4 điểm cần nhớ để an toàn trong mùa mua sắm trực tuyến

VietTimes -- Không khí mua sắm dịp cuối năm ngày càng trở nên nhộn nhịp với rất nhiều cơ hội “săn” ưu đãi khủng dành cho người dùng. Hoạt động trực tuyến tăng cao dẫn đến nhiều rủi ro cho an ninh mạng và bảo mật thông tin cá nhân của người dùng khi mua sắm online. Đây là 4 điểm cần lưu ý.

 

Báo cáo về xu hướng mua sắm dịp cuối năm tại Việt Nam cho thấy 80% người dùng được gợi cảm hứng mua sắm vào dịp cuối năm thông qua các thiết bị di động và máy tính.
Báo cáo về xu hướng mua sắm dịp cuối năm tại Việt Nam cho thấy 80% người dùng được gợi cảm hứng mua sắm vào dịp cuối năm thông qua các thiết bị di động và máy tính.

Theo số liệu thống kê của Kaspersky, tính riêng tháng 10/2019, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ máy tính bị nhiễm mã độc đứng thứ 33 trên toàn thế giới (chiếm 15,22%), và xếp thứ 59 trong số các quốc gia có tỉ lệ máy tính bị tấn công cao nhất thế giới (chiếm 5,53%).

Theo báo cáo IT Threat Evolution quý 3/2019 của Kaspersky, Việt Nam xếp thứ 24 trên thế giới về số lượng tấn công mã độc tống tiền. Dữ liệu từ Kaspersky cho thấy lượng người dùng ở Việt Nam bị nhiễm mã độc tống tiền trong quý 3/2019 đã tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018 (từ 2,10% trong quý 3/2018 lên 2,2% trong quý 3/2019). 

Ông Yeo Siang Tiong - Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á - nhận định: “Những dịp lễ đặc biệt như Giáng sinh và Tết Dương lịch là thời điểm hoạt động mua sắm trực tuyến trên website và mạng xã hội tăng cao. Ngoài ra, nhiều nhân viên văn phòng có thể sẽ làm việc từ xa bằng máy tính cá nhân và điện thoại di động trong thời gian đi du lịch hoặc nghỉ phép cuối năm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho tin tặc triển khai tấn công mạng trong dịp lễ. Chúng tôi khuyến cáo người dùng luôn thực hiện những thói quen bảo mật dữ liệu trực tuyến, đặc biệt là trong suốt kỳ nghỉ lễ để đảm bảo an toàn an ninh mạng”.

Cùng với việc sử dụng các giải pháp bảo mật để lưu trữ an toàn dữ liệu và giải quyết vấn đề lưu giữ thông tin cá nhân của người dùng, Kaspersky khuyến nghị lưu ý 4 điểm sau để tránh các mối đe dọa khi mua sắm trực tuyến:

1. Luôn cẩn thận khi chia sẻ thông tin trực tuyến

Báo cáo bảo mật toàn cầu năm 2018 của Kaspersky cho thấy 22% người dùng cho biết họ đã chia sẻ thông tin về tài khoản mạng xã hội để tham gia giải các câu đố vui, 18,9% thừa nhận họ đã chia sẻ quyền riêng tư để nhận được phần mềm, dịch vụ hoặc quà tặng miễn phí,... Theo Kaspersky, người dùng nên suy nghĩ kĩ trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào khi online để đảm bảo an toàn trực tuyến.

2. Đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ tín dụng

Dẫn số liệu của Công ty Visa – Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu – cho biết tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37% (từ 2017 – 2018). Người dùng được hưởng rất nhiều tiện ích từ thẻ tín dụng khi mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, người dùng cũng dễ dàng bị thiệt hại tài chính bởi các gian lận khi giao dịch bằng thẻ tín dụng. Chuyên gia Kaspersky khuyến khích người dùng kích hoạt mã xác minh cho thẻ đang sử dụng để thanh toán trực tuyến; đưa ra hạn mức cho thẻ tín dụng hoặc giới hạn một số tiền nhất định khi giao dịch trực tuyến; ngoài ra.

3. Cẩn thận với việc mua sắm trên mạng xã hội

Theo báo cáo của Kaspersky, số người sử dụng mạng xã hội chiếm đến 82%. Đặc biệt, không cần rời khỏi nhà, người dùng vẫn có thể tận hưởng mua sắm trên các nền tảng này. Điều này đã biến các nền tảng xã hội trở thành nơi lý tưởng để tội phạm mạng hoạt động.

Do đó, người dùng cần luôn cