Google đồng ý trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức

VietTimes – Động thái mới của Google nằm trong nỗ lực cạnh tranh với Apple News, đồng thời giải quyết mâu thuẫn vốn đã tồn tại từ lâu giữa các hãng công nghệ lớn và ngành xuất bản về vấn đề bản quyền.
Ảnh: Digital Trends
Ảnh: Digital Trends

Google vừa công bố một kế hoạch mới với nội dung quan trọng là trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức có nội dung chất lượng cao.

Chương trình trả phí tin tức của Google sẽ được ra mắt vào cuối năm nay nhằm hỗ trợ các ấn phẩm địa phương và quốc gia trên toàn cầu. Tương tự như Apple News, sáng kiến của Google sẽ cho phép hãng cấp phép cho một số bài viết được chọn từ các đối tác.

Ban đầu, nó sẽ bao gồm các tờ báo địa phương, chẳng hạn tờ Der Spiegel của Đức, InQueensland và InDaily của Australia và Diarios Associados của Brazil. Theo Google, tại các nơi được phép, họ sẽ cho người đọc đọc miễn phí bài báo trả tiền của các trang tin.

Dịch vụ này dự kiến ra mắt cuối năm 2020 trên nền tảng Google News và Discover.

Mặc dù không tiết lộ nhiều chi tiết về cách thức chương trình hoạt động nhưng nó có khả năng sẽ tương tự như tùy chọn đăng ký cao cấp của Apple News.

Apple News tổng hợp các bài báo trên ứng dụng di động và cho phép người dùng đăng ký các ấn phẩm ưa thích của họ, nhưng cũng có một tùy chọn đăng ký trả phí được gọi là Apple News+. Việc đăng ký cho phép người dùng truy cập vào những nội dung tin tức cao cấp từ các đối tác nhà xuất bản của Táo khuyết.

Động thái của Google nhằm đáp lại lời kêu gọi từ các nhà quản lý chống độc quyền tại Pháp và Úc, yêu cầu họ trả tiền khi sử dụng tin tức. Nó đánh dấu thay đổi trong hướng đi từ Google, vốn nhiều năm khước từ đề nghị của các nhà xuất bản.

Những áp lực này dâng cao trong bối cảnh ngành báo chí xuất bản ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm mạnh vì dịch bệnh. Nó nằm trong cuộc chiến lớn hơn giữa các hãng công nghệ và ngành xuất bản về vấn đề bản quyền.

Theo The Verge