Các cơ quan báo chí châu Âu đã phát triển podcast thu phí như thế nào?

VietTimes – Có thể nói, podcast thu phí đang bắt đầu bước vào thời kỳ hoàng kim khi các công ty báo chí, truyền thông châu Âu quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này.

Ảnh: The Fix

Ảnh: The Fix

Các tổ chức báo chí châu Âu đang khám phá những chiến lược âm thanh có tính phí khác nhau - từ podcast thu phí phí đến các phiên bản âm thanh thu phí của các bài báo trên trang web của họ.

Mô hình hỗ trợ người đọc đang thay thế dần mô hình hỗ trợ quảng cáo và chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến các mô hình doanh thu dành cho nhiều tổ chức báo chí, truyền thông trên thế giới. Hiện nay, các công ty báo chí, truyền thông trên khắp châu Âu đang tiến hành thử nghiệm để xem xét chiến lược âm thanh tính phí có phải là tương lai của họ hay không.

Ngày 24/8/2021, Anchor.fm - dịch vụ podcast trực tuyến miễn phí thuộc sở hữu của Spotify cũng là máy chủ lưu trữ podcast lớn nhất trên thế giới (xét về các chương trình, không phải mức độ phổ biến) đã thông báo rằng họ sẽ mở rộng chương trình đăng ký podcast cho các “podcaster” ở Hoa Kỳ.

Chương trình này được thiết kế để tối đa hóa doanh thu cho những người sáng tạo, họ sẽ nhận được 100% doanh thu đăng ký trừ phí xử lý thanh toán vào năm 2023, khi Spotify có kế hoạch áp dụng mức phí 5% trên doanh thu đăng ký.

Trước đó, vào tháng 4/2021, Spotify đã thông báo về việc họ bắt đầu thử nghiệm chương trình đăng ký podcast cho phép người sáng tạo chỉ cung cấp nội dung đăng ký trả phí cho người nghe của họ trên Spotify và các nền tảng khác.

Đối thủ của Spotify - Apple cũng đã tung ra tính năng đăng ký podcast của riêng mình trên toàn thế giới vào tháng 6/2021. Trong đó, Táo khuyết sẽ nhận được 30% doanh thu của một người đăng ký trong năm đầu tiên và 15% nếu họ duy trì hơn một năm. Người sáng tạo cũng phải đăng ký chương trình Apple Podcasters với giá 19,99 USD/năm để có thể tạo các gói đăng ký dành cho thính giả của họ.

Spotify cho biết người nghe sẽ có quyền truy cập vào nội dung chỉ dành cho người đăng ký từ ngày 15/9 và họ sẽ sớm mở rộng việc áp dụng tính năng này cho những người sáng tạo trên khắp thế giới.

Không có một thời điểm cụ thể nào được đưa ra, một số tổ chức báo chí và người sáng tạo toàn cầu hy vọng Spotify sẽ áp dụng chương trình mới này trong năm nay và coi đó là một cơ hội tốt để các cá nhân, tổ chức có thêm nguồn thu từ các sản phẩm âm thanh của họ.

Chuẩn hóa podcast tính phí

Dù sao đi nữa, các tin tức trên vẫn rất hữu ích vì Anchor vẫn đang là máy chủ lưu trữ lớn nhất, nơi các podcast di chuyển từ các nền tảng khác, theo trình theo dõi sự thay đổi máy chủ podcast của Podnews.

Hiện nay, việc trả tiền cho nội dung đã trở nên bình thường hóa khi các nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất đang giới thiệu các công cụ kiếm tiền cho người sáng tạo và những trò chơi đang phát triển nhanh chóng với hình thức thanh toán trực tiếp.

Việc bình thường hóa sự trả phí cho nội dung có vị trí rất quan trọng. Đăng ký podcast của Anchor có thể không phải là một yếu tố cách mạng đối với các tổ chức báo chí, truyền thông đang tìm cách mở rộng các cung cấp đăng ký trả phí của họ nhưng với việc ngày càng có nhiều người sáng tạo lựa chọn tham gia mô hình doanh thu từ khán giả trực tiếp, sẽ không quá bất ngờ nếu các podcast được tính phí.

