“Khám sức khỏe” ngân hàng Mỹ doanh nghiệp Việt vừa mua lại

Viettimes - Theo thông tin từ Tín Thành Group, doanh nghiệp này đã mua và sở hữu ngân hàng Oakwood State Bank tại Mỹ và đổi tên thành Tín Thành Oakwood Bank Corp. Đây là một trong những ngân hàng lâu đời nhất nước Mỹ với bề dày lịch sử 116 năm. Thương vụ giao dịch trên đã được thực hiện vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, theo dữ liệu tại Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) tại ngày 02/11/2017, ngân hàng này vẫn chưa đổi tên mới như Tín Thành đăng tải và công ty chủ quản (Bank holding company) vẫn là Oakwood Bancshares. 
Ảnh giới thiệu trên website của Tín Thành Group
Ảnh giới thiệu trên website của Tín Thành Group

Oakwood State Bank là ngân hàng nào?

Theo thông tin Tín Thành Group đăng tải trên website, ngân hàng Oakwood State Bank (bề dày lịch sử 116 năm) đã được doanh nghiệp này đổi tên thành Tín Thành Oakwood Bank Corp. Ngân hàng mới có địa chỉ tại 6100 Lake Ellenor Drive, Orlando, Florida 32809.

“Khám sức khỏe” ngân hàng Mỹ doanh nghiệp Việt vừa mua lại ảnh 1Giấy chứng nhận ngân hàng Tín Thành Oakwood Bank Corp thuộc sở hữu của Tín Thành Group (Nguồn: Tín Thành Group)

Theo thông tin Viettimes tìm hiểu, hiện tại trên trang FDIC (Quỹ bảo hiểm tiền gửi của Mỹ) chỉ xuất hiện ngân hàng Oakwood Bank (Oakwood State Bank), giấy phép số 10334, được thành lập ngày 01/01/1900, trụ sở tại 17808 Dallas Parkway.

Số lượng nhân viên tăng từ con số 02 tại thời điểm 30/06/2016 lên con số 21 tại thời điểm 30/06/2017. Công ty chủ quản (Bank holding company) là Oakwood Bancshares – đơn vị đã gây quỹ 38 triệu USD để thực hiện mua lại Oakwood State Bank với sự tư vấn của Commerce Street Capital (theo trang BCInsight)

Thấy gì từ Báo cáo tài chính của Oakwood State Bank?

“Khám sức khỏe” ngân hàng Mỹ doanh nghiệp Việt vừa mua lại ảnh 2Công ty sở hữu ngân hàng Oakwood State Bank (Nguồn: FDIC)

Tính đến ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Oakwood State Bank đạt 34,8 triệu USD, tăng 5,4 lần so với cùng kỳ; tài sản có khả năng sinh lời chiếm 93,57%.

Tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng khác (Cash and due from depository institutions) đạt 23,48 triệu USD, chiếm 67,5% tổng tài sản. Trong đó, khoản mục chứng chỉ tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn có tính lãi suất là 22,9 triệu USD.

Khoản mục chứng khoán ở mức 6,4 triệu USD, bao gồm 1,3 triệu USD là chứng khoán nắm giữ đến ngày đáo hạn; 5 triệu USD là chứng khoán sẵn sàng để bán. Đây đều là loại chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (Mortgage-backed securities – MBS) được phát hành bởi Hiệp hội vay thế chấp quốc gia (Federal National Mortgage Association -  Fannie Mac) và Tập đoàn vay mua nhà trả góp liên bang (Federal Home Loan Mortgage Corp – Freddie Mac).

Các khoản cho vay và cho thuê phải thu ròng đạt 3,1 triệu USD, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ. Trong đó, các khoản cho vay có tài sản đảm bảo bằng bất động sản trong lĩnh vực xây dựng và phát triển quỹ đất (construction and land development) đạt 1,1 triệu USD.  Các khoản cho vay thương mại và cá nhân đạt 0,9 triệu USD. Các khoản cho vay cá nhân dùng để chi tiêu hộ gia đình và chi phí cá nhân khác đạt 0,8 triệu USD.

Khoản trích lập dự phòng rủi ro tín dụng đạt 0,1 triệu USD, chiếm tỷ lệ 3,97% trên tổng khoản cho vay, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ.

Tài sản vô hình chủ yếu là giá trị Lợi thế thương mại (Goodwill) đạt 1,2 triệu USD.

Khoản mục tài sản liên qua tới các thỏa thuận tái chiết khấu với NHTW (Federal funds sold & reverse repurchase agreements) và tài sản trong tài khoản mua bán (Trading account assets) không ghi nhận giá trị. Có thể là do ngân hàng Oakwood bank không là thành viên của cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Thực tế, theo phân loại của tổ chức bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), Oakwood State Bank đang được phân loại vào nhóm Federal Reserve Non-member.

