Hà Nội có 580 cơ sở nước uống đóng chai, nhưng nhiều cơ sở không phép, làm hàng “nhái”

VietTimes – Đây là thông tin từ Hội thảo "Công tác quản lý an toàn thực phẩm nước uống đóng bình trên địa bàn TP Hà Nội" do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức ngày 27/9.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê, hiện toàn thành phố Hà Nội có 580 cơ sở nước uống đóng chai và nước đá dùng liền được quản lý và cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, “bên cạnh những thương hiệu lớn, những cơ sở đảm bảo chất lượng, thì còn có tình trạng nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình giá rẻ khi chưa được cấp phép, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt còn có tình trạng làm “nhái” những nhãn hiệu nổi tiếng khiến người tiêu dùng khó phân biệt đâu là thật, đâu là giả” - ông Nguyễn Minh Đức - TBT báo Kinh tế & Đô thị - cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế - "Qua thanh tra kiểm tra trên toàn quốc, chúng tôi nhận định Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về công tác kiểm soát ATTP nước đóng chai, đóng chai. Rà soát lại 3 bước về quản lý ATTP từ triển khai - thanh tra, kiểm tra - xử lý vi phạm, chúng tôi thấy rằng về mặt pháp lý chúng ta đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để kiểm soát ATTP với mặt hàng này", ông Nhiên cho biết.

Cũng theo ông Nhiên, Hà Nội "là 1 trong 2 địa bàn được Chính phủ giao triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP, tới đây sẽ là 1 trong 9 TP được thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận, huyện”.

Từ vị trí cơ quan quản lý chuyên ngành trực tiếp, ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP Hà Nội – cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 416 số cơ sở nước uống đóng chai và nước đá dùng liền được thanh tra, kiểm tra trên toàn địa bàn TP. Qua đó, có 44 cơ sở dừng hoạt động, đóng cửa, 98 cơ sở vi phạm và 7 cơ sở bị dừng hoạt động. Có 72 cơ sở bị phạt tiền với số tiền phạt là hơn 226 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu của các cơ sở gồm mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền không đạt chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất; nhãn sản phẩm không đúng quy định; không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn…

Bên cạnh đó, trong 8 tháng đầu năm, phòng Công tác thanh tra của Chi cục đã tiếp nhận và giải quyết 3 vụ việc liên quan đến các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.

Tiêu biểu là việc xác minh thông tin cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không chấp hành pháp luật về chất lượng, mẫu mã của sản phẩm nước Aqua Puruis do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đỗ Chiến Phát sản xuất (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội). Hay xác minh theo phản ánh của công dân về cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đảm bảo ATTP tại Liên Ninh, Thanh Trì.

Cũng trong thời gian qua, Chi cục ATVS TP Hà Nội đã kiểm tra 5 cơ sở và tham mưu cho Sở Y tế có công văn gửi Ủy ban nhân dân quận, huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì kiểm tra 4 cơ sở. Qua đó, phát hiện 4/5 cơ sở không đạt vệ sinh cơ sở, 2/3 mẫu nước uống đóng chai và 1/2 mẫu nước đá dùng liền không đạt về vi sinh vật.

Chi cục đã yêu cầu các cơ sở thu hồi và bảo quản các sản phẩm có cùng lô với mẫu đã lấy; rà soát toàn bộ quy trình sản xuất và khắc phục sự cố không đảm bảo ATTP. Xử lý vi phạm hành chính hơn 20 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay các vi phạm mới được tiếp tục sản xuất và kinh doanh sản phẩm nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.