Chủ tịch Quốc hội nói về các dự án BOT

VietTimes -- Chiều 5/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri của thị trấn Phong Điền, TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ 4, quốc hội khóa XI. Nhiều cử tri bày tỏ băn khoẳn về những vấn đề bất hợp lý ở các dự án BOT.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Cử tri Trang Hữu Thu (thị trấn Phong Điền) nêu một số bức xúc đối với các dự án BOT giao thông trên địa bàn TP.Cần Thơ và các tỉnh thành lân cận. Theo ông Thu, BOT trên quốc lộ 1 đặt ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ (từ phường Ba Láng quận Cái Răng đến thị xã Ngã Bảy - Hậu Giang) đoạn đường có 25 km mà thu phí thấp nhất 25.000 đồng, cao nhất 180.000 đồng. Từ thị xã Ngã Bảy đến trung tâm huyện Châu Thành (Sóc Trăng), 20 km, không xây dựng gì cả. Từ huyện Châu Thành tới cầu Trà Canh (Sóc Trăng) làm có 12 km và đặt trạm thu phí cho đoạn 12 km nay với giá thấp nhất 25.000  đồng, cao nhất 140.000 đồng.  Hai trạm này cách nhau chưa tới 50 km.

“Thời gian tới, những công trình BOT nào thực hiện không đúng thì  phải đề xuất phải sửa, chứ để vậy dân bức xúc hoài, nhất là BOT Cai Lậy” – ông Thu nói.

Trao đổi với cử tri về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thu hút đầu tư BOT là một chủ trương đúng đắn trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, cần huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước.

“Nhiều dự án BOT, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, giúp đất nước tiến lên nhanh hơn. Chúng ta không nên cho rằng các dự án BOT là sai, là xấu.Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư BOT, có một số dự án làm chưa đúng, còn sai sót ở vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí, thời gian thu phí...”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, liên quan đến việc lùm xùm ở trạm thu phí đường tránh BOT Cai Lậy, Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cho tạm dừng thu phí trong khoảng 1-2 tháng để Bộ GTVT có báo cáo về các giải pháp khắc phục.

“Ở Cai Lậy có những vấn đề cần phải xem xét điều chỉnh nhưng không nên vì thế mà đánh giá BOT là sai, là xấu. Nói như thế thì sẽ không huy động được nguồn lực. Mà chờ nhà nước có tiền đầu tư thì còn lâu lắm", bà Ngân đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng đoạn cao tốc từ Trung Lương tới Cần Thơ có cầu Mỹ Thuận và một số đoạn được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ nhưng những đoạn còn lại đầu tư BOT, nếu không làm BOT thì còn rất lâu mới có đường cao tốc để đi.

Bà Ngân cho biết thêm, UB Thường vụ Quốc hội đã ra một Nghị quyết giám sát BOT, trong đó có 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để chấn chỉnh lại hoạt động BOT. “Nghị quyết này được ký ban hành, yêu cầu Chính phủ chỉ đạo, Quốc hội tiếp tục giám sát Nghị quyết của UB Thường vụ Quốc hội về BOT” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.