Đại gia Lê Thành “mộng” gì với Tập đoàn Tân Mai?

VietTimes – Là Viện trưởng Viên Kinh tế Xanh, việc ông Lê Thành trở thành Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Tân Mai (Tân Mai Group) được kỳ vọng sẽ giúp hồi sinh lĩnh vực truyền thống sản xuất giấy của tập đoàn này. Song, sẽ không khỏi băn khoăn nếu biết rằng ông Thành không nhận được sự tín nhiệm từ Tổng Công ty Giấy Việt Nam.

Ngày 14/12/2019, CTCP Đồng Nai (Codona) cùng loạt cá nhân có liên quan đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ, triệt thoái toàn bộ số cổ phần chi phối tại CTCP Tập đoàn Tân Mai (Tân Mai Group).

Chủ mới của Tân Mai Group nhanh chóng xuất hiện, đó chính là ông Lê Thành (SN 1974). Cụ thể, ông Thành đã mua vào hơn 55 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 61,74% vốn điều lệ của Tân Mai Group. Trước đó, ông Thành không nắm giữ cổ phiếu nào của tập đoàn này.

Tới ngày 16/1/2020, chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tân Mai Group đã được chuyển giao từ ông Trần Đức Thịnh sang ông Lê Thành. Kết quả kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông cho thấy, đã có 30 phiếu bầu đại diện cho 62,5 triệu cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm tỷ lệ 70,2% vốn Tân Mai Group, đã tán thành việc bầu ông Lê Thành làm Thành viên HĐQT giữ chức Chủ tịch HĐQT Tân Mai Group.

Ở một chi tiết đáng chú ý, trong số các phiếu bầu không đồng ý, có Tổng Công ty Giấy Việt Nam. Cổ đông Nhà nước, hiện nắm 22,73% vốn của Tân Mai Group, hẳn vẫn có điều gì băn khoăn với vị tân Chủ tịch HĐQT Tân Mai Group... 

Ông Lê Thành phát biểu tại một sự kiện (Nguồn: Báo Công thương)
Ông Lê Thành phát biểu tại một sự kiện (Nguồn: Báo Công thương)

Mối cộng tác với ông chủ Xuân Cầu Holding

Trong bản cung cấp thông tin gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Lê Thành chỉ cho biết đang nắm giữ “ghế” Viện trưởng Viện Kinh tế Xanh. Dường như ông Thành đã hơi khiêm tốn, khi không liệt kê sự nghiệp kinh doanh khá ấn tượng của mình.

Vị doanh nhân SN 1974 là cựu Thành viên HĐQT, từng sở hữu 12,8% vốn điều lệ của CTCP Tổng Công ty Xây dựng số 1 (Mã CK: CC1). Hiện, ông Thành còn đứng tên ở chục pháp nhân khác, trong đó, nổi bật là 2 cái tên: CTCP Đầu tư Kết nối xanh (Green Connection Invest) và CTCP Đầu tư Nhà quản lý (Manager Invest).

Theo tìm hiểu của VietTimes, Green Connection Invest được thành lập từ tháng 1/2017, với quy mô vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Lê Thành (góp 17,5 tỷ đồng, sở hữu 35% VĐL), ông Tô Dũng (góp 17,5 tỷ đồng, sở hữu 35% VĐL) và ông Phạm Ngô Quốc Thắng (góp 15 tỷ đồng, sở hữu 30% VĐL). Cơ cấu cổ đông vẫn được duy trì cho tới nay.

Ông Tô Dũng (SN 1962) hiện là Chủ tịch HĐQT của Manager Invest, nơi ông Lê Thành đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc. Ông Dũng là một doanh nhân kỳ cựu, với đế chế kinh doanh đáng nể mang tên Xuân Cầu Holding.

Ông Tô Dũng - Chủ tịch Xuân Cầu Holding
Ông Tô Dũng - Chủ tịch Xuân Cầu Holding

Tập đoàn của ông Tô Dũng nổi lên trong vai trò nhà phân phối dòng xe Piaggo của Ý tại Việt Nam và cũng là một “tay chơi” đáng nể trong lĩnh vực bất động sản.

Được biết, Xuân Cầu Holding đã rót vốn đầu tư vào nhiều dự án đình đám như: Dự án Xanh Villas (50 ha, tại Thạch Thất, Hà Nội), Khu đô thị Phượng Hoàng - Phú Yên, Khu resort Mercure Cát Bà, MP Resort - Phú Quốc, Sân Golf Phượng Hoàng - Phú Yên.

Trở lại với Tân Mai Group, như VietTimes từng đề cập, doanh nghiệp này cũng tích cực tham gia đầu tư vào lĩnh vực bất động sản theo công thức liên doanh 30 – 70. Song, nhiều dự án địa ốc đến nay vẫn chưa thể thành hình.

Tân Mai Group đang sở hữu và quản lý 30.846,22 ha đất rừng ở Đăk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai và hàng triệu m2 đất nhà máy giấy ở Kon Tum, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương. Đây đều là những địa phương giàu tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo như phong điện, quang điện.

Sẽ là đáng lưu tâm nếu biết rằng, Xuân Cầu Holding còn có mối quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tập đoàn này hiện đang sở hữu bộ đôi dự án điện mặt trời Dầu Tiếng 1 và Dầu Tiếng 2 tại Tây Ninh (hợp tác với Tập đoàn B. Grimm Power Public của Thái Lan). Hai dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 9.100 tỷ đồng.

Với mối hợp tác sẵn có với “đại gia” Lê Thành, Xuân Cầu Holding hẳn sẽ có cơ hội phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên quỹ đất của Tân Mai Group - nếu có tham vọng nghiêm túc.

Ngoài các doanh nghiệp đã đề cập, được biết, ông Lê Thành còn đứng tên tại một số pháp nhân như CTCP Codona Thế kỷ 21 (chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Sông Mây); Công ty TNHH Organic Life; CTCP Đầu tư Nông Trường Xanh./.