Đại gia chủ tàu dầu phát nổ bốc cháy tại Hải Phòng là ai?

Hơn 16h chiều 10/3/2018, tàu dầu Hải Hà 18 đã phát nổ khi đang bơm xăng A92 từ tàu lên bồn chứa kho K99 của Tổng công ty Xăng dầu quân đội, tại Đình Vũ Hải Phòng. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bí thư thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã phải trực tiếp có mặt chỉ huy chữa cháy.
Tàu Hải Hà 18 đang bốc cháy. Ảnh: KDPL
Tàu Hải Hà 18 đang bốc cháy. Ảnh: KDPL

Trước đó, khi đang bơm xăng, thuyền trưởng tàu Hải Hà 18 đã xin lệnh từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng được cho tàu rời cầu cảng để khắc phục sự cố cháy nổ. Ngay sau khi rời cầu cảng, tàu Hải Hà 18 đã cháy lớn ngay tại khu vực bồn chứa nhiên liệu của tàu.

Vụ cháy tàu tàu Hải Hà 18 đã khiến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bí thư Thành ủy; Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành; Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng; Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Thành; Thiếu tướng Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng Trương Đức Nghĩa; Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ phải có mặt trực tiếp chỉ đạo tại chỗ lực lượng PCCC và các đơn vị Hải quân, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Cảnh sát Biển vùng 1 và các lực lượng liên quan chữa cháy.

Tàu Hải Hà 18 sau khi đã dập tắt đám cháy. Nguồn: KDPLTàu Hải Hà 18 sau khi đã dập tắt đám cháy. Nguồn: KDPL

Hải Phòng đã huy động các tàu chữa cháy của Hải quân, tỉnh Quảng Ninh, cùng 12 xe chữa cháy, máy bơm dập nước với hơn 400 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng cảnh sát PCCC và lực lượng chữa cháy của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tham gia dập lửa, ngăn không cho vụ cháy lan vào khu vực kho, bồn chứa nhiên liệu hóa lỏng ngay khu vực cầu cảng.

Đến 0 giờ 5 phút ngày 11/3, sau khi được kéo khỏi khu vực nguy hiểm, đám cháy trên tàu Hải Hà 18 đã được dập tắt, ngoài thiệt hại vật chất và ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm môi trường nước hiện chưa được xác định chi tiết, vụ cháy tàu dầu này không gây thiệt hại về người.

Đây cũng không phải vụ tai nạn đầu tiên liên quan tới xăng dầu xảy ra tại cảng K99 của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội tại Đình Vũ Hải Phòng.

Trước đó, năm 24/9/2016, tàu Hải An 16 thuộc Công TNHH Đầu tư Dịch vụ Hoàng Phát đang bơm xăng A92 từ dưới tàu lên bồn chứa tại kho K99 thì buồng bơm phát nổ, khiến ba thuyền viên bị thương.

Vụ việc sau đó được xử lý êm đẹp.

Chủ tàu Hải Hà 18 là Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà. Đây là công ty thành lập 09/2003 với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh xăng xuất nhập khẩu xăng dầu, dịch vụ cung ứng xăng dầu; vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, mua bán máy thủy ,phụ tùng thay thế và vật tư trang thiết bị hàng hải, kinh doanh kho bãi và lưu giữ hàng hóa....

Từ năm 2012, công ty này là một trong hơn chục đầu mối được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, sánh vai cùng các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này như Petrolimex, PvOil, Vinapco…

Công ty hiện có tới 11 chi nhánh tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và nhiều tỉnh phía Nam.

Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà có quan hệ khá tốt với các doanh nghiệp xăng dầu, hay kinh doanh kho bãi, bồn chứa xăng dầu quân đội như Mipec, kho K34 Trà Nóc - Cần Thơ...

Theo giới thiệu, Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà có đội 12 tàu chuyên dụng vận tải xăng dầu và hàng hóa có tải trọng các loại từ 598 đến 4.813 tấn. Tổng sức chứa luân chuyển của đội tàu thuộc công ty là 26.000 tấn.

Ngoài ra, công ty có 15 xe chuyên dụng vận tải xăng dầu và hàng hóa có tải trọng từ 10m3 đến 62m3. Và hệ thống 200 khách hàng là đại lý, khách hàng, cùng mạng lưới 15 cửa hàng xăng dầu trên cả nước.

Trụ sở công ty đặt tại khu 6 thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Đây là huyện có rất nhiều doanh nghiệp vận tải biển, đại gia vận tải biển lớn nhất cả nước, với “tầm” có thể khuynh loát cả những doanh nghiệp vận tải biển lớn như Vinalines, Vipco, Vosco….

Tại Thái Bình, Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà có diện tích kho với tổng sức chứa 105,000m3 tại xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy. Cùng với đó là cảng Hải Hà cũng tại xã Thái Thượng, với chiều dài cầu cảng 200m và chiều sâu đủ tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 1.000 - 5.000 tấn.

Trong “làng” xăng dầu, vợ chồng ông bà Mai – Thọ, chủ Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà là những tên tuổi lớn.

Cùng khởi nghiệp như ông bà Mai – Thọ còn có những chủ buôn, vận tải xăng dầu như bà Hằng “Bình Phước”, Hồng “Lồng”, Trường “dầu”, Chương “dầu”, Sơn “sắt”…

Trong suốt hơn 20 năm, vùng biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… là điểm nóng về buôn lậu xăng dầu, đặc biệt là địa bàn thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa…

Đến nay, số các đại gia buôn xăng dầu tại các địa phương này, người bỏ nghề, người bị bắt vì buôn lậu xăng dầu, người rút vào bí mật, hoặc “chuyển nghề”… doanh nghiệp của ông bà Mai – Thọ là trường hợp hiếm hoi vẫn chung thủy được với nghề liên quan tới xăng dầu này.