Facebook sẽ loại bỏ mục Trending trong tuần tới

Qua nhiều chỉ trích về thuật toán lựa chọn tin tức thiếu chính xác và không đáng tin cậy, Facebook cuối cùng cũng phải loại bỏ mục Trending vốn đang đóng góp 1,5% lượt click truy cập vào các trang báo chí nước ngoài.

Facebook vừa công bố dự định loại bỏ hoàn toàn mục “Trending” khỏi nền tảng của mình vào thứ Sáu vừa rồi. Tab Trending là mục nằm bên tay phải trên phiên bản desktop của Facebook hiển thị các tin tức nóng hổi đang được dư luận quan tâm.

Trưởng bộ phận giới thiệu sản phẩm của Facebook, bà Alex Hardiman, đã phát biểu trên một bài đằng cùng ngày: “Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy rằng người dùng cảm thấy sản phẩm này ngày càng trở nên kém hữu ích. Và vì thế chúng tôi sẽ loại bỏ mục Trending khỏi Facebook trong tuần tới cũng như toàn bộ sản phẩm và tích hợp bên thứ ba hoạt động dựa trên API Trends”. Vị nữ lãnh đạo còn nói thêm rằng công ty đang nghiên cứu những cách mới để giúp mọi người luôn được cập nhật tin tức “trong khi vẫn đảm bảo được tin cung cấp tới từ những nguồn đáng tin cậy”.

Trending được Facebook bắt đầu từ 2014 và đã chịu không ít chỉ trích từ phía dư luận kể từ đó về tính thiếu công bằng trong việc đăng tin của mình. Nina Jankowicz, một chuyên gia về tin tức giả mạo cùng đồng nghiệp tại Trung tâm Wilson của Viện Kennan đã nói với tờ National Public Radio: “Kể từ khi quyết định sa thải các reviewer tin tức của mình và thay bằng thuật toán, Facebook đã không ít lần đăng tải tin tức sai sự thật hoặc nội dung thiên kiến tới hàng triệu người xem”.

Tuy nhiên có lẽ người dùng sẽ không phải chờ lâu, bởi Hardiman cho biết công ty đang gấp rút thử nghiệm nhiều sản phẩm tin tức mới với hơn 80 nhà xuất bản toàn cầu. Theo Recode cho biết, nhà xuất bản sẽ có thể gán một tag “breaking news” trên bài đăng của mình trong một khoảng thời gian từ 15 phút tới 6 giờ, nhưng tag đang thử nghiệm này sẽ không tăng bậc xếp hạng của tin bài trên thanh tìm kiếm.

Một sản phẩm nữa cũng đang được Facebook nghiên cứu có tên “Today In”, đánh vào các nguồn tin địa phương. Mục này sẽ cho phép người dùng đọc tin tức từ báo chí và thông cáo của các tổ chức, chính quyền tại nơi mình sinh sống. Đây được xem là hướng đi tích cực và hữu hiệu của Facebook, bởi lượng người dùng truy cập hằng ngày của mạng xã hội vốn đã rất lớn, vậy nên mục này sẽ nhanh chóng có được rất nhiều người xem cho phép Facebook cung cấp tin tức tốt hơn tới cộng đồng.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, vẫn còn một tính năng cuối cùng sắp sửa ra mắt là “News Video in Watch”, đưa người xem tới cái nhìn bao quát về tin tức qua video trực tiếp, tin tức tóm tắt ngắn gọn cũng như nhiều nội dung độc quyền.

Facebook vẫn từng ngày từng giờ làm việc để hoàn thiện slogan của mình

Trending chỉ có mặt trên 5 quốc gia và đã đóng góp khoảng 1,5% lượng truy cập lượt xem cho các nhà xuất bản báo chí. Công bố quyết định loại bỏ Trending theo sau vụ việc CEO Mark Zuckerberg làm chứng trước Quốc hội hồi tháng 4 vừa qua về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica: “Sự việc đã quá rõ ràng rằng chúng tôi chưa làm tròn trách nhiệm để ngăn chặn những công cụ của mình bị sử dụng vào mục đích xấu, bao gồm tin tức giả mạo, bài đăng không phù hợp và dữ liệu cá nhân bị đánh cắp. Chúng tôi chưa có được cái nhìn thấu đáo về trách nhiệm của mình, và đó là một sai lầm lớn. Sai lầm của tôi, và tôi xin lỗi”.

Chuyên gia Jankowicz tỏ ra hoan nghênh với những thay đổi sắp tới trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh: “Tôi thích việc Facebook nhấn mạnh vào tin tức địa phương và hy vọng nội dung sẽ được đưa tới cả những người xem không đăng ký một địa chỉ tin tức cụ thể nào. Tuy nhiên tôi vẫn lo ngại rằng nhãn “breaking news” sẽ bị lạm dụng, đặc biệt là bởi thuật toán. Trước mắt, chỉ có thể quản lý tốt bằng cách cho phép duy nhất các tổ chức tin tức đáng tin cậy được phép sử dụng nhãn “breaking news”, nhưng như thế lại đặt ra một vấn đề thứ hai: Thế nào là đáng tin cậy?”

Phận “làm dâu trăm họ”, có lẽ Facebook vẫn sẽ còn phải đau đầu một thời gian dài trước khi hãng tìm ra được lối đi hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo đưa được tin tức chính thống hằng ngày tới một lượng người dùng mạng xã hội khổng lồ.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/phan-mem/facebook-se-loai-bo-muc-trending-trong-tuan-toi-168112.ict