“Chúng ta đã chiến đấu với Nga 16 lần, và sẽ chiến đấu lần nữa“: Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo chiến tranh với Nga

VietTimes -- Thành viên của một ủy ban chuyên gia chịu trách nhiệm cố vấn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ám chỉ về việc nước này chuẩn bị khởi động chiến tranh với Nga, trong bối cảnh căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria tăng đột biến.
Căng thẳng tại tỉnh Idlib của Syria đã tăng đột biến trong mấy ngày gần đây (Ảnh: Standard.uk)
Căng thẳng tại tỉnh Idlib của Syria đã tăng đột biến trong mấy ngày gần đây (Ảnh: Standard.uk)

Ông Mesut Hakki Casin - thành viên thuộc thuộc Ban cố vấn An ninh và Chính sách đối ngoại của Tổng thống - đã đưa ra bình luận trên ngay sau khi 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn trong một cuộc không kích mà các lực lượng chính phủ Syria - được Nga hậu thuẫn - thực hiện ở tỉnh Idlib.

"Chúng ta đã chiến đấu với Nga 16 lần trong quá khứ, và chúng ta sẽ chiến đấu một lần nữa" - ông Casin tuyên bố.

Vị quan chức này còn chỉ ra rằng có một cộng đồng người Hồi giáo khá lớn bên trong nước Nga, tuyên bố rằng Nga "sẽ bị phá hủy từ bên trong" nếu như một cuộc xung đột vũ trang bùng phát giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

NATO đã tổ chức một cuộc họp khẩn để về tình hình căng thẳng ở Idlib trong hôm thứ Sáu vừa qua, theo lời đề nghị của nước thành viên Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức ở Ankara từng tuyên bố sẽ trả thù Damascus nếu binh sĩ của họ bị tấn công.

Moscow, trong khi đó, nói rằng trong vụ việc xảy ra vừa qua, khi Quân đội Syria đang đẩy lùi một đợt tấn công của nhóm khủng bố Hayat Thair al-Sham (HTS), một nhánh của al-Qaeda ở Syria, thì các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đi vào làn đạn bởi các binh sĩ này nằm trong số các tay súng khủng bố. Nga giải thích rằng Ankara đã không hề thông báo trước về việc binh sĩ của họ hiện diện trong khu vực này.

Căng thẳng đã gia tăng đột biến ở tỉnh Idlib của Syria trong những tuần gần đây. Tỉnh này hiện là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy chống chính phủ. Ankara trước nay vẫn cáo buộc Damascus vi phạm lệnh ngừng bắn và đánh bom thường dân, trong khi Nga nói rằng chính Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại trong việc thực thi cam kết dẹp các nhóm thánh chiến trong "vùng giảm thang" Idlib.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ từng lao vào nhiều cuộc chiến tranh lớn kể từ thế kỷ 16. Lần cuối cùng mà hai quốc gia có chiến sự là trong Thế chiến I (1914-1918).