Donald Trump sẽ biến chiến lược “xoay trục" châu Á thành hiện thực

Trong một bài nhận định đăng ngày 8/1, nhật báo uy tín Mỹ The Washington Post đã cho rằng ngược với những lo ngại về việc các đồng minh châu Á của Mỹ về việc có thể bị Washington lơ là, tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể biến chính sách xoay trục sang châu Á của ông Obama thành hiện thực.
Ông Trump bắt đầu khiến Trung Quốc lo ngại về các thay đổi chính sách
Ông Trump bắt đầu khiến Trung Quốc lo ngại về các thay đổi chính sách

Theo Washington Post, trong hậu trường, ê kíp của người lãnh đạo Nhà Trắng trong tương lai đang chuẩn bị một chính sách xoay trục qua châu Á theo kiểu cách của riêng mình, với nhiều yếu tố quan trọng: (1) Thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc; (2) Tập trung củng cố các liên minh khu vực; (3) Quan tâm nhiều hơn đến Đài Loan; (4) Mạnh tay hơn với Triều Tiên; (5) Tăng cường sự hiện diện của hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Chính sách này thực tế lại có tác dụng hiện thực hóa tham vọng của chính quyền ông Obama muốn tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Washington Post nhận định có nhiều tín hiệu cho thấy là châu Á sẽ là một trọng tâm hàng đầu của một số gương mặt chủ chốt trong chính quyền mới tại Mỹ.

Ông Rex Tillerson, người được ông Donald Trump đề cử làm ngoại trưởng Mỹ mới đây đã nêu bật mối quan ngại về Trung Quốc trong các cuộc họp với các nghị sĩ. Những người tham gia các cuộc họp đã khẳng định với Washington Post rằng ông Tillerson đặc biệt rõ ràng về sự cần thiết phải chống lại việc Trung Quốc quân sự hóa và độc chiếm Biển Đông.

Các nguồn tin từ ê kíp sắp nắm quyền tại Nhà Trắng cũng cho biết, ông Stephen K. Bannon, trưởng nhóm chiến lược gia của ông Trump, rất quan tâm đến chiến lược châu Á. Nguyên là một sĩ quan hải quân phục vụ trong hạm đội Thái Bình Dương, ông Bannon và nhiều quan chức hàng đầu khác trong chính quyền Donald Trump đều cho rằng sở dĩ trục châu Á của tổng thống Obama thất bại, đó là vì chi tiêu quốc phòng không đủ, khiến ông không thực hiện được lời hứa gia tăng sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực.

Các nguồn tin cũng ghi nhận việc ông Trump chọn các chuyên gia châu Á hàng đầu giữ chức đại sứ. Ông Trump đang chuẩn bị cử ông Ashley Tellis, một cựu quan chức Nhà Trắng và chuyên gia nổi tiếng về Ấn Độ, làm đại sứ Mỹ tại Ấn Độ. Trước đó ông cũng đã cử thống đốc bang Iowa Terry Branstad, một người quen thuộc với Trung Quốc, làm đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh.

Ê kíp của ông Trump đều cho rằng phải tăng cường sức mạnh hải quân ở châu Á-Thái Bình Dương
Ê kíp của ông Trump đều cho rằng phải tăng cường sức mạnh Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương

Theo Washington Post, chính phủ Nhật Bản chắc hẳn đã cảm thấy được tôn trọng khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là lãnh đạo thế giới đầu tiên mà ông Trump gặp sau cuộc bầu cử.

Có nhiều lý do để tin rằng chính quyền ông Donald Trump sẽ dành sự quan tâm tới châu Á trong những tháng hoạt động đầu tiên. Việc chọn ông Peter Navarro đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia là một dấu hiệu cho thấy một cuộc đụng độ kinh tế với Bắc Kinh có thể sớm xảy ra.

Washington Post cho rằng trọng tâm hướng về châu Á sẽ có lợi cho tổng thống Donald Trump, cho phép ông biện minh được cho chủ trương sưởi ấm lại quan hệ với Nga. Chính quyền mới của Mỹ có thể lập luận rằng Nga là một cường quốc khu vực gần như là không có vấn đề, trái với một Trung Quốc đang vươn lên và càng lúc càng mạnh bạo.