Triết lý giáo dục cho nền giáo dục thế kỉ XXI

Triết lý giáo dục cho nền giáo dục thế kỉ XXI

VietTimes -- "Nền giáo dục hiện đại của lịch sử hiện đại được định hướng và thực thi theo triết lý hiện đại. Lịch sử hiện đại có thể chủ động vươn lên ngang tầm triết học hiện đại – chủ động tạo ra nền giáo dục theo triết lý hợp tác." - GS Hồ Ngọc Đại.
Bài 26: Môn học được triển khai tuyến tính dọc theo một chiều thời gian.

Bài 26: Môn học được triển khai tuyến tính dọc theo một chiều thời gian.

VietTimes -- "Chương trình môn học có thể có điểm khởi đầu, không có điểm cuối, nói đúng hơn, có một điểm cuối trong một thời điểm nào đó. Chọn điểm xuất phát của chương trình môn học hay điểm xuất phát của tiến trình phát triển tự nhiên của Đối tượng là việc sống còn, thể hiện một tầm nhìn triết học đối với lịch sử của Đối tượng đã vận động đến thời điểm chọn lựa." - Hồ Ngọc Đại.
Bài 24: Nhầm lẫn Đối tượng là sự nhầm lẫn tệ hại nhất
Công nghệ giáo dục

Bài 24: Nhầm lẫn Đối tượng là sự nhầm lẫn tệ hại nhất

VietTimes -- "Đối tượng là khái niệm cơ bản nhất của các khái niệm cơ bản của nền giáo dục hiện đại. Nhầm lẫn Đối tượng là sự nhầm lẫn tệ hại nhất. Đối tượng của Môn Tiếng Việt lớp Một là Cấu trúc ngữ âm của Tiếng. Đối tượng đưa đến cho học sinh càng thuần khiết càng tốt. Nghiệp vụ sư phạm hiện đại phải ý thức đầy đủ trách nhiệm đưa đến cho trẻ em những Đối tượng thuần khiết." - Hồ Ngọc Đại
Bài 19: Môn Tiếng Việt công nghệ giáo dục có giá trị triết học định hướng cho bước chuyển về nguyên lý của thời hiện đại
Công nghệ giáo dục

Bài 19: Môn Tiếng Việt công nghệ giáo dục có giá trị triết học định hướng cho bước chuyển về nguyên lý của thời hiện đại

VietTimes -- "Môn Tiếng Việt công nghệ giáo dục có giá trị triết học định hướng cho bước chuyển về nguyên lý của thời hiện đại, định hướng cho thực tiễn giáo dục “lần đầu tiên” hình thành trong lịch sử Việt Nam" - Hồ Ngọc Đại.
Bài 15: Lần đầu biết đến tính khoa học tâm lý học của nghề dạy học
Công nghệ giáo dục:

Bài 15: Lần đầu biết đến tính khoa học tâm lý học của nghề dạy học

VietTimes -- "Tôi vốn là giáo viên dạy toán, đạt đến nghiệp vụ giảng dễ hiểu, học sinh dễ nhớ, dễ vận dụng… thế mà nay Galperin đưa ra cách học sinh có thể tự học bằng cách tự làm lấy các hành động trí óc. Với tôi, điều có ích thiết thực hơn, có thể dùng để hành nghề: Galperin mô tả cấu trúc của hành động trí óc." - Hồ Ngọc Đại.
Hồ Ngọc Đại - “Galileo trong khoa học giáo dục ở Việt Nam”?

Hồ Ngọc Đại - “Galileo trong khoa học giáo dục ở Việt Nam”?

VietTimes -- Trong những ngày qua, Giáo sư-tiến sỹ khoa học Hồ Ngọc Đại-người có công trong việc khai phá con đường cho một phương pháp dạy học mới ở Việt Nam đã từng khẳng định có hiệu quả, bỗng nhiên trở thành tâm điểm hai luồng dư luận ủng hộ và phản đối dữ dội, thậm chí có người coi Hồ Ngọc Đại như là một “Galileo trong khoa học giáo dục Việt Nam”.  
C, K, Q đều gọi là “cờ”: Một việc bình thường

C, K, Q đều gọi là “cờ”: Một việc bình thường

VietTimes – Những ngày gần đây, dư luận đã bàn tán khá nhiều về cách ghi phiên âm C, K, Q là “cờ” thay vì “xê”, “ka”, “quy” của sách tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên. Không chỉ phụ huynh, mà giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng cũng có quan điểm trái chiều về tài liệu dạy học này.