Cuộc chiến Palmura - bảo vệ từng viên đá thành phố cổ

Chiều tối ngày 14.10, các chiến binh IS vẫn tấn công vào Palmyra – thành phố nghìn tuổi mà quân đội Syria đang cố sức bảo vệ. Đơn vị phòng thủ phải chiến đấu trên cả hai hướng Bắc và Nam. Lực lượng khủng bố tiếp cận thành phố từ các dòng sông cạn, trung tá quân đội Syria Montazh Khasan nói.
Tăng, thiết giáp quân đội Syria phòng thủ Palmura
Tăng, thiết giáp quân đội Syria phòng thủ Palmura

"Chúng tôi có 44 người, chúng có khoảng hơn 300. Nhóm chiến binh cố gắng chia tách chúng tôi từ phía bên trong và tăng cường thêm binh lực. Chúng tôi đang giữ một điểm cao có tính chiến lược, phong tỏa hành lang của lực lượng khủng bố mà theo con đường này, chúng có thể đánh vào sau lưng các đơn vị khác". Trung tá Montazh Khasan chỉ huy các trận địa phía nam của quân đội Syria nói.  

Trước trận địa có 13 xác những tên khủng bố. Binh sĩ Syria kể lại, những đứa trẻ 16 tuổi hoặc nhỏ hơn được giao cho khẩu tiểu liên và cái gọi là những “viên thuốc dũng cảm” – thuốc kích thích. Chúng lao vào trận đánh dưới ảnh hưởng của ma túy và hoàn toàn tin tưởng rằng mình đang hy sinh mạng sống vì Allakh. Quân đội Syria thu được 3 khẩu RPG, 3 khẩu súng máy, sáu súng tiểu liên và đạn cho các loại vũ khí này.

Damascus, Hama, Idlib, Aleppo đang là những hướng tấn công chính của quân đội Syria, cuộc tiến công diễn ra ngày sau khi không quân Nga tiến hành các đợt không kích, sử dụng vũ khí có độ chính xác cao tiêu diệt các sở chỉ huy, trạm thông tin liên lạc, nhà xưởng sửa chữa vũ khí và tăng thiết giáp, các loại vụ khí tự chế cho đánh bom tự sát. Thông tin mục tiêu được trinh sát, tình báo Syria thu thập từ nhiều nguồn khác nhau và cung cấp cho không quân Nga. Ngay sau khi nhận được thông số mục tiêu, các chiến đấu cơ Nga lập tức không kích tiêu diệt.

15 tháng 10, các chuyên gia của Bảo tàng Quốc gia Syria đã đến Palmyra. Họ không thể mang khỏi đây một ngôi chùa cổ nhất trong số các ngôi chùa ở Palmyra. Thủ đô này, có lẽ, đã chín ngàn năm, và rất có thể đây là một ngôi đền của tổng thể khu di tích lịch sử Baalshamin.

Theo QPAN