Kết quả khảo sát nêu rõ, tại phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội), do có số dân đông, nhiều tổ dân phố nên tỷ lệ trích lại từ nguồn thu để phục vụ việc thu phí vẫn không đủ, vì vậy UBND phường Cát Linh đã phải chi thêm từ nguồn ngân sách phục vụ việc thu phí. Thậm chí, kinh phí bồi dưỡng cho người trực tiếp thu thấp, không có tính khuyến khích động viên.
Theo khảo sát thực tế của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội, UBND TP đã chậm quyết định thành lập quỹ bảo trì đường bộ. Cũng vì chậm thành lập quỹ nên toàn bộ số tiền phí thu được năm 2013 đối với xe máy (55 tỉ đồng) và số tiền phí do Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương chuyển về đối với ôtô (68 tỉ đồng) vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Ban Kinh tế-Ngân sách cho rằng việc hướng dẫn thu vẫn chưa đồng bộ, thời điểm triển khai thu năm 2014 chưa được hướng dẫn nên quá trình khảo sát tại các địa phương cho thấy cấp cơ sở còn lúng túng, chưa tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy năm 2014.
Chưa hết, ngay việc điều tra, thống kê xe máy thuộc đối tượng nộp phí tại một số đơn vị trên địa bàn cũng chưa được thực hiện, mà chủ yếu tổng hợp theo tờ kê khai phát ra và thu về, không kiểm tra, đối chiếu thực tế nên kết quả thu không cao.
Ban Kinh tế-Ngân sách cũng cho rằng, ngay các trường hợp chây ỳ không nộp phí hoặc kê khai không đúng thực tế nhằm giảm số tiền phí bảo trì đường bộ đối với xe máy phải nộp cũng chưa được xử lý do chưa có chế tài xử phạt, gây nhiều khó khăn cho việc thu.
Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội sáng 6-7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Hà Nội ủng hộ quan điểm bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.
“Thẩm quyền thu phí bảo trì đường bộ như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu ra sao thì HĐND TP quyết. Nếu Chính phủ bỏ quy định thu phí, thì HĐND và cử tri Hà Nội rất ủng hộ”-bà Ngọc nói.
Bà Ngọc cho biết, qua tiếp xúc cử tri, HĐND TP Hà Nội nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh vấn đề thu phí bảo trì đường bộ.
“Hà Nội là đơn vị rất nghiêm túc, đã đi đầu trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Qua hai năm thực hiện, chủ trương này gặp rất nhiều khó khăn như phương thức thu hiện giao cho thôn, tổ dân phố cũng có nhiều bất cập. Việc không có người kiểm tra thu phí xe máy nên người nộp hay không nộp cũng như nhau” - bà Ngọc cho hay.
Cũng theo bà Ngọc, dù gặp nhiều khó khăn trong việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, nhưng UBND TP Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để thực hiện chủ trương này một cách nghiêm túc nhất. Ngoài ra, HĐND TP Hà Nội cũng phản ánh những ý kiến của cử tri lên Quốc hội về việc thu phí bảo trì đường bộ.
Theo Tuổi trẻ