Nga không kích một ngày bằng Liên minh ném bom 2 tuần

Thống kê hàng ngày của Lầu Năm Góc cho thấy, số lần không kích vào các trận địa và cơ sở của IS ngày càng giảm, bắt đầu từ khi Nga mở chiến dịch không kích vào tổ chức khủng bố quốc tế “nhà nước Hồi giáo” ở Syria. Ba tuần trở lại đây, Mỹ không kích Syria từ một đến hai lần mỗi ngày.
Nga không kích một ngày bằng Liên minh ném bom 2 tuần

Không quân Nga, chỉ riêng ngày 20.10 đã ném bom 83 cơ sở quân sự của khủng bố IS.Nhưng xuất hiện nhiều rắc rối trong việc đảm bảo an toàn bay, trên một số các khu vực bầu trời Syria cùng một lúc có khi có đến 30 phương tiện bay thuộc nhiều nước khác nhau và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, từ máy bay tiêm kích đến máy bay ném bom, máy bay không người lái.

Chỉ có Nga và Syria đồng bộ hóa hoạt động của không quân hai bên theo nhận dạng phương tiện bay, các nước khác không đưa ra bất cứ nhận dạng nào cho chính quyền Syria, hơn thế nữa, những máy bay của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê út đều gây khó khăn cho hoạt động tác  chiến của Nga bằng cách tắt các hệ thống phát tín hiệu transponder – tương tự như đài radio tín hiệu nhận dạng, cảnh báo các phương tiện bay ở gần vị trí tọa độ của mình để tránh va chạm.

 “ Tất cả điều đó đều tạo ra các nguy cơ cao đối với các phương tiện bay trên bầu trời Syria” đại diện bộ quốc phòng, thiếu tướng  Igor Konashenkov phát biểu.

Hơn thế nữa, sự phức tạp không chỉ có trên bầu trời Syria. Lầu Năm Góc từ chối không cung cấp thông tin vị trí đóng quân của ‘nhà nước Hồi giáo” . Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết: “chúng tôi cho rằng đó là một sai lầm cơ bản khi Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu, không có quan hệ với “nhà nước Hồi giáo”. Ông nói.

Khi thấy được hiệu quả không kích của Nga ở Syria, Đảng cầm quyền Iraq đưa ra ý định đề nghị Moscow tiến hành không kích IS ở Iraq, nhưng thủ tướng Iraq buộc phải loại trừ khả năng này.

“ Nếu như Nga cũng tiến hành ở Iraq chiến dịch yểm trợ hỏa lực trên không, điều đó sẽ gây khó khăn thực sự cho việc cung cấp sự giúp đỡ  cần thiết”.  Chủ tịch tham mưu trưởng liên tướng Mỹ Joseph Dunford tuyên bố. Có nghĩa là nếu Iraq yêu cầu sự giúp đỡ từ phía Nga, Mỹ đe dọa sẽ chấm dứt không kích “nhà nước Hồi giáo”. Hai bên sẽ không cùng chiến tuyến.

Tại căn cứ không quân Hmeymin, không có khái niệm ngày đêm, các phi công có thể cất cánh bất cứ lúc nào. Trong hai tuần liên tiếp, người Mỹ chỉ không kích 70 lần vào cơ sở khủng bố IS. Nga một ngày tấn công đến 83 mục tiêu quân sự IS.

Thượng tướng Andrei Kartapolov, Cục trưởng cục tác chiến Bộ tổng tham mưu Nga cho biết: Không quân Nga tiếp tục ném bom vào các cơ sở hạ tầng quân sự của IS. Và Jahbad – Al – Nursa trên lãnh thổ Syria, yểm trợ cho quân đội Syria tấn công trên tất cả các mặt trận, giải phóng các khu dân cư và thành phố.

Tướng Kartapolov nói: " tính từ thời điểm khởi động chiến dịch không kích, không quân Nga đã tiến hành 934 lần xuất kích, tiêu diệt 819 cơ sở quân sự của IS. Chỉ riêng trong tuần qua đã tiêu diệt 363 cơ sở quân sự, trong đó có 71 sở chỉ huy chiến trường và trạm thông tin liên lạc, 10 nhà máy và xưởng chế tạo vũ khí, bom mìn tự chế, 30 kho tàng vũ khí đạn, dầu mỡ và nhiên liệu, 252 trận địa, khu vực phòng thủ và trại dã chiến của khủng bố”

Ngày 22.10, không quân Nga đã đánh sập cây cầu nối giữa Syria và Iraq bắc qua sông  Euphrates ở vùng Deir ez-Zor, ngăn chặn hoàn toàn tuyến vận chuyển hậu cần kỹ thuật và binh lực từ Iraq sang Syria.

Tại vùng ngoại ô phía nam Aleppo, thủ lĩnh của nhóm khủng bố al-Walid là Sheikh Ahmad bị thương nặng, nhóm khủng bố tan rã hoàn toàn ".

Thứ Năm tại phiên họp toàn thể câu lạc bộ "Valdai", Tổng thống V.Putin nói:  "Theo quan điểm của tôi và theo ý kiến của các chuyên gia quân sự, kết quả của cuộc chiến đấu chống khủng bố của Nga và Syria liệu có đủ để nói rằng chủ nghĩa khủng bố bị đánh bại. Không, hoàn toàn không đủ.  Chúng ta cần nỗ lực mạnh mẽ và nghiêm túc hơn nữa để có thể có một tuyên bố như vậy, thực hiện một sứ mệnh có quy mô lớn hơn nữa và phối hợp chặt chẽ cùng nhau ".

 Theo QPAN