Nga đe dùng vũ khí hạt nhân nếu Thổ liều tấn công Syria?

VietTimes -- Một nguồn tin thân cận với tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh cáo tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ lực lượng viễn chinh Nga trước cuộc tấn công của Thổ.
Tiêm kích Su-30SM hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Nga tham chiến tại Syria
Tiêm kích Su-30SM hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Nga tham chiến tại Syria

Nhà báo điều tra Mỹ Robert Parry đã có tuyên bố gây kinh ngạc. Parry tường thuật rằng chính phủ Nga đã cảnh cáo Erdogan rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ lực lượng viễn chinh Nga trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Parry viết: “Một nguồn tin thận cận với tổng thống Vladimir Putin đã nói với tôi rằng Nga đã cảnh báo tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nếu cần thiết để  giữ an toàn cho binh sĩ Nga trước một cuộc thảm sát của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia. Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO, bất kỳ một cuộc xung đột nào như vậy đều có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc xung đột hạt nhân toàn diện”.

Thông thường người ta sẽ nghi ngờ về câu chuyện dẫn một nguồn tin ẩn danh. Tuy nhiên, Parry lại là một nhà báo có uy tín cao và do đó có thể không hồ nghi rằng ông đưa ra thông tin trên dựa vào một nguồn tin cậy có thật.

Tuy nhiên, ngày 11/2 vừa qua, Hội đồng an ninh Nga đã họp, trong khi đồng thời quân đội Nga báo cáo ông Putin về một loạt các cuộc tập trận bất ngờ tại quân khu phía nam, có vẻ như có ý đồ chuẩn bị cho quân đội Nga phản ứng nhanh đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết.

Theo RT, một lời cảnh báo như vậy nhưng đây không phải lần đầu Mỹ hay Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Chẳng hạn Mỹ đã cảnh cáo Saddam Hussein vào năm 1990 rằng sẵn sàng trả đũa bằng vũ khí hạt nhân nếu ông ta sử dụng vũ khí hóa học chống quân đội Mỹ trong cuộc chiến Vùng Vịnh lần thứ nhất.

Nếu quả thật Nga đưa ra lời đe dọa như vậy, sau đó càng có lý do tại sao Mỹ và các đồng minh châu Âu hối thúc Erdogan phải hành động kiềm chế, cũng như khuyên ngăn ông ta không lao vào một cuộc chiến tranh với Nga tại Syria. Các cường quốc phương Tây đang cảnh báo Erdogan về một cuộc xâm lược Syria, Financial Times cho hay.

Phi đội chiến đấu cơ của Nga
Phi đội chiến đấu cơ của Nga

Việc triển khai không quân của Saudi Arabia tới căn cứ Incirlik có quy mô nhỏ hơn nhiều so với kế hoạch thông báo ban đầu. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng sẽ không đơn phương điều quân vào Syria, có nghĩa rằng Ankara sẽ không xâm lược Syria trừ phi nước này có sự đồng ý của Mỹ hoặc trừ phi Mỹ cũng góp quân vào lực lượng xâm chiếm.

Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ do đó hiện mới chỉ giới hạn ở việc pháo kích qua biên giới vào lực lượng dân quân người Kurd gần Azaz, và yêu cầu người Kurd tránh xa Azaz, thị trấn năm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ muốn biến nơi này là một phần của vùng đệm.

Thậm chí những hành động trên cũng đã là quá đáng đối với một số đồng minh NAO của Thổ Nhĩ Kỳ, dấy lên những chi trích của một số nước NATO đối với Thổ về việc pháo kích người Kurd. Tuy nhiên, việc đòi Hội đồng bảo an Liêp hợp quốc thông qua một nghị quyết lên án Thổ Nhĩ Kỳ là không chính xác.

Thú vị là các cường quốc phương Tây có vẻ miễn cưỡng ủng hộ tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc người Kurd Iraq và Syria đứng sau vụ tấn công khủng bố hôm 17/2 nhằm vào đoàn xe quân sự tại Ankara, trong khi Thổ đáp trả bằng cách không kích vào lực lượng người Kurd. Tình hình vẫn hết sức căng thẳng và có thể nói rằng nếu như cuộc khủng hoảng có một lối thoát thì dường như nó đã trôi qua.

Không rõ do Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân hay bởi tất cả phương Tây đều kêu gọi kiềm chế sử dụng quân sự hay vì một lý do nào đó, các dấu hiệu cho thấy lúc này Erdogan đang lùi bước. Với mỗi ngày trôi qua mà Thổ Nhĩ Kỳ chưa phát động một chiến dịch xâm lược trên bộ vào Syria, viễn cảnh xảy ra lại giảm đi. Những tuần sắp tới sẽ quyết định vấn đề này.

T.N