Trung Quốc gắn chip vào tất cả các xe ô tô lưu hành để giám sát người dân

VietTimes -- Gần đây, chính phủ Trung Quốc liên tục đặt các hệ thống giám sát người dân: Đặt các cảm biến phát hiện sóng não trong mũ hoặc mũ bảo hiểm của người lao động để theo dõi trạng thái cảm xúc của họ, sử dụng chức năng quét khuôn mặt để đảm bảo rằng mọi học sinh đều chú ý trong lớp học, phát hiện những người đi ẩu thông qua một hệ thống quét khuôn mặt tinh vi có thể công khai danh tính các cá nhân.
Ảnh minh họa (Theo Internet)
Ảnh minh họa (Theo Internet)

Bắt đầu từ năm tới, Trung Quốc sẽ yêu cầu tất cả các xe ô tô phải được trang bị các chip RFID.

RFID là công nghệ tương tự được sử dụng để kiểm tra xem bạn có đang trả phí cầu đường cao tốc, tương tự như EZ Pass ở Hoa Kỳ hay không. Mặc dù nghe có vẻ vô hại nhưng điều này có nghĩa là, mỗi lần lái xe đi qua một trạm kiểm soát, chính phủ sẽ có vị trí của người đó và xác định thông tin.

Và thực tế các tài xế sẽ không có lựa chọn nào khác. Nếu bạn muốn lái xe ở Trung Quốc, bạn sẽ phải trình thông tin về nơi bạn đang ở tại một thời điểm nhất định - hoặc không lái xe!

Chip RFID chỉ có thể theo dõi xe nào đi qua điểm nào tức là trên màn hình GPS của đội giám sát Trung Quốc sẽ không thể hiển thị tất cả những chiếc xe đang di chuyển. Nhưng điều đó có nghĩa là chính phủ sẽ có một mức độ chi tiết chưa từng có về bạn là ai, xe của bạn và nơi bạn sẽ đi nếu bạn tình cờ vượt qua một trạm kiểm soát.

Các nhà chức trách tại Bộ Công an có lý do đơn giản để giới thiệu cái gọi là “biển số xe điện tử” này: chính phủ muốn theo dõi xe để giảm ùn tắc giao thông và trợ giúp an ninh công cộng.

Giảm tắc nghẽn? Theo dõi hiệu quả giao thông trong thành phố đòi hỏi công nghệ giới hạn đối với hệ thống radar và các trạm kiểm soát được trang bị cảm biến đếm số lượng xe. Điều kiện giảm tắc nghẽn giao thông không yêu cầu bất kỳ thông tin cá nhân nào như dữ liệu đăng ký xe, vì vậy rõ ràng điều gì đó lớn hơn nhiều đang thúc đẩy kế hoạch mới này, giống như giám sát toàn bộ.

James Andrew Lewis, Phó Chủ tịch cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đã và đang làm mọi cách để giám sát thực sự. Đây là một phần của nỗ lực nhằm thu thập thông tin tổng thể về người dân Trung Quốc của chính phủ.”

Theo Futurism