Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam: Sendo vượt Thế giới di động, Lazada bị Tiki, Shopee cho “hít khói”

Lượng truy cập web của Thế giới di động giảm 3,5 triệu lượt so với quý 1/2019, và đã giảm 3 quý liên tiếp kể từ quý 3/2018. Trước đó, website của Thế giới di động luôn đứng top 2 các website thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất.
Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam: Sendo vượt Thế giới di động, Lazada bị Tiki, Shopee cho “hít khói”
Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam: Sendo vượt Thế giới di động, Lazada bị Tiki, Shopee cho “hít khói”

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam do Iprice Insights xếp hạng top 50 doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên lượt truy cập trung bình theo quý, xếp hạng ứng dụng di động và số người theo dõi trên mạng xã hội.

Dữ liệu được thu thập vào tháng 7 năm 2019 cho thấy Shopee dẫn đầu bảng xếp hạng với gần 38,6 triệu lượt truy cập web mỗi tháng, nền tảng bán hàng này cũng xếp hạng số 1 trên mobile. Theo sau là Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Theo Iprice, hai công ty này sau khi vượt qua Lazada lần đầu tiên vào quý 4 năm 2018 thì đến nay vẫn không có dấu hiệu chững lại và thậm chí còn nới rộng khoảng cách so với đối thủ.

Lazada Việt Nam - sàn TMĐT được chống lưng bởi Alibaba, đạt 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý 2 này. Kết quả này cũng đánh dấu quý thứ hai liên tiếp Lazada đối mặt với sụt giảm về lượng truy cập web.

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam: Sendo vượt Thế giới di động, Lazada bị Tiki, Shopee cho “hít khói” - Ảnh 1.

Mới đầu tháng 7 này, Lazada đã bổ nhiệm ông James Dong vào vị trí Giám đốc điều hành cho Lazada Việt Nam thay cho ông Max Zhang, người chỉ nắm giữ vị trí này được hơn một năm. Ông James Dong hiện vẫn kiêm nhiệm vị trí CEO cho Lazada Thái Lan. Tại Thái Lan thì theo số liệu của iPrice Insights, Lazada liên tục dẫn đầu về lượng truy cập web, bỏ khá xa Shopee Thái Lan. Với sự bổ nhiệm mới này Lazada kỳ vọng CEO mới sẽ giúp mang thành công của họ tại Thái Lan đến với thị trường Việt Nam.

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam: Sendo vượt Thế giới di động, Lazada bị Tiki, Shopee cho “hít khói” - Ảnh 2.

Sendo bất ngờ bắt kịp Lazada Việt Nam (nguồn: Iprice)

Bên cạnh ba vị trí dẫn đầu giữ nguyên thì thay đổi đáng chú ý nhất trên bảng xếp hạng quý này là sự tiến bộ vượt bậc của Sendo. Số lượt truy cập web của sàn TMĐT này đã tăng đến hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu, giúp Sendo lần đầu tiên lọt vào top 4 Việt Nam, vượt qua Thế giới di động. iPrice cũng ghi nhận Sendo là sàn duy nhất trong top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý 2, trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm.

Với kết quả này thì Sendo hiện đã rất gần với Lazada Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn quốc. Hai sàn chỉ còn cách nhau chưa đến 300.000 lượt truy cập/tháng.

Trong khi đó, lượng truy cập web của Thế giới di động giảm 3,5 triệu lượt so với quý 1/2019, và đã giảm 3 quý liên tiếp kể từ quý 3/2018. Trước đó, website của Thế giới di động luôn đứng top 2 các website thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất.

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam: Sendo vượt Thế giới di động, Lazada bị Tiki, Shopee cho “hít khói” - Ảnh 3.

Nguồn: Iprice

Các vị trí tiếp theo thuộc về Điện máy xanh, FPT Shop, Adayroi, Cellphones và Phong Vũ.

Nhu cầu mua sắm trong quý 2 giảm nhẹ

Nhìn vào toàn cảnh thị trường trong quý 2, iPrice ghi nhận một sự giảm sút về nhu cầu mua sắm trên toàn thị trường. Cụ thể, có đến 6 trong 10 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng có số lượt truy cập web trung bình bị giảm so với quý trước.

Tuy nhiên, đại diện của đơn vị nghiên cứu iPrice Insights cho biết đây không phải dấu hiệu đáng lo cho TMĐT Việt Nam mà chỉ là sự thay đổi theo mùa của thị trường. Nguyên nhân chính nằm ở nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng và thời trang giảm sau Tết Nguyên đán, cộng với việc người tiêu dùng đang chờ các đợt giảm giá lớn.

iPrice Insights cũng cho biết thêm nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả quý 2 lại là một tín hiệu khả quan. Hồi quý 2 năm 2018, trung bình mỗi công ty trong top 10 bị giảm đến 3 triệu lượt truy cập / tháng nhưng trong quý 2 năm nay, trung bình mỗi công ty trong top 10 chỉ bị giảm 400 nghìn lượt truy cập / tháng. Thay đổi này phần nào cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đã ổn định hơn và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã bớt phụ thuộc vào các đợt giảm giá lớn.

Voso lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng

Voso.vn, sàn TMĐT thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel dù chỉ mới chính thức ra mắt vào đầu tháng 7 này nhưng cũng đã kịp xuất hiện trong bảng xếp hạng quý 2 của iPrice.

Tuy hiện Voso.vn có xếp hạng thấp trong bảng xếp hạng nhưng báo cáo của iPrice Insights ghi nhận rằng trong tháng 6, lưu lượng truy cập website của Voso.vn đã tăng gấp 12 lần so với tháng 5.

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam: Sendo vượt Thế giới di động, Lazada bị Tiki, Shopee cho “hít khói” - Ảnh 4.

Ảnh: lượng truy cập website Voso.vn tăng gấp 12 lần chỉ trong một tháng, nguồn: iPrice & SimilarWeb

Việc Voso.vn đủ sức đạt được thành tích này trước khi chính thức ra mắt cho thấy tiềm năng lớn của sàn này và một lần nữa khẳng định cho tham vọng của Viettel Post trong cuộc chơi TMĐT. Công ty này không ngần ngại đặt mục tiêu đưa Voso.vn trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử số một tại Việt Nam.

Lợi thế có thể thấy của Voso.vn nằm ở hệ thống vận tải đã có sẵn của Viettel Post cùng với cộng đồng khách hàng tiềm năng đến từ 50 triệu thuê bao di động Viettel và 2,5 triệu người dùng ViettelPay.

Với sự xuất hiện bất ngờ của Voso.vn, cuộc chiến giữa các sàn TMĐT Việt Nam chắc chắn vẫn còn chưa ngã ngũ và dự báo sẽ còn nhiều biến động trong thời gian tới.

Thị trường thương mại điện tử đang rất phát triển tại các nước Đông Nam Á nhờ sự bùng nổ của các ứng dụng di động. Theo báo cáo của Google và Temasek, có 350 triệu người dùng internet tại Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam), trong đó 90% truy cập internet qua di động, ước tính đạt 240 tỷ USD.

Theo Trí thức trẻ

Link: http://cafef.vn/ban-do-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-sendo-vuot-the-gioi-di-dong-lazada-bi-tiki-shopee-cho-hit-khoi-20190718094727468.chn