Xét về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ đạt 8,1 triệu USD (tiền gửi khách hàng đạt 8 triệu USD), vốn chủ sở hữu đạt 26,6 triệu USD.

Tiền gửi khách hàng bao gồm 4,6 triệu USD là các khoản tiền gửi thanh toán, tiền gửi không kỳ hạn (không tính lãi); 3,4 triệu USD là các khoản tiền gửi có tính lãi. Vốn chủ sở hữu chủ yếu là các khoản thặng dư (Surplus) đạt 27,4 triệu USD.

Khoản lợi nhuận giữ lại âm 0,8 triệu USD trong khi cùng kỳ là 1,2 triệu USD.

Báo cáo thu nhập và chi phí lũy kế 06 tháng năm 2017 cho thấy kết quả kinh doanh thua lỗ.

Thu nhập từ lãi thuần đạt 114 nghìn USD. Các khoản dự phòng rủi ro cho vay và cho thuê tài chính đạt 127 nghìn USD, tăng 18 lần so với cùng kỳ. Các khoản thu nhập từ phí và dịch vụ trên các khoản tiền gửi đạt 25 nghìn USD.

Các khoản chi phí phi lãi suất đạt 824 nghìn USD, tăng 7,1 lần so với cùng kỳ bao gồm: lương và các khoản phụ cấp cho cán bộ nhân viên đạt 625 nghìn USD; Chi phí thuê và mua sắm thiết bị đạt 116 nghìn USD, các khoản chi phí phi lãi suất khác đạt 83 nghìn USD.

Kết quả kinh doanh sau 06 tháng năm 2017, Oakwood Bank ghi nhận khoản lỗ 811 nghìn USD trong khi cùng kỳ lãi 21 nghìn USD.

Về công ty Cổ phần điện hơi công nghiệp Tín Thành (Tin Thanh Electricity Steam Industrial Corp – Tín Thành), doanh nghiệp đang sở hữu ngân hàng Tín Thành Oakwood Bank Corp.

Trong một cuộc phỏng vấn với hiệp hội nguyên liệu sinh học (Bio – Fuels) của bang Minnesota năm 2015, CEO Khoa Tran đã chia sẻ đôi điều về doanh nghiệp này.

Theo ông Khoa, Tin Thanh Electricity Steam Industrial Corp là một thành viên Công ty TNHH điện hơi công nghiệp Tín Thành, được thành lập năm 2009 tại Việt Nam.

Công ty chuyên cung cấp lò hơi cho các nhà máy Bia Sài Gòn, Bia Carlsberg, Bia Hà Nội … Sau những thành công đó, Tín Thành mạnh dạn hướng tới thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài, cụ thể là tại Bloomington, Minesota, Mỹ năm 2012. Hiện nay, Tín Thành đã và đang triển khai 21 nhà máy cấp hơi, cấp nhiệt tại tiểu bang này.

Theo cập nhật mới nhất, bắt đầu từ tháng 09/2017, Công ty TNHH điện hơi công nghiệp Tín Thành chính thức chuyển đổi sang tên gọi mới là Công ty TNHH Tập đoàn Tín Thành (Tập đoàn Tín Thành).

Tập đoàn Tín Thành hiện đang nhận được sự chú ý lớn của giới đầu tư trong nước, với tham vọng sở hữu Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất (Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn ; Mã: BSR).

Theo như công bố của BSR, ngày 26/10/2017, Tập đoàn Tín Thành đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong quá trình cổ phần hóa Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR).

“Tập đoàn Tín Thành sẽ xem xét mua cổ phần của BSR đến 5% (khoảng 2.000 tỷ đồng) trong năm 2017. Trong vòng 12 tháng sau khi IPO, Tín Thành đề xuất BSR trình Thủ tướng CP phương án trở thành cổ đông chiến lược và được mua đến 55% cổ phần của BSR”, BSR cho hay. 

Theo đó, Tập đoàn Tín Thành sẽ cùng các chuyên gia tiến hành khảo sát chi tiết và đề ra phương án, chương trình hợp tác với BSR trong tháng 11/2017. Đồng thời, Tập đoàn Tín Thành cũng sẽ tham gia vào Dự án NCMR NMLD Dung Quất để nâng cao hiệu quả kinh tế cho BSR.

Về việc hợp tác nghiên cứu khoa học, Tín Thành sẽ làm đầu mối hợp tác với các nhà máy lọc dầu tại Mỹ và đề xuất chương trình hợp tác về tối ưu hóa và các đề tài nghiên cứu khoa học trước ngày 31/12/2017. Sau đó, Tín Thành và BSR sẽ tổ chức ký chương trình hợp tác tại BSR./.