Hỗ trợ 1.000 USD/xe sản xuất trong
nước, dành cho các dòng xe ưu tiên để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là
những chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ
Philippines. Đây sẽ là đối thủ đáng gờm với ô tô Việt Nam trong khu vực.
“Tất cả chúng ta ai cũng buồn, bạn cũng buồn, tôi cũng buồn. Nhưng DN
đều có chiến lược riêng của mình nằm trong chính sách và khuôn khổ
chung. Việc khai thác những lợi thế là sự chủ động của mỗi DN”.
Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%; đến 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì lắp ráp xe trong nước có khi đắt hơn nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.