Công ty Trung Quốc sở hữu công nghệ đổi pin xe điện độc quyền, cạnh tranh với đối tác của Vinfast

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – U Power được xem là đối thủ tiềm năng của ‘vua pin xe điện’ CATL – đối tác của VinFast – nhờ sở hữu công nghệ hoán đổi pin ngày càng phổ biến ở Trung Quốc.

Cổ phiếu của U Power Limited (U Power) đang trải qua tuần giao dịch đầu tiên đầy biến động trên sàn Nasdaq (Mỹ).

IPO với mức giá chỉ 6 USD/cp, nhưng trong phiên giao dịch ngày 20/4, giá cổ phiếu của U Power có lúc đã được đẩy lên tới 75 USD/cp, trước khi đóng cửa ở mức 43,18 USD/cp. Sự thăng hoa của cổ phiếu U Power đã giúp nhà sáng lập Jia Li gia nhập hàng ngũ tỉ phú USD, theo Forbes.

Tuy nhiên, sau phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của U Power lại liên tục lao dốc, xuống mức 7,03 USD/cp - tính đến cuối phiên giao dịch ngày 24/4.

“Với vốn hóa khiêm tốn, không có gì ngạc nhiên khi thấy cổ phiếu của công ty biến động lớn khi niêm yết trên sàn chứng khoán”, Ke Yan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Theo vị chuyên gia này, việc phát triển công nghệ hoán đổi pin xe điện giúp U Power gia nhập thị trường ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc.

Công ty Trung Quốc hữu công nghệ hoán đổi pin xe điện độc quyền, cạnh tranh với đối tác của Vinfast

Công ty Trung Quốc hữu công nghệ hoán đổi pin xe điện độc quyền, cạnh tranh với đối tác của Vinfast

U Power được Jia Li thành lập vào tháng 6/2013, ban đầu cung cấp dịch vụ tìm nguồn cung ứng nguyên liệu cho các loại phương tiện vận tải.

Theo bản cáo bạch, ông Jia Li đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị, hơn 15 năm quản lý trong ngành ô tô và ngành tài chính. Ông Li có bằng Thạc sĩ Kỹ thuật xử lý thông tin máy tính của Viện Khoa học Trung Quốc, lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Maastricht School of Management và Thạc sĩ Tài chính tại Đại học Nhân dân Trung Quốc.

Ông Li từng là Phó Chủ tịch của Siemens Trung Quốc trong giai đoạn 2009 – 2010, phụ trách về dịch vụ cho thuê tài chính khu vực Đông Bắc Á của tập đoàn này. Đến tháng 7/2013, ông thành lập Youpin Automobile Service Group. Đến tháng 5/2014, ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Youpin Automobile Service Group.

Trở lại với U Power, sau nhiều năm kết nối và phát triển mối quan hệ, năm 2020, Jia Li quyết định chuyển hướng hoạt động kinh doanh của công ty sang nghiên cứu công nghệ hoán đổi pin.

Trên trang chủ, U Power tự giới thiệu công nghệ hoán đổi pin UOTTA của mình có thể được sử dụng trong các ngành từ khai thác mỏ đến hậu cần.

Yale Zhang, giám đốc điều hành công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, U Power là đối thủ tiềm năng của gã khổng lồ pin xe điện Contemporary Amperex Technology (CATL) của tỷ phú Robin Zeng.

Như VietTimes từng đề cập, vào tháng 10/2022, CATL đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với VinFast – hãng xe điện của tập đoàn VinGroup – nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).

Cụ thể, CATL và VinFast sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm trọng lượng, tăng quãng đường di chuyển của xe và giảm chi phí.

Đáng chú ý, lễ ký kết giữa VinFast và CATL có sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng – Chủ tịch CATL, và ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup./.

Nguồn tham khảo: Forbes