Hà Nội: Tăng cường ứng dụng CNTT trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Gần 2 năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tích cực tham mưu với UBND TP triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phòng, chống dịch.
Sở TT&TT Hà Nội, Cục Viễn thông và Cục Bưu điện TW ký kết phối hợp về quản lý Bưu chính, Viễn thông và hạ tầng số (ký kết tháng 10/2020). Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội.
Sở TT&TT Hà Nội, Cục Viễn thông và Cục Bưu điện TW ký kết phối hợp về quản lý Bưu chính, Viễn thông và hạ tầng số (ký kết tháng 10/2020). Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội.

Thực hiện các chỉ đạo của UBND TP về công tác phòng, chống dịch, từ ngày 22/7/2021, Sở TT&TT đã vận hành 2 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn gồm 0889.556.655 và 0889.557.755. Cùng với đó, hòm thư phản ánh nguy cơ COVID-19 tại địa chỉ https://antoancovid.vn/phananhHN và tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội” chuyên mục “Phản ánh COVID” cũng được triển khai.

Sở đã thành lập bộ phận trực 24/7, nhằm tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn TP với 16 cán bộ. Sau 1 tháng, từ 22/7 đến 27/8, bộ phận này đã tiếp nhận 18.246 cuộc gọi, tin nhắn, giải đáp 14.597 phản ánh, chuyển các cơ quan của Thành phố xử lý 3.649 phản ánh của người dân.

Thông qua các kênh tiếp nhận thông tin này, nhiều sai phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương đã được kịp thời phát hiện, xử lý. Những băn khoăn, kiến nghị của người dân liên quan đến điều kiện ra đường trong thời gian giãn cách, công tác tiêm vắc xin của TP hay những hoàn cảnh khó khăn đã được cán bộ tiếp nhận, xử lý và chuyển các cơ quan xử lý kịp thời.

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ, việc triển khai các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố đã phát huy vai trò giám sát của người dân. Từ đó, các cơ quan chức năng của TP có thể kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người dân.

Bộ phận trực, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về dịch Covid-19 của Sở TT&TT. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội.

Bộ phận trực, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về dịch Covid-19 của Sở TT&TT. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội.

Cùng với đó, từ ngày 19/8/2021, Sở TT&TT tiếp tục được UBND TP giao vận hành tổng đài 1022. Chỉ sau 5 ngày vận hành, tổng đài 1022 cùng với 2 đường dây nóng do Sở TT&TT vận hành đã tiếp nhận trên 2 nghìn cuộc gọi, phản ánh của nhân dân. Trong đó, hàng trăm cuộc gọi từ những F0 đang điều trị và các trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung được các y, bác sĩ thuộc mạng lưới thầy thuốc đồng hành tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ.

Từ đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, Sở TT&TT đã tiếp nhận, phân tích dữ liệu trên ứng dụng Bluzone và Tokhaiyte. Tính đến ngày 26/8, thành phố Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm là 5.114.801 tờ khai. Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, bộ phận chuyên trách của Sở TT&TT đã tiến hành phân tích, bóc tách. Hàng trăm người khai báo có biểu hiện ho, sốt, khó thở mỗi ngày được thống kê, gửi về Sở Y tế Thành phố, các quận, huyện, thị xã kịp thời tiến hành xét nghiệm, sàng lọc, phát hiện và bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng.