Singapore thử nghiệm 5G cho các chuyến bay không người lái

VietTimes – Được tiến hành trên hệ thống mạng 5G của công ty viễn thông Singapore, các thử nghiệm sẽ đánh giá liệu máy bay không người lái có thể hoạt động an toàn và hiệu quả trong vùng phủ sóng hay không.
Máy bay không người lái được thử nghiệm hoạt động trong môi trường phủ sóng 5G
Máy bay không người lái được thử nghiệm hoạt động trong môi trường phủ sóng 5G

Công ty viễn thông M1 của Singapore và hãng sản xuất máy bay Airbus đang hợp tác để thử nghiệm máy bay không người lái hoạt động trên mạng 5G. Họ muốn biết trên thực tế các máy bay không người lái có hoạt động an toàn và hiệu quả không trong suốt thời gian bay.

Hai đối tác sẽ hợp tác cùng với Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore để tiến hành các thử nghiệm bay ven biển. Các cơ quan này đang xin giấy phép từ chính phủ để có thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Ngoài việc cung cấp sóng 4G và 5G, M1 còn thu thập dữ liệu để đánh giá hiệu suất và vùng phủ sóng của mạng di động trong khu vực vận hành, tối ưu hóa tham số mạng và thực hiện các phương pháp giảm thiểu nhiễu.

Công nghệ định vị vị trí địa lý dựa trên 5G được cho là chính xác hơn hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu. Hãng viễn thông M1 cũng sẽ đánh giá độ ổn định của kết nối, thời gian hoạt động và lượng dữ liệu lưu chuyển giữa mạng 4G và 5G.

Ngoài ra, M1 có kế hoạch hợp tác với công ty TeamOne Technologies để thiết kế và sản xuất modem 5G chuyên dụng cho các phương tiện di chuyển trên không trong khu vực đô thị. Thiết bị này sẽ được kiểm tra và tối ưu hóa trong thử nghiệm.

Ngoài các thử nghiệm ven biển, M1 và Airbus cũng có kế hoạch thử nghiệm tại các khu vực trên đất liền. Điều này cho phép hai công ty khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với máy bay không người lái từ các ngành công nghiệp khác.

“Sự hợp tác giữa M1 và Airbus đóng vài trò là một thử nghiệm để định hình công nghệ di chuyển trên không trong khu vực đô thị trong tương lai, với sự hỗ trợ của mạng 5G”, CEO của M1, ông Manjot Singh Mann, cho biết.