Một số công ty báo chí, truyền thông hy vọng rằng họ sẽ sớm được sử dụng tính năng truy cập mở của Spotify sau khi nó được triển khai rộng rãi hơn (tính năng truy cập mở cho phép các dịch vụ của bên thứ ba có nội dung tính phí đối với người đăng ký của họ có thể “mở khóa” và nghe nội dung ngay trên Spotify).

Tháng 7/2021, Spotify đã công bố 13 đối tác thí điểm cho chương trình thử nghiệm, bao gồm một số tổ chức báo chí tiêu biểu của châu Âu như Der Spiegel (Đức) và Media Part (Pháp).

Các đơn vị báo chí đã có podcast và đăng ký số nên đưa phiên bản podcast không có quảng cáo vào dịch vụ trả phí hoặc thêm podcast dành riêng cho người đăng ký với một khoản phí nhỏ bổ sung như Der Spiegel đã thực hiện.

Để làm được điều này, các tổ chức báo chí phải sử dụng một máy chủ podcast cho phép các nguồn cấp dữ liệu riêng tư hiện hoạt. Một số nền tảng có thể giúp báo chí thực hiện điều này bao gồm Acast, Support Cast, Supercast, Captivate, Transistor, Libsyn, RedCircle, Spreaker, Blubrry...

Tại Đức, Der Spiegel sử dụng podcast để giữ chân người đăng ký

Vào tháng 8/2021, một báo cáo podcast của Otto Brenner Foundation đã được công bố. Báo cáo đã vẽ ra một bức tranh rất chi tiết về tình trạng phát triển podcast ở Đức và một số dữ liệu so sánh với sự phát triển của nó ở các quốc gia khác (sự gia tăng của việc nghe podcast qua Spotify và YouTube với các chủ đề phổ biến như “true crime” - thường là những câu chuyện có thật về những mặt tối trong cuộc sống) và hài kịch.

Cũng theo báo cáo của Otto Brenner Foundation, chỉ có Der Spiegel và Media Pioneer - một công ty báo chí do nhà báo Gabor Steingart thành lập, phát triển các podcast trả phí. Theo Báo cáo Tin tức số năm 2021 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, 25% người Đức đã nghe Podcast trong tháng 7/2021.

Vào tháng 6/2021, Der Spiegel đã giới thiệu nền tảng Audio+, một nền tảng đăng ký âm thanh độc quyền của tờ báo này, bao gồm phiên bản âm thanh của các ấn bản hàng tuần của tạp chí, một podcast tin tức hàng ngày (tương tự như The Daily của New York Times), một podcast khác khác có tên “CoachingM” về các mẹo cân bằng công việc và cuộc sống, các chủ đề về dinh dưỡng cùng với những quan tâm khác và “Dein Spiegel Podcast” dành cho trẻ em và các bậc cha mẹ…

Hiện tất cả những độc giả đăng ký số (SPIEGEL+) của Der Spiegel đều được cấp quyền truy cập miễn phí vào Audio+ trong 12 tháng. Đối với những độc giả không đăng ký SPIEGEL+, Audio+ sẽ có giá 14,99 Euro/tháng. Giá đăng ký chung cho cả hai gói là 19,99 Euro.

Người đăng ký có thể truy cập âm thanh trả phí trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Theo báo cáo, Der Spiegel cũng có quan hệ đối tác đối với ứng dụng sách nói Audible của Amazon - một nền tảng không có podcast. Tờ báo này cũng đặt 4 podcast tính phí trên Apple Podcast. Điều thú vị ở đây là Der Spiegel không sử dụng bất kỳ công nghệ nào cho quảng cáo tự động, theo báo cáo.

Một podcast phổ biến khác của Der Spiegel có tên là Eight Billion, một chương trình được phát hàng tuần về các vấn đề ngoại giao có hơn 55.000 người nghe mỗi tập vào tháng 2/2021.

Podcast tính phí được tờ báo này coi như một cách để giữ chân người đăng ký trả phí. Nhìn chung, podcast là một yếu tố rất quan trọng trong “chiến lược U30” của Der Spiegel, theo Giám đốc Âm thanh Sandra Sperber của tờ báo này. “U30 Strategie” được công bố lần đầu tiên vào tháng 9/2020, là một nỗ lực đặc biệt của Der Spiegel nhằm thúc đẩy những độc giả dưới 30 tuổi trả tiền cho các đăng ký số.

