Dự án KĐT mới Thủ Thiêm đã thu hồi được bao nhiêu đất?

VietTimes -- Theo số liệu từ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư KĐT mới Thủ Thiêm, tính đến ngày 22/5/2017 việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư đối với KĐT mới này đạt tỷ lệ đạt gần 100%. Cụ thể, lũy kế đã bồi thường, hỗ trợ được 14.349/14.353 hồ sơ đạt 99,97%, với diện tích 715,9731/719,9208 ha đất đạt 99,45%, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là 17.158,560 tỷ đồng.
Gần 100 người dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo về bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án KĐT mới Thủ Thiêm.
Gần 100 người dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo về bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án KĐT mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, do phát sinh đơn tố giác của một số hộ dân gửi ngày 25/9/2014 và tiếp sau đó là 02 đơn khiếu nại đông người của một số hộ dân thuộc KĐT mới Thủ Thiêm, UBND TP HCM đã lập Đoàn Kiểm tra liên ngành, làm việc với UBND quận 2 và tiếp xúc trực tiếp với từng hộ dân tại 03 phường: Bình An, Bình Khánh, An Khánh để tổng hợp ý kiến và báo cáo UBND TP. Mặc dù UBND TP đã có công văn trả lời các thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân nhưng các hộ dân không đồng ý, phản ứng gay gắt, tổ chức tụ tập đông người tại Ban Tiếp công dân Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

"Tôi có thể khẳng định rằng không có bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm vì pháp luật không quy định về loại bản đồ quy hoạch và Quyết định phê duyệt quy hoạch chung cũng không đả động tới loại bản đồ nào”- GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Ngày 16/01/2016, Ban Tiếp công dân Trung ương đã ban hành Thông báo số 119/TB-BTCDTW, ngày 28/01/2016 Thanh tra TP. HCM có Công văn số 132/TTTP-P4 đề nghị Chủ tịch UBND quận 2: “Tạm dừng cưỡng chế đối với 83 cá nhân và 04 cơ sở Tôn giáo cho đến khi lãnh đạo UBND TP. HCM tổ chức tiếp xúc các hộ dân trên”.

Đến ngày 10/6/2016, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Cục trưởng Cục III - Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Bộ Xây dựng, Chủ tịch HĐND TP HCM, UBMTTQ Việt Nam TP. HCM, UBND Quận 2 và các sở, ngành có liên quan tiếp xúc với đại diện các hộ dân. Tuy nhiên các hộ dân vẫn chưa đồng ý và tiếp tục phát biểu gay gắt tại buổi tiếp xúc cử tri, thường xuyên tụ tập đông người tại các cơ quan TP. HCM và Trung ương.

Kể từ khi tiếp nhận Công văn số 132/TTTP-P4 ngày 28/01/2016 của Thanh tra Thành phố, UBND quận 2 đã tạm dừng cưỡng chế thu hồi đất, do vậy tiến độ bồi thường, giải phòng mặt bằng từ đó rất chậm không đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của UBND TP. HCM. Đặc biệt là đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của một số dự án đã được Thành phố chấp thuận giao đất dẫn đến các công trình trên chậm nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Chính vì vậy Hội đồng bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư KĐT mới Thủ Thiêm đề nghị áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành chính sách và bàn giao mặt bằng.

"Quyết định 6565 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000 do Phó Chủ tịch UBND TP HCM lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Đua ký nhưng nội dung tại Điều 2 là thay thế Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ. Về thẩm quyền đây là sai sót về mặt hành chính" - Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương.
Theo tìm  hiểu của VietTimes, vụ việc này đã được nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết trong nhiều năm. Vào ngày 13/7/2016 Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người tại TP. HCM. Thời điểm này đã xác định được 08 vụ việc, trong đó có vụ việc khiếu nại đông người liên quan đến thực hiện dự án KĐT mới Thủ Thiêm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND TP. HCM chỉ đạo kiểm tra hồ sơ lưu trữ xác định rõ, có hay không có Bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm, tỷ lệ 1/5.000 theo Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996. Trường hợp không tìm thấy Bản đồ quy hoạch dự án KĐT mới Thủ Thiêm, tỷ lệ 1/5.000, UBND TP. HCM, Bộ Xây dựng phải đề xuất biện pháp giải quyết trước ngày 01/9/2016.

Ngoài ra, căn cứ vào quy hoạch dự án theo Quyết định 367/QĐ-TTg, UBND TP. HCM chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát diện tích đất thu hồi của các hộ dân có hay không nằm trong quy hoạch, thống nhất biện pháp giải quyết và trả lời công dân.

Trong trường hợp diện tích thu hồi của các hộ dân nằm trong quy hoạch của dự án phải có biện pháp bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân. Trường hợp diện tích đất thu hồi của các hộ dân không nằm trong quy hoạch thì việc xử lý cũng phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đặc biệt, từ thời điểm này Phó Thủ tướng Trương Hòa Bính đã chỉ đạo xem xét và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến việc thực hiện dự án. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 01/10/2016.

Vào tháng 11/2017, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản số 549/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án KĐT mới Thủ Thiêm.

Trong đó nêu rõ Bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000 kém theo QĐ 367/QĐ-TTg ngày 04/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ là văn bản pháp lý của dự án các bộ, ngành, UBND TP. HCM vẫn không tìm ra. Một lần nữa, Phó Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo UBND TP HCM chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xử lý những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.