Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo:

Miễn phí kiểm tra sức khỏe cho người dân sống trong bán kính 500m từ Công ty Rạng Đông

VietTimes -- Một tuần sau khi dập tắt đám cháy và gần một ngày sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố hơn 27kg thủy ngân đã bị phát tán ra môi trường, TP. Hà Nội chính thức cho biết trong vòng bán kính 500m từ Công ty Rạng Đông, người dân được kiểm tra sức khỏe miễn phí nếu có nhu cầu.
Do sau khi lửa tắt, nhiệt độ trong kho hàng còn nóng và các khung sắt lỏng lẻo nên từ ngày 3/9, lực lượng công an mới tiến hành khám nghiệm hiện trường và kết thúc vào 11h30 trưa 5/9.
Do sau khi lửa tắt, nhiệt độ trong kho hàng còn nóng và các khung sắt lỏng lẻo nên từ ngày 3/9, lực lượng công an mới tiến hành khám nghiệm hiện trường và kết thúc vào 11h30 trưa 5/9.

Đó là một trong những thông tin được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao đổi tại cuộc họp khẩn với sự tham gia của lãnh đạo các sở ngành của Hà Nội và một số đơn vị liên quan để bàn về các biện pháp khắc phục ảnh hưởng của vụ cháy gây ra với môi trường và sức khỏe người dân, theo chỉ đạo của Chính phủ và khuyến cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, vừa diễn ra chiều nay (5/9).

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao cho Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân triển khai ngay việc ứng trực khám, kiểm tra sức khỏe miễn phí, nếu người dân có nhu cầu (có thể đưa lên bệnh viện tuyến trên nếu cần) trong vòng bán kính 500m vùng bị ảnh hưởng từ vụ cháy.

UBND quận Thanh Xuân và 2 phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền với nhân dân về việc Thành phố luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trong việc xử lý vụ việc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty CP bóng đèn, phích nước Rạng Đông cử đại diện thăm hỏi, động viên, cảm ơn chính quyền và nhân dân địa phương; huy động cán bộ chuyên môn cung cấp tư liệu cho cơ quan điều tra để xác định rõ nguồn gốc, số lượng hóa chất đã nhập, quy trình bảo quản; khẩn trương thu gom rác sau cháy để xử lý; chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn xử lý ô nhiễm trong khu vực nhà máy và xung quanh, có sự hỗ trợ của thành phố; có phương án di dời nhà xưởng ra khỏi địa bàn dân cư.

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp.
Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp.

Về vụ cháy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội bước đầu thông tin, sau khi lửa tắt, nhiệt độ trong kho hàng còn nóng và các khung sắt lỏng lẻo, nên từ ngày 3/9, lực lượng công an mới khám nghiệm hiện trường và kết thúc vào 11h30 trưa nay (5/9).

Tuy nhiên, hiện chưa thể giải phóng được hiện trường khu vực nhà xưởng và kho hàng xảy ra cháy. Kết quả, đến nay không có thiệt hại về người' thiệt hại về tài sản theo tính toán của công ty là 150 tỷ đồng; việc xác định thiệt hại nhà dân đang được trưng cầu định giá.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết: "Nguyên nhân gây cháy vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, điểm cháy được xác định tại khu vực kho tầng 3. Nhận định ban đầu là khu vực này có một bóng đèn compact bật 24/24h, có thể trong tối 28/8 đã chập cháy, rơi xuống khu vực bên dưới chứa hộp giấy đóng hàng là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn".

Đại diện Công ty Rạng Đông cho biết khu vực cháy khoảng 6.000m2, là khu vực sản xuất các sản xuất sản phẩm truyền thống, hiện người tiêu dùng đã bắt đầu không sử dụng như đèn tròn, đèn huỳnh quang, đèn compact. Đèn led Công ty sản xuất ở khu vực khác.

Hóa chất sử dụng trong sản phẩm đèn tròn, đèn huỳnh quang, công ty đã thống kê lại. Vào sáng ngày 29/8, Công ty có báo cáo sơ bộ với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân.

Theo sổ sách, sản phẩm đèn sợi đốt tròn khoảng 2 triệu sản phẩm; đèn compact: 1,6 triệu; đèn huỳnh quang khoảng 480 triệu. Về kho hóa chất nằm trong khu vực cháy, số lượng viên amalgan 4,5 triệu; thủy ngân lỏng 34,3kg.

Ngày 4/9, Tổng cục Môi trường cùng cơ quan CSĐT mở niêm phong, kiểm kê toàn bộ, cho bê toàn bộ ra ngoài sân, hóa chất của Rạng Đông (chủ yếu có 2 loại thủy ngân lỏng và amalgan: 3 tủ bảo ôn (dưới 30 độ C) còn nguyên đai nguyên kiện, chưa bị hư hỏng. Tổng cục lập biên bản kiểm đếm số lượng. Bộ TN&MT và cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển vào kho mới để bảo quản.

Riêng về các chất độc hại trong sản phẩm, báo cáo cho biết, căn cứ theo số lượng sản phẩm hỏng trong khu vực đám cháy, bộ phận chuyên môn công ty nếu quy ra hàm lượng thủy ngân từ 15,1 - 15,6 kg. Các chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học căn cứ vào các tài liệu sản xuất đèn huỳnh qunag trước đây thì quy ra lượng thủy ngân thất thoát là 27kg. Chính vì vậy, Bộ TN&MT đã thông tin là từ 15,1 - 27kg.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Sở TN&MT Thành phố, Chi cục Bảo vệ môi trường quận Thanh xuân, UBND quận, phường đã chỉ đạo Công ty khắc phục kịp thời. Thực hiện các yêu cầu mà Sở TN&MT đưa ra gồm 5 biện pháp khắc phục: Lắp đặt toàn bộ lưới mịn chắn rác để tránh thất thoát ra; xây khoanh toàn bộ khu vực cháy để chắn nước mặt thoát ra ngoài; che phủ toàn bộ khu vực chắn với nhà dân xung quanh công ty (ngày 4/9 đã hoàn thành).

Cùng với đó, các đơn vị chức năng đã thuê công ty môi trường hút toàn bộ các phần trầm tích rác thải ở toàn bộ khu vực cháy của công ty; lắp toàn bộ hệ thống phun sương để tránh khi nhiệt độ ban ngày cao hạn chế toàn bộ hơi bốc lên - đang tiến hành lắp.

Về việc đánh giá hấp thụ thủy ngân trong môi trường không khí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, việc này không chỉ có trung tâm thực hiện. Trung tâm hiện có 10 thiết bị để thu được hơi thủy ngân. “Thiết bị quan trắc này phải đặt ở hiện trường 24 giờ mới thu đủ mẫu. Chúng tôi đã cố gắng nhanh nhất để có kết quả thông tin cho người dân”, ông Thức nói.

Thông tin thêm về lượng thủy ngân, ông Thức cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, lượng thủy ngân ở hiện trường ở mức khuyến cáo đề phòng rủi ro.

“Người dân cũng hỏi chúng tôi nhiều về việc có phải di dời không? Tôi xin khẳng định là không phải di dời”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức nói thêm.

Trước băn khoăn của dư luận về vùng nguy cơ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hôm qua (4/9), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, có khoảng 15,1 - 27,2kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường và phạm vi vùng có nguy cơ trong khoảng cách chỉ 500m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.