Với sự xuất hiện của các đăng ký trả phí trên Apple Podcast vào ngày 15/6, Die Zeit - một tờ báo khác của Đức cũng đã thiết lập bức tường phí đối với các podcast của mình và bổ sung các bài báo âm thanh mà độc giả có thể truy cập với giá 5,99 Euro/tháng. Die Zeit hiện có tất cả 19 chương trình podcast khác nhau.

Các cơ quan báo chí châu Âu đã phát triển podcast thu phí như thế nào? ảnh 1
Các podcast của Der Spiegel. Ảnh: Der Spiegel

Tại Ba Lan, âm thanh trả phí đã xuất hiện từ năm 2015

TOK FM - một công ty truyền thông của Ba Lan được thành lập vào năm 1996 với tên gọi ban đầu là Inforadio. Inforadio được mua lại vào năm 1998 bởi Gazeta Wyborcza, nhật báo hàng đầu của Ba Lan và cái tên TOK FM cũng được thay đổi trong cùng một năm.

Tên đầy đủ của công ty truyền thông này hiện nay vẫn là Radio TOK FM với các chương trình phát radio nhưng có nền tảng số riêng (ra mắt năm 2010) và ứng dụng di động có gói đăng ký trả phí bao gồm các podcast độc quyền.

Vào năm 2015, đăng ký trả phí đã được áp dụng trên TOK FM. Tác giả của ý tưởng này là ông Adam Fijałkowski - một thành viên hội đồng quản trị của TOK FM, theo The Fix.

Trong khi các podcast trực tiếp, miễn phí cho người nghe có ở khắp mọi nơi (trên cả web và ứng dụng di động) thì bạn có thể trả tiền cho những trải nghiệm nghe podcast không quảng cáo và các chương trình độc quyền khác. Các chương trình podcast tính phí xuất hiện trên các trình phát trực tuyến cùng với các chương trình miễn phí.

Gói đăng ký TOK FM Premium có 3 tùy chọn: loại Cơ bản (1,84 Euro/tháng), loại Tiêu chuẩn (2,75 Euro/tháng) và Đa truy cập (3,74 Euro/tháng).

Với mỗi gói, người đăng ký có quyền truy cập vào các podcast độc quyền và được trải nghiệm nghe radio và podcast trực tuyến không có quảng cáo. Với một gói đăng ký tiêu chuẩn, người đăng ký có quyền truy cập vào ứng dụng di động của TOK FM Premium trên một thiết bị và đa quyền truy cập trên tối đa 4 loại thiết bị. Họ cũng có nguồn cấp dữ liệu RSS với podcast.

Tính đến quý 2/2021, theo kết quả tài chính của Agora Group, Gazeta Wyborcza đã có 258.200 lượt đăng ký và đối với TOK FM Premium, con số đã tăng thêm 25.400 lượt.

Bên cạnh đó, Gazeta Wyborcza cung cấp 3 gói đăng ký, mức cao nhất có tên “Club” có giá 10,91 Euro/tháng, bao gồm 3 tháng truy cập miễn phí TOK FM.

“Chúng tôi là hai tổ chức với quy mô, tình trạng khác nhau (hai công ty), đối tượng khách hàng cũng gần như không giống nhau. Chúng tôi vẫn chưa có quyết định nào về một gói đăng ký chung”, theo ông Śliżewski.

Mặc dù đã có một số hợp tác giữa hai tổ chức vì podcast của Gazeta cũng có sẵn trên nền tảng TOK FM và trong ứng dụng của nó nhưng cho đến nay, vẫn chưa có gói đăng ký nào giống như SPIEGEL+ và Audio+.

Theo ông Śliżewski, các podcast phổ biến nhất sẽ vẫn được hỗ trợ quảng cáo nhưng họ muốn tiếp tục thử nghiệm với việc xây dựng tường phí. TOK FM đang chuẩn bị cung cấp các đăng ký trong Apple Podcasts, dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 9 này.

Podcast đã tiếp cận 31% dân số Ba Lan mỗi tháng trong năm 2020.

Các cơ quan báo chí châu Âu đã phát triển podcast thu phí như thế nào? ảnh 2
Tường phí của TOK FM. Ảnh: tokfm.pl

Tại Pháp, podcast thu phí trở thành một “sân chơi” đông đúc, không chỉ riêng các tổ chức báo chí

Khi Apple thông báo việc ra mắt podcast tính phí trên nền tảng của mình, đã có nhiều người sáng tạo trên khắp thế giới đăng ký.

Tại Pháp, bạn sẽ không tìm thấy các tổ chức báo chí, truyền thông lớn trong số các đối tác thí điểm của chiến lược podcast tính phí trên Apple Podcasts. Đó là một loạt các nhà sáng tạo độc lập, các phòng thu podcast và đài truyền hình.

Louie Media, Paradiso, Europe 1, Nouvelles Ecoutes, Bababam, Binge Audio và Pénélope Boeuf là những công ty truyền thông đầu tiên tại Pháp cung cấp dịch vụ âm thanh thu phí trong Apple Podcast.

Để tăng số độc giả đăng ký, họ đang sử dụng nhiều chiến lược khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung, đó là không giống như hầu hết các tờ báo lớn tại Pháp, họ không có bức tường phí nào trên trang web của mình. Do đó, họ không cần phải xem xét cách làm cho việc tính phí các bản podcast hoạt động trên nhiều nền tảng.

Bababam - một studio sản xuất podcast có trụ sở tại Paris đã đăng ký gói podcast Bababam+ trên Apple Podcasts. Chỉ với 1,99 Euro/tháng, người đăng ký sẽ nhận được các chương trình âm thanh không có quảng cáo và quyền truy cập sớm vào các tập podcast mới.

Khi được The Fix phỏng vấn, ông Pierre Orlac'h - CEO của Bababam đã không tiết lộ có bao nhiêu người đăng ký trên Bababam+ nhưng ông cho biết công ty của ông khá hài lòng với kết quả vì studio không cung cấp những nội dung độc quyền.

Theo Viện nghiên cứu Báo chí Reuters, 28% người Pháp đã nghe podcast. Năm 2021, Apple Podcasts vẫn là ứng dụng podcast hàng đầu tại quốc gia này với 43% thị phần, tiếp theo là 20% người dùng nghe podcast qua Spotify.

Nếu một người sáng tạo podcast quyết định chỉ tạo podcast thu phí độc quyền trên Apple Podcasts, họ sẽ bỏ lỡ một nửa thính giả nghe podcast trên thị trường mặc dù thị phần của Apple rất lớn.

Hiện tại, ông Orlac'h muốn theo dõi số liệu về tỷ lệ giữ chân người dùng trong vòng một năm qua. Ông cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định chiến lược podcast thu phí có hoạt động hiểu quả hay không. Ông cũng cho biết các tổ chức báo chí truyền thống đã không tham gia vì họ muốn người đăng ký là của riêng họ và họ cũng không muốn phải đăng ký trên một nền tảng khác như Apple Podcasts.

Tuy nhiên, Bababam cho biết hãng rất hài lòng về Podinstall - một trình phát podcast trên web mà họ cung cấp cho các tổ chức báo chí. Theo Bababam, Podinstall là giải pháp đơn giản nhất để phát podcast trên web và lấy dữ liệu từ nguồn cấp dữ liệu RSS của podcast.

Một trong những khách hàng sử dụng Podinstall của họ là 20 Minutes - một tờ nhật báo miễn phí cho người đi làm tại Pháp trung bình có 300.000-400.000 lượt nghe mỗi tháng và hầu hết tổng số lượt nghe hàng tháng của 20 Minutes đều thông qua trang web của riêng họ (thông qua Podinstall), cô Sarah Toporoff - Giám đốc Xuất bản của Podinstall nói với The Fix.

Cô Sarah cho biết mục tiêu của Bababam là thông qua Podinstall, các tổ chức báo chí sẽ có thêm nhiều lượt nghe cũng như lượt xem trang trên web của họ hơn. Nhóm của cô cũng đang làm việc để xây dựng âm thanh có tường phí trong mô hình đăng ký của một trong những khách hàng của Bababam.

Mediapart - một tạp chí điều tra trực tuyến độc lập của Pháp cũng nổi tiếng nhờ cung cấp các phiên bản podcast trả phí. Tạp chí này cũng được Spotify chọn làm phương tiện truyền thông đầu tiên của Pháp thử nghiệm tính năng truy cập mở, cho phép người đăng ký Mediapart nghe podcast thu phí trên cả Spotify.

Các cơ quan báo chí châu Âu đã phát triển podcast thu phí như thế nào? ảnh 3
Đăng ký Podcast trên Apple Podcast. Ảnh: Apple Podcasts

Một số ví dụ từ Anh (Tortoise Media), Đan Mạch (Zetland) và Thụy Điển (Podme)

Trang web tin tức Tortoise Media được ra mắt tại Anh vào năm 2019 và đến tháng 6/2021, tổ chức này đã có hơn 110.000 độc giả trả phí. Mục tiêu của Tortoise là “âm thanh trước tiên” (audio first) và đúng như tên gọi của nó, Tortoise Media hoạt động như một một thị trường tiêu thụ “tin tức chậm”.

Tortoise đã xây dựng việc cung cấp sản phẩm của mình trên các sự kiện độc quyền (được gọi là ThinkIns), bao gồm bản tin dành cho thành viên, ứng dụng chỉ dành cho thành viên và quyền truy cập vào các phiên bản âm thanh của bản tin và bài báo.

Âm thanh và podcast đã đặc biệt trở nên phổ biến trong vài tháng gần đây. Những người đã đăng ký có quyền truy cập sớm vào các câu chuyện âm thanh và không có quảng cáo.

“Chúng tôi nhận ra rằng, các tác phẩm báo chí của chúng tôi, những “câu chuyện chậm” sẽ trở thành một công thức sống tốt hơn nhờ âm thanh, nó giống như một cuốn sách đã được đọc từ lâu. Bây giờ, mọi thứ đều hiển nhiên, nhưng phải mất một thời gian dài chúng tôi mới nhận ra điều đó”, bà Liz Moseley - CMO và đối tác tại Tortoise Media đã phát biểu tại sự kiện WAN-IFRA được tổ chức hồi tháng 5/2021.

Chiến lược nghe “âm thanh đầu tiên” cũng là một trải nghiệm đáng ngạc nhiên đối với tạp chí Zetland của Đan Mạch. Theo Zetland, nhờ việc áp dụng nó từ năm 2017, họ đã cải thiện đáng kể tỷ lệ giữ chân độc giả và sự hài lòng đối với những người đã đăng ký.

Zetland hiện có hơn 23.000 thành viên (trên tổng số 5,8 triệu dân của Đan Mạch), tạp chí cho hay.

Zetland đã mô tả quyết định “âm thanh trước tiên” là một yêu cầu “từ dưới lên” của các độc giả đăng ký. Năm 2016 đã chứng kiến làn sóng podcast thứ hai bùng nổ tại Đan Mạch khi nhu cầu về âm thanh của người dùng tăng đột biến. Điều này cũng khiến Zetland gặp phải một số khó khăn khi tiến hành phát triển podcast và báo chí âm thanh.

Vì các độc giả muốn nghe những bài báo nên Zetland đã xây dựng một ứng dụng âm thanh và văn bản cạnh nhau, đồng thời, họ cũng bắt đầu tạo phiên bản âm thanh cho tất cả các bài báo. Các nhà báo sẽ đọc những câu chuyện của chính họ.

Zetland cho biết 80% việc tiêu thụ nội dung của họ là thông qua âm thanh và chiến lược này đã giúp tạo chí đẩy nhanh tốc độ phát triển số độc giả đăng ký.

Tháng 6/2021, Aftonbladet - một tờ báo của Thụy Điển đã mua lại công ty podcast PodMe thông qua việc tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần từ 48% lên 91%.

Aftonbladet đã khá thành công trong việc thu hút được số lượng người đăng ký khổng lồ - 250.000 người.

Podme được thành lập vào năm 2017 với mô hình đăng ký không có quảng cáo và quyền truy cập vào các podcast độc quyền. Chi phí đăng ký hàng tháng là 7,75 Euro. Người đăng ký có thể nghe trên web hoặc qua ứng dụng di động.

Tháng 10/2020, Podme cho biết hãng cho biết số người đăng ký trả phí trên các nền tảng của họ đã vượt qua con số 50.000. Mục tiêu tại thời điểm đó của Podme là có 1 triệu người đăng ký trả phí vào năm 2024.

Aftonbladet cho biết Podme sẽ là trung tâm trong chiến lược phát triển podcast dựa trên đăng ký. Tờ báo này đang có kế hoạch sử dụng việc đăng ký podcast để tăng lượng đăng ký tin tức, giúp giữ chân độc giả đăng ký và thuyết phục họ nâng cấp lên các gói đăng ký cao cấp hơn với quyền truy cập vào tất cả các chương trình âm thanh chất lượng cao.

Theo The Fix