Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt nguồn bệnh lây từ ngoài vào như thế nào?

VietTimes -- Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới COVID-19 vẫn đang tiếp diễn ở Trung Quốc, Cơ quan Phối hợp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Quốc Vụ viện Trung Quốc ngày 16/3 đã tổ chức họp báo thường kỳ để giới thiệu về tình hình phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập.  
Người nhập cảnh đăng ký nơi đến và khai báo y tế tại sân bay quốc tế Bắc Kinh khi nhập cảnh (Ảnh: Tân Hoa xã).
Người nhập cảnh đăng ký nơi đến và khai báo y tế tại sân bay quốc tế Bắc Kinh khi nhập cảnh (Ảnh: Tân Hoa xã).

Theo Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, tình hình dịch bệnh ở nước này tiếp tục giảm. Tính đến 24h00 ngày 15/3, chỉ có 4 trường hợp mới nhiễm được xác nhận tại tỉnh Hồ Bắc (cả 4 ca đều ở Vũ Hán), 30 tỉnh, thành phố, khu tự trị còn lại không có ca bệnh mới nào. Hiện tại toàn Trung Quốc có 9.898 bệnh nhân còn đang được điều trị tại các bệnh viện, trong đó 3.032 trường hợp nặng.

Người nhập cảnh được phân loại theo đích đến là Bắc Kinh hoặc các tỉnh khác (Ảnh: Tân Hoa xã).
Người nhập cảnh được phân loại theo đích đến là Bắc Kinh hoặc các tỉnh khác (Ảnh: Tân Hoa xã).

So sánh, theo trang web Thewuhanvirus.com lúc 15h ngày 16/3, đã có tổng cộng 89.004 ca nhiễm bệnh với 75.701 người bệnh đang điều trị và 3.302 ca tử vong đã được ghi nhận ở 158 quốc gia bên ngoài Trung Quốc (trong nước Trung Quốc là 80.860 ca bệnh, 9.895 người đang điều trị và 3213 người tử vong). Trước tình hình ở nhiều nước do các biện pháp kiểm soát không đầy đủ và nguồn lực y tế căng thẳng, nhiều Hoa kiều và người Hoa ở nước ngoài đã tìm cách trở về Trung Quốc. Tính đến ngày 15/3, Trung Quốc có thêm 12 trường hợp bệnh nhân COVID-19 xâm nhập; đưa tổng số lên thành 123 ca xâm nhập từ bên ngoài vào Trung Quốc đã được báo cáo.

Khu vực tập kết của các tỉnh tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bắc Kinh (Ảnh: Tân Hoa xã).
Khu vực tập kết của các tỉnh tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bắc Kinh (Ảnh: Tân Hoa xã).

Hiện tại, Bắc Kinh, Thượng Hải, An Huy, Quảng Đông...đều đã thực hiện các biện pháp quản lý nhập cư nghiêm ngặt. Trong số đó, Bắc Kinh ngày 15/3 quy định: kể từ ngày 16/3, tất cả những người không có triệu chứng bị bệnh nhập cảnh Trung Quốc về nguyên tắc đều được chuyển đến các điểm cách ly tập trung trong 14 ngày để theo dõi y tế.

Tại Bắc Kinh, tất cả những người từ nước ngoài nhập cảnh vào Bắc Kinh đều phải tập trung cách ly 14 ngày. Tại các địa điểm cách ly có bố trí nhân viên y tế và các nhân viên công tác theo dõi y tế, kịp thời xử lý nếu phát hiện vấn đề; trường hợp đặc biệt có thể cho phép cách ly tại nhà. Trong thời gian tập trung cách ly, đối tượng cách ly phải chi trả mọi chi phí. Mới đây, Bắc Kinh đã sử dụng Trung tâm Triển lãm quốc gia mới làm nơi trung chuyển và cách ly người nước ngoài và cư dân Hồng Kông. Ma Cao, Đài Loan nhập cảnh Sân bay Quốc tế Bắc Kinh.

Một người nhập cảnh Bắc Kinh để về Quảng Đông đang khai báo (Ảnh: Tân Hoa xã).
Một người nhập cảnh Bắc Kinh để về Quảng Đông đang khai báo (Ảnh: Tân Hoa xã).

Những người nhập cảnh sẽ được phân chia thành 16 điểm tập kết tạm thời theo địa phương mà người nhập cảnh sẽ đến. Tại các địa phương (tỉnh, thành, khu tự trị) cũng lập ra các điểm tiếp nhận. Những ai tới Bắc Kinh sẽ được đưa về các điểm tập trung cách ly của thành phố; những người nhập cảnh đích đến tỉnh nào thì tỉnh đó có trách nhiệm sắp xếp phương tiện đón về địa phương để thực hiện cách ly tập trung. Các đối tượng nhập cảnh trước khi rời sân nay phải đo nhiệt độ và khai báo y tế theo mẫu; trước khi vào Trung tâm Triển lãm lại rà soát thân nhiệt lần nữa. Tại đây, nhân viên y tế sẽ sàng lọc và xử lý điều trị đối với những người có các triệu chứng như sốt và ho.

Người nhập cảnh được đón về các tỉnh (Ảnh: Tân Hoa xã).
Người nhập cảnh được đón về các tỉnh (Ảnh: Tân Hoa xã).

Cũng tại Trung tâm Triển lãm quốc tế có các điểm đăng ký đón tiếp của các địa phương sau đó sẽ được đón về tập trung cách ly.

Tỉnh Quảng Đông cũng thực hiện đăng ký người nước ngoài và những người Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan nhập cảnh ở cửa khẩu. Tại đây, cũng tiến hành phân loại theo các địa phương đích đến và chia sẽ thông tin tới các địa phương để các nơi sắp xếp phương tiện đón về cách ly tập trung. Đối với các đối tượng không rõ đích đến, tỉnh Quảng Đông sẽ sắp xếp địa điểm cách ly tập trung 14 ngày.

Người nhập cảnh tới tỉnh Hồ Bắc được xe tỉnh này đón về (Ảnh: Tân Hoa xã).
Người nhập cảnh tới tỉnh Hồ Bắc được xe tỉnh này đón về (Ảnh: Tân Hoa xã).

Ngoài ra, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Tổng cục Hải quan đã ban hành văn bản cho biết bệnh nhân đã được xác nhận hoặc người nghi nhiễm virus Corona chủng mới, nếu từ chối thực hiện khai báo về sức khỏe, đo thân nhiệt hoặc khai báo gian dối trong tờ khai sức khỏe để che giấu dịch bệnh, sẽ bị xử phạt theo tội cản trở công tác kiểm dịch ở biên giới.

Theo báo cáo, Bắc Kinh đã lập hồ sơ điều tra vụ án một trường hợp bệnh nhân đã được chẩn đoán nhiễm bệnh COVID-19 từ Thái Lan nhập cảnh Bắc Kinh che giấu hành trình.