Không hạ tiêu chí công nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Diễn đàn Quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024 dự kiến diễn ra ngày 10/11, tại Hà Nội.

VT_ Dien dan.jpg

Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 8/7, do Ban Tổ chức Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam" (BTC 248) tổ chức, ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng BTC 248 - thông tin: Diễn đàn Quốc gia năm nay có 2 hoạt động chính.

Một là hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” để các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện xung quanh các vấn đề môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu, gồm nhận diện các yếu tố, đặc điểm của môi trường đa văn hóa.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng sẽ bàn về tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh; những rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa; giải pháp các doanh nghiệp đã, đang và sẽ triển khai để khắc phục và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa.

Đặc biệt, hội thảo cũng sẽ đưa ra các kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan ban ngành để phát triển văn hoá doanh nghiệp…

Hoạt động trọng tâm của Diễn đàn còn là Lễ tôn vinh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” cho các doanh nghiệp đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, do Hội đồng Quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn.

Ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Đây là Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập. Ban Chỉ đạo 248 sẽ tổ chức Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, để quảng bá văn hoá Việt Nam, dự kiến sẽ mở đầu tại Trung tâm văn hoá Việt Nam ở Pháp vào tháng 9/2024.

Việc sửa đổi Bộ Tiêu chí nhằm xây dựng văn hoá của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài hội nhập nhưng vẫn có đặc thù riêng.

Đại diện Bộ Công thương cho rằng Bộ tiêu chí coi trọng tuân thủ pháp luật. BTC 248 quan tâm đến tiêu chí đổi mới sáng tạo, năng lực tiên phong, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn phát triển.

VT_ Thắng.JPG
Ông Nguyễn Đức Thắng - đại diện Bộ VHTTDL

Ông Nguyễn Đức Thắng - đại diện Bộ VHTTDL - cho rằng việc đưa văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài chính là mang văn hoá Việt Nam ra nước ngoài, nên cần được coi trọng.

Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến: Doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn ở nước ngoài đang rất cần văn hoá doanh nghiệp để giữ khối tài sản gia đình. Do đó, cần làm rõ đặc trưng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam khi đưa ra nước ngoài. Vì các nhà đầu tư đi đến đâu cũng phải tìm hiểu văn hoá trước mới đổ tiền vào.

VT_DN.JPG
Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến

Trả lời băn khoăn của các nhà báo về việc sau 3 năm chỉ có 50 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh có phải là quá ít, và do tiêu chí khắt khe hay không, ông Hồ Anh Tuấn cho biết đạt chuẩn là tiêu chuẩn phải cao, do đó, không hạ tiêu chí lựa chọn để bảo vệ uy tín của giải thưởng.

Ông Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ TTTT, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam - khẳng định: Văn hoá là tinh hoa của đạo đức. Văn hoá doanh nghiệp bao gồm đạo đức: đạo đức của doanh nhân, đạo đức trong kinh doanh.

Ông Hợp cũng nêu quan điểm: Không có doanh nghiệp giàu thì không có đất nước giàu, không có doanh nghiệp chuẩn mực thì không có kinh tế phát triển lành mạnh. Do đó, cần hiểu, yêu thương và đồng hành cùng doanh nghiệp, vì làm doanh nghiệp là khó nhất.

“Tìm cách lấy văn hoá doanh nghiệp thế giới về với Việt Nam, vì họ có hàng trăm năm kinh doanh, bề dày truyền thống, nên kinh doanh rất đàng hoàng. Chứ ở Việt Nam, có doanh nghiệp vừa khởi nghiệp đã bị khởi tố” - Ông Hợp bày tỏ.

VT_Hợp.jpg
Ông Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội đồng Quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam

Các hoạt động của Diễn đàn nhằm góp phần thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Diễn đàn cũng là dịp để lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hoá.

Ban Tổ chức Diễn đàn gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đơn vị thực hiện là Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp.