Hà Nội: Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện cam kết tài trợ an sinh xã hội

VietTimes -- Tổng hợp kết quả triển khai các cam kết của nhà đầu tư về các hoạt động an sinh xã hội sau Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016, 2017 của Hà Nội cho thấy nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành cam kết với thành phố.
Hà Nội có 15 hoạt động an sinh xã hội mà doanh nghiệp cam kết tài trợ nhưng chưa triển khai.
Hà Nội có 15 hoạt động an sinh xã hội mà doanh nghiệp cam kết tài trợ nhưng chưa triển khai.

Theo đó, năm 2016 có 16 nội dung, thuộc 9 Chương trình an sinh xã hội được Nhà đầu tư cam kết hỗ trợ. Đến thời điểm tháng 4/2017 đã hoàn thành 06 nội dung, đang xây dựng kế hoạch triển khai 05 nội dung và chưa có thông tin triển khai 05 nội dung. Năm 2018, tiếp tục triển khai 10 nội dung. 

Đến nay 06 nội dung đã hoàn thành một phần và tiếp tục triển khai. Cụ thể, các nhà đầu tư đã tặng Thành phố 3.000 cây hoa Anh đào Hỗ trợ 3 xe cần cẩu cắt tỉa cây xanh - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam; Hỗ trợ 20 xe thu gom rác đạt tiêu chuẩn quốc tế; Hỗ trợ 16 xe thu gom rác đạt tiêu chuẩn quốc tế, trị giá tương đương 16 tỷ đồng; Hỗ trợ 05 xe kiểm tra an toàn thực phẩm, trị giá khoảng 40 tỷ đồng; Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, xây mới khu vệ sinh của một số trường học của Thủ đô, trị giá tương đương 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, còn 04 nội dung chưa triển khai: Hỗ trợ trồng 5.000 cây xanh, trị giá tương đương 5 tỷ đồng; Hỗ trợ 50 suất học bổng đào tạo tiến sỹ, thạc sỹ và 100 suất học bổng đào tạo cán bộ quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ 02 chuyên gia quốc tế sang đào tạo cho nông dân trồng các sản phẩm nông sản sạch - Viện Công nghiệp thông tin II - Đài Loan.

Có doanh nghiệp, dù cơ quan hủ trì việc nhận tài trợ đã nhiều lần liên hệ, nhưng không có hồi đáp.

Chẳng hạn, nội dung hỗ trợ đào tạo về nông nghiệp Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng chưa thể liên hệ được với Nhà tài trợ - Viện Công nghiệp thông tin II - Đài Loan (Trung Quốc).

Còn nguyên nhân việc hỗ trợ cây xanh chậm trễ là do doanh nghiệp chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng về nội dung này.

Theo UBND TP Hà Nội, năm 2017 có 24 nội dung hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội được các Nhà đầu tư cam kết hỗ trợ. Đến nay đã hoàn thành 09 nội dung về hoạt động hỗ trợ ghế inox cho các nhà văn hóa của các huyện, xã miền núi khó khăn.

Tuy nhiên, đến nay vẫn đang xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện 15 nội dung tài trợ khác.

Trong đó, 05 hoạt động hỗ trợ xây dựng trường nội trú tại các tỉnh khó khăn; Hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và tiềm năng du lịch của thành phố Hà Nội - Công ty cổ phần hàng không Vietjet; Hỗ trợ chi phí phẫu thuật dị tật hở hàm ếch cho trẻ em - Tập đoàn Giáo dục Kinderworld; Hỗ trợ thiết bị uống nước sạch tại vòi – Công ty TNHH Coca Cola; Hỗ trợ 300 suất học bổng đào tạo đại học - Trường Đại học Anh quốc; Hỗ trợ 3,500 suất học bổng tiếng Anh - Công ty TNHH Languagelink Việt Nam; Hỗ trợ quỹ học bổng khuyến  học cho học sinh - Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo Việt Nam; Hỗ trợ: 20 suất học bổng đào tạo nâng cao về quản lý du lịch - Tập đoàn Kinderworld; Hỗ trợ 100 suất đào tạo kỹ năng sống cán bộ thành đoàn Thành phố Hà Nội - Tập đoàn Kinderworld; Hỗ trợ 20 học sinh tham dự thi Olympic Toán học Châu Á Thái Bình Dương - Tập đoàn Giáo dục Kinderworld; Hỗ trợ công tác thiết kế, xây dựng, quản lý vườn ươm, trồng và chăm sóc cây xanh - UB công viên quốc gia Singapore.

Đối với hoạt động hỗ trợ xây dựng trường nội trú tại các tỉnh khó khăn Sở Kế hoạch và Đầu tư đã liên hệ với các doanh nghiệp tuy nhiên hiện nay các doanh nghiệp chưa có văn bản xác nhận việc hỗ trợ các địa phương, dự kiến mức hỗ trợ và phương thức hỗ trợ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ có công văn đôn đốc để các doanh nghiệp xác nhận viện hỗ trợ các địa phương chính thức bằng văn bản, dự kiến kinh phí, phương thức hỗ trợ, cung cấp đầu mối liên hệ và đôn đốc các doanh nghiệp sớm có thông báo phản hồi. Sau khi thông tin chính thức từ các doanh nghiệp, Sở sẽ liên hệ với các địa phương để triển khai các bước tiếp theo.

Đối với các hoạt động khác theo báo cáo của các Sở Du lịch, Y tế, Giáo dục, hiện đang thực hiện phối hợp với các nhà tài trợ để xây dựng kế hoạch và triển khai trong năm 2018.

Dự kiến Hội nghị "Hà Nội năm 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" sẽ diễn ra vào lúc 7h30, đến 12h ngày 16/6/2018, có từ 1.200 đến 1.500 đại biểu tham dự.