Tư nhân đầu tư đường sắt, nhìn từ kinh nghiệm thế giới
"Không quốc gia nào giao trọn gói dự án đường sắt cao tốc cho tư nhân. Việt Nam cần xác định đúng vai trò nhà nước, tránh rủi ro tài chính và đảm bảo lợi ích công"- GS Hà Tôn Vinh nói.
"Không quốc gia nào giao trọn gói dự án đường sắt cao tốc cho tư nhân. Việt Nam cần xác định đúng vai trò nhà nước, tránh rủi ro tài chính và đảm bảo lợi ích công"- GS Hà Tôn Vinh nói.
Ngay sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành, VinSpeed và THACO là hai doanh nghiệp tư nhân đầu tiên đã đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cho thấy nghị quyết đang bắt đầu đi vào thực tiễn cuộc sống.
Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Trường Hải (THACO) là hai doanh nghiệp tư nhân có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD.
Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
Tập đoàn PowerChina mong muốn được hợp tác cùng 4 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai các dự án đường sắt trong nước, trước mắt là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed về triển khai đường sắt tốc độ cao và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam của VinSpeed là táo bạo nhưng đáng được xem xét nghiêm túc. LS Trương Thanh Đức kêu gọi một tư duy đổi mới, giống như cách Chính phủ từng quyết định làm đường dây 500kV vào đầu những năm 1990.
Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay Nhà nước trong 35 năm.
Các văn kiện về đường sắt sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, nội dung được các lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước quan tâm trong thời gian qua.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực trên toàn cầu một lần nữa thu hút sự chú ý khi Deepseek – một cái tên còn mới nhưng đầy tham vọng – gây chấn động với những bước tiến thần tốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết Thaco sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2030. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng hơn 8,3 tỷ USD).
Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp đề xuất cơ chế để tham gia các dự án lớn của đất nước như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhà máy điện hạt nhân...
Trong 5 năm tới, vốn đầu tư công sẽ được ưu tiên bố trí cho các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội.
Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2025.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu, các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng và các đô thị để hình thành mạng lưới vận chuyển hành khách thuận tiện trong cả nước.
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, sơ bộ tổng vốn 1,7 triệu tỷ đồng.
Giai đoạn 1 gồm đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM sẽ khai thác từ năm 2032. Việc triển khai đoạn Vinh - Nha Trang sẽ được thực hiện dự kiến trong 10 năm, từ 2040 đến 2050.
Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.
Về tổ chức thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng GTVT cho biết trong quá trình triển khai thực hiện có hai khâu buộc phải thuê nước ngoài là tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát.