Dọn kho, xả hàng tồn
Thị trường đã sắp kết thúc quý I/2024, trong khi lượng Nissan Kicks sản xuất năm 2023 vẫn còn nên nhiều đại lý đã tung ra các chương trình ưu đãi mạnh tay để giải phóng hàng tồn kho.
Cụ thể, Nissan Việt Nam đang áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho mẫu Nissan Kicks V (phiên bản cao cấp nhất). Với giá niêm yết 858 triệu đồng, số tiền tiết kiệm được khi làm thủ tục ra biển Kicks V khoảng 86 triệu đồng.
Ghi nhận thực tế tại các đại lý, mẫu SUV cỡ B của Nissan còn được giảm thêm tiền mặt, đi kèm là quà tặng bộ phụ kiện và 2 năm bảo hiểm thân vỏ. Tổng giá trị khuyến mại ước tính lên mức 200 triệu đồng.
Tuy nhiên, chương trình chỉ dành cho các xe Kicks bản V có số VIN 2023. Trong khi đó, từ cuối năm 2023, nhà phân phối không còn nhập về bản E tiêu chuẩn.
Nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý cho biết, hiện mẫu xe SUV cỡ B này chỉ còn số lượng không nhiều, màu sắc cũng không đa dạng, chủ yếu tồn nhiều màu trắng, cam và đỏ.
Sau khi áp dụng các ưu đãi, giá bán thực tế của Nissan Kicks V hiện còn khoảng 650 triệu đồng, thấp hơn đáng kể phiên bản cao của các mẫu xe cùng phân khúc như Hyundai Creta (699 triệu đồng), Mitsubishi Xforce (680 triệu đồng) hay Kia Seltos 2024 (739 triệu đồng).
Trong năm 2023 Nissan Kicks e-Power đã vài lần giảm giá, với mức giảm sâu nhất tới 130 triệu đồng. Tuy nhiên, dòng xe vẫn không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.
Công nghệ độc đáo, tiết kiệm nhiên liệu
Nissan Kicks e-Power ra mắt thị trường ô tô Việt Nam vào cuối năm 2022, thuộc phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ B, có giá bán từ 789 - 858 triệu đồng. Trong phân khúc SUV cỡ B, Nissan Kicks e-Power và Toyota Yaris Cross là hai mẫu xe sử dụng động cơ hybrid.
Tuy nhiên, Kicks khác biệt so với các mẫu xe hybrid đang có mặt tại Việt Nam ở cơ chế hoạt động của động cơ. Cụ thể, động cơ xăng không dùng để dẫn động, mà chỉ hoạt động như một máy phát điện, để sạc cho cụm pin lithium-ion. Động cơ điện đóng vai trò chính trong việc truyền sức mạnh tới bánh trước.
Hệ thống truyền động hybrid này có tên gọi là e-Power, được đánh giá là hoạt động hiệu quả hơn hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện. Thay vì phải tìm điểm sạc và mất nhiều thời gian chờ đợi sạc, người dùng chỉ cần đổ xăng là có thể chạy bình thường. Như vậy, người sử dụng xe sẽ không còn phải lo nghĩ quá nhiều về phạm vi hoạt động.
Nissan Kicks e-Power có chế độ vận hành một chân ga (e-Pedal Step), khi cần giảm tốc độ chỉ cần nhả chân ga, mô tơ điện truyền động sẽ tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin, gọi là phanh tái tạo (hoặc phanh tái sinh).
Theo công bố của nhà sản xuất và cục đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks e-Power có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,2L/100km khi chạy đường nội đô. Ở cung đường ngoài đô thị, mức tiêu hao ghi nhận 6,1L/100km, và chỉ tiêu thụ 4,6L/100km trong điều kiện hỗn hợp. Đây được xem là mẫu xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các mẫu xe khác tại thị trường.
Một số khách hàng sử dụng Nissan Kicks cho biết, tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe chỉ từ 3-3,5 lít/100 km trong nội đô Hà Nội. Nếu thường xuyên bị tắc đường, mức tiêu hao nhiên liệu có thể còn thấp hơn.