Mỹ đảo chiến lược tàu sân bay “làm loạn thế trận” Trung, Nga

VietTimes -- Sau khi rút ngắn thời gian triển khai tàu sân bay và nâng cao tính linh hoạt trong triển khai tàu sân bay, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và hải quân Mỹ có thể làm loạn thế trận của Trung Quốc và Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: The Independent.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: The Independent.

Tại Ủy ban quân sự Hạ viện Mỹ vào tháng 4/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngầm cho biết hải quân Mỹ sẽ điều chỉnh lớn chiến lược triển khai tàu sân bay. Chiến lược này sẽ giúp Mỹ chiến thắng Trung Quốc và Nga trong cuộc chiến tranh có thể xảy ra trong tương lai.

Ông James Mattis cho rằng sách lược triển khai tàu chiến của hải quân Mỹ hiện nay giống như một hoạt động vận tải biển thương mại, đường lối này được đưa ra trước và có thể dự đoán, do đó có thể làm suy yếu ưu thế chiến lược của tàu sân bay, một phương tiện có khả năng hành động nhanh chóng.

Ông James Mattis hy vọng thay đổi chiến lược để tiến hành cạnh tranh với các nước lớn, không tiến hành triển khai tàu sân bay theo kiểu luân phiên. Việc "cạnh tranh nước lớn" mà ông James Mattis nói tới chính là tác chiến hoặc đối đầu với các nước lớn về quân sự như Trung Quốc và Nga.

Ông James Mattis đề nghị rút ngắn thời gian triển khai và gia tăng tính bất quy tắc trong triển khai, từ đó, Mỹ có thể gia tăng mạnh mẽ sự hiện diện ở các khu vực liên quan khi cần thiết, đồng thời làm cho đối phương khó có thể phán đoán trong thời bình và luôn luôn ở thế yếu.

Ông James Mattis nói: "Trong tương lai, chúng ta (Mỹ) có thể rút ngắn thời gian ra ngoài của tàu sân bay. Tình hình thời gian tới là: Hiện nay có 3 tàu sân bay ở Biển Đông, nhưng 2 tuần sau chỉ còn 1 chiếc, 2 chiếc khác sẽ ở Ấn Độ Dương".

Thời hạn triển khai tàu sân bay theo tiêu chuẩn hiện nay của Mỹ là 8 tháng, trong khi đó, ông James Mattis hy vọng rút ngắn thời gian điều động tàu sân bay.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hải quân Mỹ và tàu chiến hải quân Singapore trên Biển Đông. Ảnh: Naval Today.

Ông James Mattis nói với các nghị sĩ: "Thời gian triển khai đến 90 ngày là họ sẽ về nước. Họ sẽ không đợi thời gian 8 tháng ở trên biển. Chúng ta sẽ có một lực lượng có mức độ sẵn sàng chiến đấu cao hơn, có thể tăng mạnh sức mạnh quân sự và ứng phó với chiến sự cường độ cao, đồng thời sẽ không làm ly tán rất nhiều gia đình, cũng sẽ không phá hoại chu kỳ bảo dưỡng. Chúng ta thực ra sẽ tăng thời gian huấn luyện".

Ông James Mattis còn dự định nâng cao tính không xác định của việc điều động tàu sân bay, điều này cơ bản phù hợp với chiến lược quốc phòng của chính quyền Donald Trump. Chiến lược này coi các nước như Trung Quốc và Nga là trọng điểm ứng phó. Hai nước Trung Quốc và Nga đã nghiên cứu chế tạo ra các hệ thống vũ khí chống lại tàu sân bay Mỹ.

Sau khi rút ngắn thời gian triển khai tàu sân bay và nâng cao tính linh hoạt trong triển khai tàu sân bay, ông James Mattis và hải quân Mỹ có thể làm loạn thế trận của Trung Quốc và Nga.

Ngày 2/5, Tư lệnh hải quân Mỹ Richard Spencer cho biết trong thời đại cạnh tranh nước lớn hiện nay, hải quân Mỹ đang đầu tư xây dựng nhân lực và sức chiến đấu nhằm xây dựng được một lực lượng có khả năng sát thương hơn.

Trong cuộc họp báo chung với Tham mưu trưởng hải quân Mỹ Đô đốc John Richardson và Tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ Thượng tướng Robert Neller, ông Richard Spencer nói: "Chúng tôi đang xây dựng một lực lượng hải quân cần thiết và một lực lượng thủy quân lục chiến hướng tới tương lai".

Richard Spencer cho hay hải quân Mỹ đang đầu tư thúc đẩy hiện đại hóa các lực lượng quan trọng và phát triển công nghệ mới nhằm tiếp tục tạo mọi điều kiện cho binh sĩ tác chiến và thực hiện mục tiêu "có thể tác chiến ngay đêm nay".

Cụm tấn công tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Sina.

Richard Spencer nói: "Dựa vào chủ trương đưa ra trong báo cáo chiến lược quốc phòng năm 2018, chúng tôi đang xây dựng một lực lượng hình mẫu có khả năng sát thương hơn, linh hoạt hơn, dẻo dai hơn, lực lượng này có khả năng răn đe và đánh bại mọi kẻ thù trong thời đại cạnh tranh nước lớn tiếp tục trỗi dậy".

Hải quân Mỹ đang hoàn thiện các tiến trình và sẽ tận dụng quyền mua sắm được Quốc hội Mỹ trao cho để tăng cường sức mạnh, ngoài ra còn triển khai hợp tác với các giới của Mỹ.

Richard Spencer còn cho biết: "Thông qua tập trung nâng cao hiệu suất của các tiến trình có liên quan, chúng tôi đang xây dựng một lực lượng hải quân và thủy quân lục chiến có khả năng sát thương hơn và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao hơn". Hải quân Mỹ sẽ bảo đảm cho các tiến trình liên quan hỗ trợ có hiệu quả cho các binh sĩ làm nhiệm vụ chiến đấu.