"Bầu" Đệ làm loạn họp báo, mắng Giám đốc Sở thông tin Thanh Hóa “đừng có hỗn“

“Anh ngồi xuống, tôi đến đây là phải được phát biểu, không đến lượt anh nói, đừng bưng bít thông tin, đừng có hỗn", ông Đệ cảnh báo lãnh đạo Sở TTTT Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Văn Đệ (áo xanh) chỉ tay thẳng tay về phía các cơ quan ban, ngành tỉnh trong cuộc họp báo hôm 5/8. Ảnh: BẢO MINH
Ông Nguyễn Văn Đệ (áo xanh) chỉ tay thẳng tay về phía các cơ quan ban, ngành tỉnh trong cuộc họp báo hôm 5/8. Ảnh: BẢO MINH

Bầu đệ “cướp” diễn đàn, “quát” Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông

Chiều 5/8, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông báo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm và các vấn đề liên quan trên địa bàn.

Một trong những vấn đề trọng tâm tại buổi họp báo là việc công bố thông tin phản ánh của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Doanh nghiệp Huy Lâm “tố” Sở Xây dựng “trả đũa” doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

Cũng tại cuộc họp báo nhiều phóng viên báo, đài trung ương, địa phương đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn lãnh đạo tỉnh về một số nội dung liên quan tới việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng của bố con ông Nguyễn Văn Đệ.

Việc kiểm điểm trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Đệ với tư cách Đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2016-2021, trước những vi phạm đã được Sở Xây dựng Thanh Hóa kết luận.

Tuy nhiên, điều bất ngờ, và không có trong "kịch bản" của cuộc họp báo đã diễn ra.

Trong lúc nhiều phóng viên đang đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, các sở, ban, ngành có liên quan, thì ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa bất ngờ “cướp” diễn đàn, xin phát biểu ý kiến: “Liên quan tới hiệp hội, xin phép chủ tịch cho tôi được nói một chút…”, ông Đệ nói.

Bị bất ngờ với hành động của ông Đệ, ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cắt ngang khi vị chủ tịch hiệp hội nói chưa dứt câu: “Thôi, thôi! bây giờ chúng tôi mời anh đến để nghe chứ không phải phát biểu”.

Không quan tâm tâm tới đề nghị của ông Quyền, vị chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa vẫn cố tình nói với về phía hội trường: “Chúng tôi phản bác toàn bộ ý kiến của Sở Nội vụ (kết luận vụ doanh nghiệp tố bị Sở Xây dựng "trả đũa")".

Ông Đệ lớn tiếng trách móc vô căn cứ các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thiếu trung thực trong hoạt động quản lý, điều hành: "Đảng ta nói rồi, sai thì chúng ta đừng sợ sai, phải nhìn thẳng vào sự thật để sửa sai.

Trước đó, doanh nghiệp Huy Lâm và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có phản ánh về việc Sở Xây dựng Thanh Hóa chậm thẩm định hồ sơ dự án Khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho các cháu thiếu nhi Kim Tân (huyện Thạch Thành).

Một khi mà còn bưng bít cho nhau thì sẽ khổ dân, khổ doanh nghiệp, khổ Đảng.

Chúng ta đừng sợ Đảng buồn… Chúng ta phải làm rõ quan điểm, để cho cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng nghị quyết 35/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc chính quyền đồng hành, kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp.

Tôi thấy rằng tỉnh Thanh Hóa ký với Phòng Thương mại và Công nghiệp việt Nam để thực hiện nghị quyết 35 chỉ để cho vui", ông Đệ phản ứng dữ dội.

Nhận thấy tình hình có vẻ đi quá xa trong khuôn khổ buổi họp báo, ông Phạm Đăng Quyền tiếp tục đăng đàn lần 2, ngăn cản ông Đệ phát biểu: “Thôi, thôi anh Đệ ơi, hôm nay là họp báo! mời anh ngồi xuống.

Như đổ thêm dầu vào lửa, ông Đệ được đà lấn tới: “Báo cáo xin lỗi tí ạ! đây là dân chủ mà.

Ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh giao cho tôi phát ngôn, chứ không phải cá nhân ông Đệ phát ngôn.

Chúng tôi cảm nhận ở đây có sự không công bằng. Chúng tôi làm cái nhà mái tôn làm để bảo vệ cho dân... bây giờ đã nộp phạt, nhưng anh Việt vẫn cố tình gây khó khăn cho chúng tôi.... Xin mời cả Thường vụ ra mà xem”, ông Đệ làm inh ỏi hội trường.

Duy Bình, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa lập tức đứng phắt dậy, mắt hướng về phía vị Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh hóa, đề nghị ông Đệ tôn trọng chủ tọa.

Ông Bình nói chưa dứt lời, thì ông Đệ chỉ thẳng tay về phía đối diện, lớn tiếng quát tháo: “Anh ngồi xuống, tôi đến đây là phải được phát biểu, không đến lượt anh nói, đừng bưng bít thông tin, đừng có hỗn". Nói xong, ông Đệ cứ thế tiếp tục… phát biểu!", ông Đệ quát tháo đồng thời buông lời "dọa", sẽ kiện ra tòa.

Lúc này, trên khuôn mặt của các vị lãnh đạo tỉnh lộ rõ vẻ không đồng tình với thái độ của ông Nguyễn Văn Đệ.

Đồng thời không để cuộc họp báo bị gián đoạn, cả ông Nguyễn Đình Xứng và ông Phạm Đăng Quyền đồng thanh:

“Vấn đề đó, tỉnh sẽ cung cấp thông tin cho báo chí, tỉnh cũng không cấm anh cung cấp thông tin cho báo chí. Chúng tôi mời anh tới đây để cùng nghe, đề nghị anh phát biểu nữa...".

