"Sát thủ" Javelin Mỹ cấp cho Ukraine không bắn nổi vì quá đát?

VietTimes -- Tổ hợp tên lửa chống tăng (ATGM) Javelin không hoạt động trong cuộc bắn biểu diễn ở Ukraine vì đã hết hạn vận hành. Tin động trời này tiết lộ qua bản chụp bức thư tương ứng của ông Oleg Korostelyov đứng đầu Cục Thiết kế Quốc phòng Luch nói về vũ khí Ukraine, đăng trên blog diana-mihailova.
Tên lửa Javenlin của Mỹ
Tên lửa Javenlin của Mỹ

"Hóa ra là thời hạn vận hành động cơ đã kết thúc, tuy nhiên người ta đã kéo dài bằng một quyết định đặc biệt trước khi gửi sang Ukraine", thư của Korostelyov gửi người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Alexandr Turchinov viết.

Chuyên gia lãnh đạo Luch không khuyên dùng  Javelin trong điều kiện chiến đấu, bởi động cơ của tổ hợp này cần được kiểm tra bổ sung, nếu không có thể dẫn đến tổn thất sinh mạng binh sĩ.

Trong khi đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng bức thư xuất hiện trên mạng là giả mạo, dường như do cơ quan tình báo Nga ngụy tạo.

Trước đây, bất kể thỉnh cầu dai dẳng của phía Kiev, ban lãnh đạo Mỹ tiền nhiệm của Barack Obama đã từ chối việc cung cấp vũ khí sát thương. Đến năm 2017, chính quyền Mỹ phê chuẩn việc cung cấp vũ khí cho Kiev, bao gồm cả hệ thống tên lửa cơ động chống tăng Javelin. Các tổ hợp Javelin đã được chuyển đến Ukraine.

Matxcơva đã nhiều lần cảnh báo về việc cung cấp vũ khí cho Kiev, vì điều đó sẽ chỉ dẫn đến leo thang xung đột ở Donbass.

Theo SP