VietTimes – Triển lãm và tọa đàm Edtech Expo 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10/8 tới. Sự kiện hứa hẹn sẽ trình làng những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ giáo dục.
VietTimes – Cuốn sách "Giáo dục hiện đại" của GS. Hồ Ngọc Đại do Anbooks phát hành là những đúc kết, tinh lọc từ triết lý giáo dục tự học, tự vận động và qua bề dày thực tiễn của trường thực nghiệm trong 45 năm qua.
VietTimes – Với chủ đề “Khơi nguồn kinh tế tri thức”, Edtech 2021 thay đổi cách nhìn, cách thức áp dụng công nghệ để “giải bài toán” giáo dục hiện tại, nhằm tìm ra hướng đi mang tính đột phá.
VietTimes -- "Nền giáo dục hiện đại của lịch sử hiện đại được định hướng và thực thi theo triết lý hiện đại. Lịch sử hiện đại có thể chủ động vươn lên ngang tầm triết học hiện đại – chủ động tạo ra nền giáo dục theo triết lý hợp tác." - GS Hồ Ngọc Đại.
VietTimes - "Đối tượng lĩnh hội là Tiếng, triển khai dọc theo tiến trình phát triển tự nhiên từ trừu tượng đến cụ thể hơn, từ đơn giản đến phức tạp hơn." - Hồ Ngọc Đại
VietTimes -- "Chương trình môn học có thể có điểm khởi đầu, không có điểm cuối, nói đúng hơn, có một điểm cuối trong một thời điểm nào đó. Chọn điểm xuất phát của chương trình môn học hay điểm xuất phát của tiến trình phát triển tự nhiên của Đối tượng là việc sống còn, thể hiện một tầm nhìn triết học đối với lịch sử của Đối tượng đã vận động đến thời điểm chọn lựa." - Hồ Ngọc Đại.
VietTimes -- "Có lần, nhà văn Tô Hoài nói với tôi: Ông Đại này, nhà giáo các ông bảo tôi viết sai. Các ông sai thì có! Tôi dùng tiếng Việt nguyên gốc, nguyên bản, trong dân, sai sao được!" - Hồ Ngọc Đại
VietTimes -- "Đối tượng là khái niệm cơ bản nhất của các khái niệm cơ bản của nền
giáo dục hiện đại.
Nhầm lẫn Đối tượng là sự
nhầm lẫn tệ hại nhất.
Đối tượng của Môn Tiếng
Việt lớp Một là Cấu trúc ngữ âm của
Tiếng.
Đối tượng đưa đến cho
học sinh càng thuần khiết càng tốt. Nghiệp vụ sư phạm hiện đại phải ý thức đầy
đủ trách nhiệm đưa đến cho trẻ em những Đối tượng thuần khiết." - Hồ Ngọc Đại
VietTimes -- "Từ trừu tượng đến cụ thể hơn, từ đơn giản đến phức tạp hơn, đó là chiều vận động tự nhiên của Đối tượng (Đối tượng cần chiễm lĩnh, lĩnh hội), cũng là chiều vận động của tư duy trong quan hệ với Đối tượng." - Hồ Ngọc Đại
VietTimes -- "Môn Tiếng Việt công nghệ giáo dục có giá trị triết học định hướng cho bước chuyển về nguyên lý của thời hiện đại, định hướng cho thực tiễn giáo dục “lần đầu tiên” hình thành trong lịch sử Việt Nam" - Hồ Ngọc Đại.
VietTimes -- "Tôi vốn là giáo viên dạy toán, đạt đến nghiệp vụ giảng dễ hiểu, học sinh dễ nhớ, dễ vận dụng… thế mà nay Galperin đưa ra cách học sinh có thể tự học bằng cách tự làm lấy các hành động trí óc. Với tôi, điều có ích thiết thực hơn, có thể dùng để hành nghề: Galperin mô tả cấu trúc của hành động trí óc." - Hồ Ngọc Đại.
VietTimes -- Trong những ngày qua, Giáo sư-tiến sỹ khoa học Hồ
Ngọc Đại-người có công trong việc khai phá con đường cho một phương pháp dạy
học mới ở Việt Nam đã từng khẳng định
có hiệu quả, bỗng nhiên trở thành tâm điểm hai luồng dư luận ủng hộ và phản đối
dữ dội, thậm chí có người coi Hồ Ngọc Đại như là một “Galileo trong khoa học
giáo dục Việt Nam”.
VietTimes – Những ngày gần đây, dư luận đã bàn tán khá nhiều
về cách ghi phiên âm C, K, Q là “cờ” thay vì “xê”, “ka”, “quy” của sách tiếng
Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên.
Không chỉ phụ huynh, mà giáo viên -
những người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng cũng có quan
điểm trái chiều về tài liệu dạy học này.