Toyota đã ra mắt chiếc bán tải chạy điện đầu tiên HiLux BEV, cách đây gần một năm nhân kỷ niệm 60 năm thành lập nhà máy sản xuất tại Thái Lan.
Xe bán tải là một thị phần quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan, chiếm khoảng 50% tổng số xe bán ra vào năm 2022. Theo nghiên cứu từ cổng thông tin công nghiệp ô tô MarkLines trên trang Reuters, Toyota đã chiếm 39% thị trường xe bán tải một tấn cho đến tháng 9/2023.
Thái Lan cũng đang là trung tâm sản xuất lớn thứ 4 của Toyota, sau Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Nhưng quốc gia này đang nhanh chóng chuyển hướng sang xe điện.
Mặc dù Toyota, Isuzu và Honda vẫn là những thương hiệu bán chạy nhất ở Thái Lan, nhưng BYD và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác đang vượt lên dẫn đầu thị trường xe điện tiềm năng của Thái Lan.
BYD, gia nhập thị trường Thái Lan vào tháng 7/2022, chiếm hơn 1/3 doanh số bán xe điện. Theo AutoLife Thái Lan, hãng xe Trung Quốc đã vượt qua Nissan, Mazda và Mitsubishi, chiếm khoảng 4% doanh số bán xe mới .
Toyota đối đầu BYD với xe bán tải điện tại Thái Lan
Toyota Thái Lan đã sản xuất chiếc bán tải HiLux chạy pin (BEV) và gửi xe tới Úc vào tháng 9 để thử nghiệm. Xe bán tải điện đã được các kỹ sư địa phương và một số lượng lớn những người mua HiLux thử nghiệm để đưa ra những phản hồi.
Chủ đại lý Toyota Australia, Sean Hanley, lái thử nghiệm chiếc xe tải EV cho biết: “Hệ truyền động chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu xe ý tưởng mang lại mô-men xoắn ấn tượng mà người dùng thường mong đợi từ động cơ diesel”.
Pras Ganesh, phó chủ tịch điều hành của công ty Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing, cho biết công ty đang điều chỉnh chiếc xe bán tải điện mới để phù hợp với điều kiện sử dụng của người địa phương. Công ty cũng đang tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) xe điện của Thái Lan để đuổi kịp cuộc cạnh tranh sắp tới.
Ông Ganesh nói với Reuters: “Trước tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu nghiên cứu và phát triển những phương tiện công cộng. Ông cho biết thêm một số xe bán tải điện sẽ được thử nghiệm ở Pattaya vào năm 2024 với tên gọi “songthaews” hoặc taxi chia sẻ.
Toyota cũng đang xem xét thử nghiệm những xe tải điện cho các mục đích sử dụng khác nhau như xe tải nhỏ giao hàng chặng cuối.
Chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh tiềm năng trên thị trường Thái Lan, BYD đang nghiên cứu mẫu xe bán tải chạy điện. Chiếc xe tải điện được phát hiện vào tháng 9 đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng vào đầu năm 2023 với logo BYD lớn ở phía trước, chắn bùn chắc chắn và bốn cửa.
Một bằng sáng chế bị rò rỉ vào tháng 9 cung cấp cho người dùng cái nhìn cận cảnh hơn về xe tải điện mới của BYD, xe có vẻ ngoài giống Ford F-150 Lightning. Những thông tin sơ bộ đầu tiên cho biết, chiếc bán tải chạy điện dài khoảng 209 inch (5,3 mét), tương đương với Ford Ranger.
Toyota cũng đã trình diễn một mẫu xe bán tải chạy điện khác tại Japan Mobility Show vào tháng 10. Toyota EPU (Electric PickUp), được phát triển để cạnh tranh với Ford Maverick ở phân khúc xe bán tải điện hạng trung.
Các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, như Radar của Geely cũng bắt đầu vận chuyển xe tải điện sang Thái Lan.
Xe bán tải HiLux là mẫu xe bán chạy nhất trong 7 năm qua, kết quả đó có ý nghĩa rất lớn đối với phiên bản chạy điện.
Chính phủ Thái Lan mong muốn đạt được 30% phương tiện sản xuất trong nước sẽ sẽ là xe điện vào cuối thập kỷ này. Xe điện chiếm hơn 10% tổng doanh số bán ô tô, tăng từ mức 1% vào năm 2022. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là BYD đang cố gắng tận dụng quá trình chuyển đổi.
Toyota đang cảm nhận được sức nóng của sự cấp bách quá trình chuyển sang sử dụng xe điện tại một thị trường quan trọng của công ty. Một nhà sản xuất ô tô hàng đầu khác của Nhật Bản, Isuzu cũng đang có kế hoạch ra mắt phiên bản chạy điện của mẫu xe bán tải D-Max trong nước, cạnh tranh trực tiếp với Toyota và các hãng xe Nhật Bản khác. Với thành tích của HiLux, mẫu xe HiLux chạy điện có thể sẽ bán chạy ở Thái Lan, nhưng Toyota vẫn cần phải tiếp tục phát triển xe điện trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Theo Electrek