôm thứ Tư được coi là phát súng mới nhất bắn vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Các động thái của Hoa Kỳ đang làm thị trường tài chính thế giới náo loạn.

Theo Reuters