Grab báo cáo gì về khoản phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt"?

VietTimes – Grab cho biết, Grab ngừng áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" chỉ sau 1 ngày áp dụng (kể từ ngày 7/7) và đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ nguồn này cho các tài xế của mình.

Grab khẳng định khoản phụ phí nắng nóng chỉ áp dụng trong 1 ngày và đã chuyển toàn bộ nguồn thu này (sau thuế) cho các đối tác tài xế của mình.

Grab khẳng định khoản phụ phí nắng nóng chỉ áp dụng trong 1 ngày và đã chuyển toàn bộ nguồn thu này (sau thuế) cho các đối tác tài xế của mình.

Đây là thông tin Grab Việt Nam báo cáo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khi cơ quan này tiến hành làm việc để tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ việc Công ty TNHH Grab áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" thời gian qua.

Theo báo cáo của Grab, doanh nghiệp đã thông báo áp dụng phụ phí nắng nóng với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô-tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại Hà Nội, TPHCM và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022. Khoản tiền phụ phí này được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/ và https://www.tomorrow.io/.

Grab cũng khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ khoản phụ phí này được dành cho đối tác tài xế của Grab.

Tuy nhiên, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" kể từ ngày 7/7/2022.

Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ "phụ phí nắng nóng" (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

Theo Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Đồng thời, Grab phải thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Đặc biệt, không chỉ riêng Grab, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.