Putin và “bản đồ yêu ghét” trên thế giới

Viện nghiên cứu Gallup (Mỹ) mới đây đã công bố kết quả một cuộc thăm dò trên toàn thế giới về việc người dân ở các nước đánh giá, thể hiện yêu ghét thế nào đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Tại nhiều nước, mức độ thiện cảm với ông Putin lên tới trên 70%, trong khi ngược lại ở một số nước, tỷ lệ không ưa nhà lãnh đạo Nga cũng cao chẳng kém. Những nước tỷ lệ không ưa ông Putin tới 20% đăc biệt là các quốc gia phương Tây. Trong khi chỉ hai nước thuộc khối phương Tây là Hy Lạp và Bulgaria vẫn có khá nhiều người thiện cảm với ông Putin. Cả hai quốc gia này đều thuộc về văn minh Chính thống giáo.

Ukraine có tỷ lệ không ưa ông Putin lên tới 38%, khá tiêu cực và tồi tệ hơn trước thời điểm năm 2013 do cuộc khủng hoảng và xung đột ở Donbass. Tỷ lệ không ưa Putin ở Mỹ là 445 và đặc biệt tại châu Âu là từ 50 đến 60% không ưa hoặc căm ghét ông. Tại Thụy Điển, Phần Lan tỷ lệ không ưa nhà lãnh đạo Nga chiếm tới trên 70-80%. Điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ người Mỹ không ưa ông Putin ít hơn tại châu Âu.

Khu vực màu xanh thể hiện tỷ lệ ủng hộ Putin, khu vực màu đỏ thể hiện thái độ không ưa, thậm chí căm ghét Putin

Phần lớn phần còn lại của thế giới ngoài phương Tây khá quan tâm về Putin (Mỹ Latinh, châu Phi) hoặc tiếp tục có thái độ tích cực về ông (Ấn Độ, Trung Quốc). Thực tế này một lần nữa minh chứng rằng ít nhất trên quan điểm dân số học toàn cầu, nói về việc “cô lập” Nga khỏi cộng đồng quốc tế có vẻ hoàn toàn vô nghĩa.

Tại một số ít quốc gia, tỷ lệ ủng hộ ông Putin thậm chí còn cao hơn cả chính tại nước Nga. Quốc gia có tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo Nga cao nhất trong danh sách được thăm dò là Armenia với 79%. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên kể từ khi quan hệ giữa Armenia và Nga ngày càng giống quan hệ giữa Israel và Mỹ dưới thời một tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa nắm quyền lãnh đạo. Mới đây, thậm chí hai nước Nga và Armenia còn hợp nhất hệ thống phòng không.

Một quốc gia khác cũng nhiệt thành ủng hộ Putin là Serbia, nơi ông Putin cũng nổi tiếng như tại Nga. Không có gì ngạc nhiên bởi chắc chắn nước này không có lý do gì để yêu NATO cả.

Xếp hạng các quốc gia được thăm dò về cách nhìn nhận thái độ yêu ghét đối với ông Putin
Xếp hạng các quốc gia được thăm dò về cách nhìn nhận thái độ yêu ghét đối với ông Putin

T.H