Ngay sau những phát biểu "coi trời bằng vung" của vị Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, không ít phóng viên, nhà báo tỏ vẻ không hài lòng, đồng thời đề nghị làm rõ động cơ, phát ngôn thiếu chuẩn mực của vị Đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc

Liên quan đến vụ việc Sở Xây dựng bị tố trả đũa doanh nghiệp, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa công bố báo cáo 412/BC - SNV, ngày 28/7/2016, gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Thành viên Đoàn thẩm tra về kết quả xác minh thông tin vụ việc .

Về Nội dung phản ánh Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ cho doanh nghiệp, Sở Nội vụ Thanh Hóa cho rằng, những phản ánh nêu trên là không có cơ sở.

"Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm đã tiến hành thi công công trình ngay sau thời điểm nộp hồ sơ đề nghị thẩm định nên việc phản ánh, kiến nghị Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ là nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp vi phạm trật tự xây dựng là sai và hoàn toàn không có cơ sở.

Hội quán hoa viên của "bầu" Đệ xây dựng không phép (ảnh: Báo Xây dựng).

Quá trình giải quyết thủ tục hành chính của doanh nghiệp Huy Lâm kéo dài có nguyên nhân do doanh nghiệp này và đơn vị tư vấn thực hiện lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trong thời gian ngắn, nên có nhiều sai sót…

Mặt khác, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công kéo dài ở giai đoạn thẩm tra và thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư (doanh nghiệp Huy Lâm), đơn vị tư vấn thiết kế (Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa) trong việc phối hợp hoàn thiện thiết kế hồ sơ và báo cáo kết quả thẩm tra. Do vậy, việc doanh nghiệp Huy Lâm phản ánh việc Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ là không có cơ sở”, văn bản nêu rõ.

Về nội dung kiến nghị của doanh nghiệp Huy Lâm và Hiệp hội Doanh nghiệp về thời điểm thanh tra của Sở Xây dựng, Sở Nội vụ cho rằng, thông tin phản ánh việc Sở Xây dựng có hành vi "trả đũa" doanh nghiệp là không có cơ sở.

"Chúng tôi rất muốn giúp doanh nghiệp Huy Lâm trong việc này (hoàn thiện thủ tục, đầu tư xây dựng), nhưng việc này lại vướng phía Bộ. Bộ Xây dựng bảo chưa được thì chưa được", ông Nguyễn Đình Xứng phát biểu.

Theo báo cáo kết quả xác minh phản ánh được UBND tỉnh công bố tại buổi họp báo nêu rõ, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có khuyết điểm khi tiếp nhận thông tin phản ánh của hội viên chưa tiến hành kiểm chứng, xác minh hoặc phối hợp với cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh để xác định đúng sai sự việc, đã thực hiện ngay việc phát hành văn bản phản ánh Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều cơ quan Trung ương và các cơ quan báo chí làm cho dư luận hiểu sai sự thật, ảnh hưởng tới uy tín Sở Xây dựng.

Đặc biệt vụ việc ảnh hưởng đến hình ảnh và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Trước vấn đề đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm nghiêm túc rút kinh nghiệm về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật trong sự việc này.

Bên cạnh đó, yêu cầu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có văn bản nhận lỗi và báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan, tổ chức mà Hiệp hội đã gửi các văn bản.

Căn cứ các nội dung kết luận trong báo cáo xác minh đã chỉ ra, căn cứ quy định của Điều lệ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và quy định của pháp luật, Ban chấp hành, Ban thường vụ, Ban thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch Hiệp hội và tập thể, cá nhân có liên quan…

Nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ

Tại buổi họp báo, phóng viên đã đề nghị lãnh đạo tỉnh làm rõ một số nội dung cần làm rõ liên quan tới những vi phạm về trật từ xây dựng của bố ông Nguyễn Văn Đệ trong thời gian vừa qua. Việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức theo cố tình vi phạm pháp luật...

Cụ thể, liên quan tới việc doanh nghiệp "tố" Sở Xây dựng Thanh Hóa "trả đũa", thông báo của tỉnh Thanh Hóa ghi rõ, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có khuyết điểm khi nhận được thông tin phản ánh của hội viên và chưa tiến hành kiểm chứng xác minh việc đúng, sai, đã gửi văn bản tới các cơ quan ban ngành gây ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của tỉnh.

Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa có văn bản nhận lỗi, báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan, tổ chức mà Hiệp hội đã gửi văn bản.

Cho tới thời điểm này, động thái của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa như thế nào trước đề nghị trên?

Được biết liên quan tới sự việc, Sở Nội vụ cũng đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh kiểm điểm trách nhiệm Hội đồng nhân dân của ông Nguyễn Văn Đệ. Việc này sẽ được thực hiện ra sao?

Cũng mới đây nhất, phát biểu trước báo giới, ông Nguyễn Văn Đệ lớn tiếng "dọa" giải tán Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Vậy, ông Nguyễn Văn Đệ có quyền giải tán hiệp hội này không? Trường hợp ông Đệ xin thôi chức Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa thì lãnh đạo tỉnh có đồng ý hay không?

Trước đó, Sở Xây dựng đã có kết luận chỉ rõ những vi phạm trật tự xây dựng của Bố, con "bầu" Đệ. Việc xử lý vi phạm này sẽ được tiến hành thế nào?

Với những thắc mắc trên, phóng viên vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ phía lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo Giáo dục