Các công ty công nghệ lớn (Big Tech) đã sa thải hàng nghìn nhân viên trong vài tháng qua do nhu cầu của người tiêu dùng chậm lại, buộc họ phải tính toán về các ưu tiên và chi phí của mình.
Đó là một sự đảo ngược hoàn toàn so với câu chuyện của hai năm trước, khi chúng ta chứng kiến các công ty công nghệ phát triển với tốc độ nhanh chóng và việc bổ sung nhân viên mới cũng nhanh chóng tăng lên vào thời điểm đó.
Vì vậy, một số nhà phê bình coi việc sa thải nhân viên sâu rộng là dấu hiệu cho thấy những "gã khổng lồ" công nghệ đã thất sủng khi giai đoạn tăng trưởng bùng nổ do đại dịch của họ sắp kết thúc.
Tuy nhiên, những con số lại kể một câu chuyện khác: Mặc dù việc sa thải chắc chắn đi kèm với tổn thất lớn về con người, làm gián đoạn cuộc sống và sự nghiệp của các nhân viên công nghệ , nhưng xét tổng thể, việc cắt giảm vẫn khiến các công ty công nghệ lớn trở lại với số lượng nhân viên lớn hơn so với thời điểm dịch bệnh trước đây.
Nói cách khác, bất chấp các xu hướng như Cuộc đại từ chức và gần đây là những đợt sa thải hàng loạt, những gã khổng lồ công nghệ nhìn chung đã tăng số lượng nhân viên của họ lên rất nhiều trong vài năm qua. Mặc dù họ đã phải chịu những đợt cắt giảm lớn trong thời gian gần đây, nhưng các công ty công nghệ lớn vẫn có số lượng nhân viên cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Sáu biểu đồ này cho thấy chính xác việc cắt giảm việc làm đã ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng tuyển dụng tại Amazon, Meta, Salesforce, Microsoft và Alphabet.
Số lượng nhân sự của các Big Tech trước và sau khi tiến hành sa thải hàng loạt
Mặc dù số lượng người bị sa thải khỏi các công ty như Meta, Alphabet và Amazon là đáng kể, nhưng tổng số nhân viên của họ nhìn chung vẫn cao hơn so với trước đại dịch.
Số lượng nhân viên qua các năm của các hãng công nghệ lớn (nguồn: Insider) |
Tờ Insider đã xem xét số lượng nhân viên tại Amazon, Meta, Salesforce, Microsoft và Alphabet đã thay đổi như thế nào từ năm 2018 đến năm 2022. Tất cả các công ty này đã báo cáo số lượng nhân viên năm 2022 của họ trong báo cáo thu nhập công khai trước khi bắt đầu sa thải nhân viên vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Insider đã phân tích từ năm 2018 để hiểu được số lượng nhân viên tăng lên như thế nào cho đến năm 2020 và sự bùng nổ của đại dịch. Biểu đồ trên cho thấy số lượng nhân viên năm 2018 là 100% việc làm và sử dụng tỷ lệ phần trăm để so sánh mức tăng sau đó.
Con số sau khi sa thải là ước tính dựa trên số lượng nhân viên mà mỗi công ty cho biết họ đã cắt giảm trong đợt cắt giảm gần đây, trừ đi tổng số năm 2022.
Nói tóm lại, mỗi công ty vẫn có số lượng nhân viên cao hơn so với trước khi đại dịch tấn công vào đầu năm 2020.
Các biểu đồ dưới đây đi sâu vào tình hình độc đáo của mỗi công ty:
Nhân sự tại Alphabet (công ty mẹ của Google)
Nhân sự Alphabet từ 2018 đến đầu năm 2023 (nguồn: Insider) |
Alphabet là công ty công nghệ lớn mới nhất cắt giảm lực lượng lao động của mình, họ sẽ sa thải 12.000 nhân viên vào giữa tháng 1 .
Công ty đã thuê hàng chục nghìn nhân viên mới vào năm 2021 và 2022, với số lượng nhân viên tăng gần 30.000 người từ năm 2021 đến năm 2022 trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty bùng nổ do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, khi chi tiêu quảng cáo bị thu hẹp và doanh thu bị thu hẹp, Alphabet buộc phải cắt giảm.
Dựa trên dữ liệu có sẵn, chúng ta có thể thấy rằng việc cắt giảm của Alphabet chỉ chiếm khoảng 6% lực lượng lao động của họ trong kế hoạch lớn — một con số cho thấy lực lượng lao động tổng thể của công ty trở lại mức như gần đây vào giữa năm 2022.
Một yếu tố có khả năng giữ cho số lượng nhân viên của Alphabet tương đối cao là vì công ty này cần nhiều tài năng kỹ thuật khi họ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh AI của mình để đối phó với mối đe dọa mới từ Microsoft và OpenAI.
Nhân sự của Meta (công ty mẹ của Facebook)
(nguồn: Insider) |
Đợt sa thải của Meta vào tháng 11 năm 2022 là một trong những đợt sa thải lớn nhất trong số các công ty công nghệ lớn. Việc sa thải 11.000 người chiếm khoảng 13% lực lượng lao động .
Meta được hưởng lợi giống như các công ty cùng ngành từ sự bùng nổ công nghệ trong thời kỳ đại dịch. Công ty cũng đổ thời gian và tiền bạc vào những tham vọng lớn về metaverse của CEO Mark Zuckerberg. Việc sa thải đã lan rộng khắp công ty, bao gồm cả Phòng thí nghiệm thực tế ảo - bộ phận chứa các dự án metaverse mà công ty vốn đang tập trung đầu tư. Ngoài ra, các nhóm như tuyển dụng bị ảnh hưởng nhiều hơn những nhóm khác.
Việc sa thải nhân viên đã đảo ngược cơn sốt tuyển dụng mà Meta đã bắt đầu vào năm 2022 và đưa số lượng nhân viên của công ty gần bằng với mức của họ vào năm 2021.
Nhân sự tại Amazon
(nguồn: Insider) |
Việc cắt giảm việc làm của Amazon đã ảnh hưởng đến 18.000 người. Con số này cao hơn hầu hết các công ty cùng ngành về mặt tuyệt đối, nhưng với quy mô và phạm vi tuyệt đối của công ty — con số đó bao gồm cả nhân viên công ty và nhân viên toàn thời gian và bán thời gian trong mạng lưới hậu cần và trung tâm phân phối — con số này chỉ bằng 5% tổng lực lượng lao động của nó.
Tuy nhiên, đáng chú ý là Amazon là gã khổng lồ công nghệ hiếm hoi chứng kiến sự sụt giảm tổng lực lượng lao động ngay cả trước khi sa thải: Từ năm 2021 đến năm 2022, trong khi các công ty cùng ngành đang tăng số lượng nhân viên, thì Amazon lại chứng kiến sự sụt giảm 67.000 nhân viên. Phần lớn sự sụt giảm đó xảy ra trong khoảng thời gian từ quý 1 đến quý 2 năm 2022, theo báo cáo thu nhập của chính công ty.
Trong bối cảnh đó, đợt cắt giảm 18.000 việc làm mà Amazon công bố vào đầu năm nay thể hiện mức giảm tương đối nhỏ hơn so với mức giảm vốn đã rất mạnh đó.
Nhân sự của Microsoft
(nguồn: Insider) |
Việc cắt giảm việc làm của Microsoft cũng ảnh hưởng đến khoảng 5% lực lượng lao động của hãng, với khoảng 10.000 nhân viên bị ảnh hưởng. Microsoft đã bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm chung trong chi tiêu công nghệ , đặc biệt là do khách hàng giảm chi phí đám mây.
Mặc dù công ty đang đầu tư sâu vào AI, đặc biệt là với quan hệ đối tác OpenAI được công bố rộng rãi, nhưng việc cắt giảm việc làm vào đầu năm nay cho thấy công ty không hoàn toàn miễn nhiễm với các xu hướng kinh tế rộng lớn hơn.
Mặc dù cắt giảm nhưng số lượng nhân viên của Microsoft vẫn cao hơn nhiều so với con số của năm 2021.
Nhân sự của Salesforce
(nguồn: Insider) |
Việc sa thải nhân viên của Salesforce đã ảnh hưởng đến 10% lực lượng lao động của họ. Công ty đã tuyển dụng ráo riết trong thời kỳ đại dịch và giống như các công ty cùng ngành, việc sa thải nhân viên đảo ngược một phần nhưng không phải tất cả sự tăng trưởng về số lượng nhân viên đó.
Tuy nhiên, không giống như các công ty cùng ngành, Salesforce đã trải qua một giai đoạn khó khăn độc lập với sự suy thoái công nghệ lớn hơn.
Tăng trưởng doanh thu của công ty đã giảm tốc trong một thời gian, ngay cả khi các giám đốc điều hành hàng đầu như cựu đồng giám đốc điều hành Bret Taylor đã ra đi. Công ty vẫn đang vật lộn với việc tích hợp đầy đủ các vụ sáp nhập lớn như mua Slack trị giá 27,7 tỉ USD, ngay cả khi công ty đã bị các nhà đầu tư tích cực nhắm đến, những người có cơ hội lật đổ toàn bộ hội đồng quản trị.
Các thách thức kinh doanh của Salesforce phản ánh thời điểm khó khăn hơn nói chung đối với các công ty phần mềm đám mây, vì các công ty nhỏ hơn như HubSpot, Workday và Splunk gần đây cũng đã tiến hành sa thải nhân viên của riêng họ.