Xưởng dịch vụ: “cần câu cơm” của các đại lý ô tô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Lợi nhuận nhiều nhất của các đại lý ô tô không phải đến từ phòng kinh doanh, mà chính là các dịch vụ như bảo dưỡng, sửa chữa, chăm sóc và làm đẹp xe.

Trong vài năm trở lại đây, kinh tế suy thoái khiến sức mua xe mới giảm sút nghiêm trọng. Tình hình kinh doanh của các đại lý ô tô ngày càng đi xuống. Xe mới bán ra chỉ dừng lại ở mức đủ duy trì, thậm chí nhiều xe phải “cắt lỗ” để xả hàng tồn.

Trong khi đó, mảng dịch vụ tại các đại lý ô tô lại trở thành nguồn sống, tạo ra nguồn thu, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển lâu dài.

Sức mua yếu, lợi nhuận từ bán xe mới giảm mạnh

Thị trường ô tô Việt vừa trải qua một năm 2023 đầy khó khăn do nền kinh tế đi xuống. Dù được sự hỗ trợ từ chính sách giảm phí trước bạ cùng rất nhiều ưu đãi lớn từ hãng, song lượng xe bán ra vẫn giảm tới 25% so với năm 2022.

Tính riêng trong tháng 2/2024, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam chỉ đạt doanh số bán khoảng 15.900 chiếc, thấp hơn 27% so với số tháng liền trước. Đây là mức thấp nhất được ghi nhận trong khoảng 2 năm gần đây (tính từ 1/2022).

Sức mua giảm đang tác động đến nhiều ngành hàng bán lẻ, trong đó có các doanh nghiệp phân phối ô tô. Trước áp lực doanh số giảm, các đại lý bán lẻ đang phải chấp nhận hy sinh lợi nhuận để kích cầu người dùng.

Đại diện phòng kinh doanh một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết: “Tình hình kinh doanh trong cả năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 sụt giảm lớn, nhiều mẫu xe chủ lực như Vios, Veloz hay Corolla Cross cũng có doanh số kém. Để thúc đẩy bán hàng, đại lý đã đưa ra nhiều các ưu đãi như giảm thêm tiền mặt, tặng phụ kiện, tặng bảo hiểm thân vỏ nhằm kích cầu mua sắm.

toyota veloz trắng...jpeg
Doanh số sụt giảm do sức mua của thị trường đi xuống cùng với sức cạnh tranh lớn đến từ các đối thủ

Việc đưa ra nhiều chương trình ưu đãi khiến lợi nhuận thực tế của nhiều dòng xe sụt giảm. Thậm chí, đối với những mẫu xe khó bán hoặc cần xả hàng tồn, đại lý sẵn sàng bán ra với mức giá giảm sâu để tránh việc tồn lưu kho".

Chứng kiến sự khó khăn đến từ mảng kinh doanh, nhiều đại lý xe chú trọng hơn đến dịch vụ hậu mãi sau bán hàng như mở rộng thêm xưởng dịch vụ, kết hợp nhiều mô hình khai thác tối đa nguồn lợi như chăm sóc làm đẹp xe thay vì chỉ chú trọng vào bảo dưỡng và sửa chữa như trước đây.

Những dịch vụ “ra tiền” của các đại lý

Các đại lý ô tô ngoài bán xe mới còn cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa và thay thế phụ tùng cho các sản phẩm được bán ra từ hãng. Nhằm gia tăng lợi nhuận, nhiều đại lý đã phát triển thêm các dịch vụ gia tăng. Và chính những dịch vụ này đã mang đến nguồn lợi nhuận không hề nhỏ, giúp đại lý duy trì và phát triển hoạt động.

Dịch vụ đồng sơn

Đồng sơn đang là dịch vụ được rất nhiều khách hàng quan tâm. Đây là quá trình gò, hàn, làm đồng thân vỏ xe, sau đó sơn lại làm cho thân xe trở về nguyên trạng như lúc mới mua.

sơn.jpeg
Phòng sơn khép kín, tuân thủ nghiêm ngặt về chất lượng sơn của sản phẩm

Không chỉ tiếp nhận những chiếc xe chính hãng, đại lý còn nhận cả những chiếc xe mang thương hiệu khác đến làm dịch vụ đồng sơn, trong đó có cả sơn đổi màu toàn bộ thân xe nếu khách hàng có nhu cầu.

Dịch vụ chăm sóc làm đẹp xe

Nếu như trước đây, việc chăm sóc làm đẹp xe chỉ có ở các garage bên ngoài, thì nay do nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, nhiều đại lý ô tô cũng mở rộng sang mô hình này.

Một số dịch vụ đang được các khách hàng quan tâm nhất có thể kể đến như: phủ nano xe, nano kính, sơn phủ gầm, thông xúc kim phun, tẩy cặn buồng đốt, dán phim cách nhiệt, căn chỉnh độ chụm bánh xe, vệ sinh điều hòa, làm lưới ngăn chuột chui vào khoang động cơ...

Đơn cử như dịch vụ làm lưới lọc ngăn chuột chui vào khoang động cơ. Những chiếc xe lâu ngày không sử dụng, đỗ xe gần cống rãnh, ống thoát nước, nơi ẩm thấp tối tăm hoặc đóng cửa không kín là nguyên nhân khiến xe bị chuột đột nhập.

Có nhiều cách khắc phục tình trạng chuột chui vào khoang động cơ, trong đó lắp thêm lưới lọc gió cho xe được xem là biện pháp tối ưu nhất. Dịch vụ này đang được các đại lý triển khai với chi phí rất phải chăng.

3434.jpeg
Kỹ thuật viên đang tiến hành bôi keo để hoàn tất việc lắp đặt lưới lọc chống chuột trên xe

Anh Lê Đình Hùng, cố vấn dịch vụ đại lý Toyota tại Hà Nội, cho biết: "Chuột, rắn, lá cây, bụi bẩn hay các tạp chất khác thường xâm nhập vào khoang máy của xe qua lọc gió. Vì thế, khách hàng cần lắp thêm lưới lọc gió để hạn chế tối đa việc chuột và các động vật khác chui vào trú ngụ trong xe".

Theo anh Hùng, chi phí lắp lưới lọc gió cho xe phổ thông có giá là 540.000 đồng (đã có VAT), đối với những chiếc xe lớn và thiết kế khó thi công hơn thì chi phí cao hơn đôi chút, ở mức 500.000 - 600.000 đồng.

Anh Quốc Đoàn, khách hàng sử dụng dịch vụ lắp lưới chống chuột chia sẻ: "Chiếc xe của gia đình đã bị chuột chui vào làm ổ, nhiều hôm mở cửa bước vào xe mùi nước thải của chuột rất khai và khó chịu. Bản thân cũng thử một vài cách nhưng chưa đem lại hiệu quả.

Sau khi được tư vấn, chiếc xe đã được lắp lưới lọc chống chuột. Đến nay xe của mình sử dụng được gần 3 tháng, tình trạng chuột chui vào xe đã không còn".

Có thể thấy, thị trường kinh doanh biến động theo xu hướng giảm khiến nguồn thu thực tế của các đại lý cũng đi xuống. Trong bối cảnh đó, xưởng dịch vụ được coi như chiếc "cần câu cơm" của đại lý.