Chính phủ Australia cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G, Trung Quốc nổi xung

VietTimes -- Chính phủ Australia hôm 23/8, đã cấm công ty viễn thông lớn của Trung Quốc Huawei Technologies Co. Ltd cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G  làm Bắc Kinh nổi xung.
Chính phủ Australia cấm cửa Huawei vì lo ngại về vấn đề an ninh
Chính phủ Australia cấm cửa Huawei vì lo ngại về vấn đề an ninh

Theo Reuters, trong một bản thông báo, chính phủ Australia nói: hãng cung ứng nếu có thể bị chính phủ nước ngoài chỉ thị làm những điều xung đột với pháp luật Australia, sẽ gây nguy hiểm đối với an toàn mạng của Australia”. Các nhà chức trách Australia giữ quan điểm “những công ty nước ngoài chịu sự chi phối bởi chính phủ nước đó không nên tham gia vào xây dựng mạng lưới để tránh cho Australia có thể bị truy cập hoặc can thiệp trái phép bởi chính phủ nước ngoài”.

Reuters cho rằng, sự tham gia của tập đoàn Huawei vào việc triển khai mạng lưới và sự kháng nghị của cơ quan an ninh của Australia, đã trở thành điểm mấu chốt giữa các hợp tác đối tác thương mại trong những tháng gần đây như một rào cản bởi cáo buộc Trung Quốc đang can thiệp mạnh mẽ vào tình hình chính trị Australia. Quan điểm của Australia tương tự với Mỹ, quốc gia gần như đã đóng cửa thị trường đối với Huawei bởi các quan ngại về an ninh quốc gia.

Phản ứng của Huawei Australia trên trang Twitter của công ty
Phản ứng của Huawei Australia trên trang Twitter của công ty 

Tuyên bố của chính phủ Australia không nêu đích danh Huawei, nhưng một quan chức chính phủ giấu tên đã cho biết lệnh này nhắm vào tập đoàn đó của Trung Quốc và chính Huawei cũng cho rằng chính phủ Australia đang nhắm vào họ.

Trên Twitter của mình, lúc 7h36’ ngày 23/8, Huawei viết: “Chúng tôi vừa nhận được thông tin từ phía chính phủ Australia: Huawei và Trung Hưng (ZTE) đã bị cấm cung cấp dịch vụ kỹ thuật 5G cho Australia. Đối với người tiêu dùng thì đây là kết quả cực kỳ gây thất vọng, hiện Huawei vẫn đang dẫn đầu thế giới về công nghệ 5G và Huawei đã cung cấp kỹ thuật không dây an toàn đáng tin cậy cho Australia suốt 15 năm qua”.

Theo mạng Tencent, ngay sau khi nhận được thông báo, ông John Lord, Chủ tịch Công ty Huawei Australia và 2 giám đốc của công ty đã gửi thư ngỏ tới chính phủ Australia, gọi quan điểm của chính phủ là “quá phiến diện”. Thư viết: “Gần đây, trong cuộc thảo luận công khai liên quan đến vấn đề Trung Quốc có đề cập đến vai trò của Huawei ở Australia, gây nên một số lo ngại về an ninh. Trong cuộc thảo luận này, nhiều ý kiến quá phiến diện, không có cơ sở thực tế”. Huawei Australia cũng tuyên bố sẽ căn cứ luật pháp Australia và quốc tế để áp dụng biện pháp pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công ty.

Trước đó, hôm 28/6 trước tin đồn chính phủ Australia có thể cấm Huawei tham gia cung cấp kỹ thuật mạng 5G cho Australia, ông John Lord đã tuyên bố, nếu Australia thực hiện biện pháp này, nền kinh tế của Australia sẽ bị thiệt hại. Được biết, trước khi là Chủ tịch Huawei Australia, ông John Lord là một Thượng tướng quân đội nước này, đã nghỉ hưu.

John Lord - Chủ tịch Huawei Australia gọi quyết định của chính phủ Australia cấm công ty cạnh tranh cung cấp thiết bị mạng 5G là quá phiến diện
John Lord - Chủ tịch Huawei Australia gọi quyết định của chính phủ Australia cấm công ty cạnh tranh cung cấp thiết bị mạng 5G là quá phiến diện

Thực tế từ vài tháng qua, việc để cho Huawei tham gia xây dựng hệ thống viễn thông tại Australia hay không luôn là vấn đề căng thẳng trên các bàn đàm phán thương mại giữa hai nước. Chính phủ Australia cho biết họ ra quyết định trên sau khi nghe kiến nghị của cơ quan an ninh nước này để tránh bị nước ngoài can thiệp và nguy cơ bị hacker tấn công mạng.

Động thái ngày 23/8 cho thấy chính phủ Australia đang chọn lập trường cứng rắn hơn với đối tác thương mại lớn nhất của mình. Quan hệ hai nước ngày một căng thẳng sau khi chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull cáo buộc Bắc Kinh can thiệp nội bộ. Chính phủ Turnbull cũng cấm các doanh nghiệp trong nước mua thiết bị từ Huawei cho mạng lưới cáp quang quốc gia. Tập đoàn Trung Quốc này cũng đã bị gạt ra ngoài cuộc cạnh tranh cung cấp thiết bị nâng cấp băng thông quốc gia (National Broadband Network) trị giá tới 49 tỷ AUD năm 2012 vì lý do an ninh, cũng như không được cấp giấy phép đặt cáp ngầm ở vùng biển phía tây bắc Australia.

Hãng Reuters cho hay, tương tự cơ quan cung cấp của Mỹ, cơ quan an ninh của Australia trong nhiều tháng qua đã lo lắng về mối quan hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc, vì vậy có khả năng thiết bị của tập đoàn này có thể được sử dụng làm gián điệp bất chấp việc Huawei - nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới và đứng thứ 3 trong số những nhà cung cấp điện thoại thông minh - đã đề nghị Australia có thể giám sát hoàn toàn thiết bị mạng 5G, bao gồm trạm gốc, tháp phát sóng và thiết bị truyền dẫn vô tuyến.

Thủ tướng Malcolm Turnbull, người có thái độ cứng rắn với Trung Quốc
Thủ tướng Malcolm Turnbull, người có thái độ cứng rắn với Trung Quốc

Chiều ngày 23/8, phản ứng trước quyết định của chính phủ Australia cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G ở nước này, ông Lục Khảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu tại cuộc họp báo, bày tỏ: Trung Quốc yêu cầu chính phủ Australia từ bỏ thiên kiến về hình thái ý thức, cung cấp môi trường cạnh tranh công bằng cho các công ty làm ăn tại nước này. Lục Khảng nói: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc đến tuyên bố của chính phủ Australia. Chính phủ Trung Quốc luôn khuyến khích các công ty của mình tiến hành hợp tác kinh tế đối ngoại trên cơ sở tuân thủ quy tắc quốc tế và pháp luật nước sở tại. Hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và Australia dựa trên cơ sở cùng có lợi; phía Australia cần tạo thuận lợi cho sự hợp tác giữa các công ty hai nên. Điều này không chỉ phù hợp với lợi ích của công ty Trung Quốc mà cũng phù hợp với lợi ích của công ty và người tiêu dùng Australia; không nên lợi dụng các cớ do con người tạo ra để tạo lập trở ngại, sử dụng cách làm kỳ thị. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Australia từ bỏ ngay thiên kiến về hình thái ý thức để tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các công ty Trung Quốc đang làm ăn ở Australia”.

Trang mạng Sina ngày 24/8 đã đăng bài chỉ trích hành động của chính phủ Australia, cho rằng như thế rất bất công. Sina cho rằng, Huawei có công lao lớn với Australia: đã đầu tư 20 triệu AUD để mở một trung tâm tập huấn và khởi nghiệp ở Sydney; mỗi năm tạo cơ hội cho 30 sinh viên học kỹ thuật tiên tiến, hạng mục này được “Kế hoạch Colombo” của chính phủ Australia phối hợp tài trợ….Hiện Huawei đang chiếm 55% thị trường mạng 4G của Australia. Sina kết luận: “Vậy mà, chỉ vì một tội danh mơ hồ, Huawei đã bị chính phủ Australia thẳng thừng hất ra ngoài cửa”.