Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ứng viên Bernie Sanders tuyên bố có nhiều nhà tài trợ hơn ông Trump

VietTimes -- Ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders vừa tuyên bố bố trước những người ủng hộ rằng chiến dịch của ông giờ có số lượng nhà tài trợ nhiều hơn của Tổng thống Donald Trump, và còn hứa hẹn rằng sẽ huy động hơn 1 tỷ USD nếu giành vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống.
Ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders (Ảnh: Bloomberg)
Ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders (Ảnh: Bloomberg)

Vị thượng nghị sĩ bang Vermont nói rằng chiến dịch tranh cử của ông đa huy động được hơn 5 triệu nhà tài trợ cá nhân trong quý 4 năm 2019 và rằng ông có thể thu hút được 50 triệu nhà tài trợ cá nhân nếu giành được vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử Tổng thống năm nay.

"Nếu cứ mỗi người đóng góp 27 USD, số tiền sẽ lên tới hơn 1 tỷ USD" - ông Sanders tuyên bố - "Thật điên rồ nếu như một kỳ bầu cử tốn khoản tiền nhiều đến vậy, nhưng chiến dịch của chúng tôi đã chứng minh được rằng chúng tôi hoàn toàn đủ khả năng huy động nhiều hơn lượng tiền cần có để giành chiến thắng".

Mặc dù ông Sanders không công khai khoản tiền mà chiến dịch của ông huy động được trong quý 4 năm ngoái, nhưng ông nói rằng "chiến dịch của chúng tôi đã huy động được nhiều tiền hơn bất kỳ chiến dịch nào khác trong cuộc đua này, và sẽ huy động nhiều tiền hơn bất cứ ai để chống lại Donald Trump".

Theo Trung tâm Phản hồi Chính trị (CRP), ủy ban tái tranh cử chính của Tổng thống Trump đã huy động được khoảng 166 triệu USD vào thời điểm kết thúc tháng 9/2019. Chiến dịch của ông hiện vẫn chưa báo cáo số tiền huy động được trong quý 4 năm 2019.

Trong khi đó, tỷ phú Michael Bloomberg đã chi tới 155,3 triệu USD để thực hiện chiến dịch quảng cáo chính trị trên toàn quốc trong năm 2019, vượt xa tỷ phú Tom Steyer và các ứng viên khác của đảng Dân chủ, những người đang củng cố mặt trận của mình để chuẩn bị cho vòng đấu sơ bộ bắt đầu từ tháng 2.

Chiến dịch tranh cử của ông Bloomberg đã chi 136,8 triệu USD tiền quảng cáo trên truyền hình và 7,7 triệu USD quảng cáo trên truyền hình cáp - theo dữ liệu của công ty Advertising Analytics chuyên theo dõi lượng tiền chi cho quảng cáo chính trị. Ông Bloomberg cũng chi thêm 10,8 triệu USD cho quảng cáo kỹ thuật số.

Cựu Thị trưởng New York chi nhiều hơn tới 70,6 triệu USD so với ông Steyer - người đang dựa chủ yếu vào tài sản cá nhân mình để rót cho chiến dịch tranh cử. Bernie Sanders, người đứng thứ hai trong số các ứng viên chịu chi của đảng Dân chủ, cũng bỏ ra 19,3 triệu USD để quảng cáo. Trong khi Tổng thống Donald Trump chi khoảng 30,3 triệu USD, chủ yếu là quảng cáo kỹ thuật số.

Không giống như các đối thủ của mình, ông Bloomberg không chi tiền quảng cáo ở bang Iowa và New Hampshire, thay vào đó tập trung vào các bang dự kiến sẽ tổ chức các vòng đấu tranh vị trí ứng viên đại diện trong năm nay như California, New York, Texas, Illinois và Florida.

Diễn biến đáng chú ý trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ

5 ứng viên đảng Dân chủ gồm ông Buttigrieg, Joe Biden, bà Elizabeth Warren, ông Bernie SAnders và bà Amy Klobuchar sẽ tham gia vòng tranh luận tiếp theo vào ngày 14/1/2020 tại bang Iowa.

Tổng thống Donald Trump dự kiến tổ chức một sự kiện vận động tranh cử ở Milwaukee trùng ngày với cuộc tranh luận của đảng Dân chủ vào ngày 14/1, và một cuộc vận động khác trong ngày 9/1.

Các cuộc bầu cử theo hình thức họp kín (Caucus) đầu tiên được tổ chức tại bang Iowa vào ngày 3/2/2020.

Chiến dịch của ứng viên Pete Buttigrieg cho hay đã huy động được hơn 24,7 triệu USD trong quý 4 năm 2019, tạo nên lợi thế nhất định cho vị Thị trưởng thành phố South Bend, California trong cuộc chiến giành vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ.

Số tiền trên được ông Buttigrieg huy động từ 326.000 nhà tài trợ, với mức tiền tài trợ trung bình 33 USD - chiến dịch của ông nói trong một tuyên bố. Được biết, chiến dịch của ông Buttigrieg là chiến dịch tranh cử đầu tiên công bố khoản tiền huy động được trong quý 4 năm 2019.

Xét tổng thể, ông Buttigrieg đã huy động được hơn 76 triệu USD trong năm 2019, con số này tính riêng trong quý 3 năm 2019 là 19,2 triệu USD.

"Con số này rất đáng kinh ngạc, bởi Pete bắt đầu cuộc chạy đua này cách đây chưa đến 1 năm với tư cách là một ứng viên ít ai biết tới, với đội ngũ chiến dịch chỉ vài người và không có đồng nào trong ngân hàng" - quản lý chiến dịch của ông Buttigrieg, ông Mike Schmuhl, nói.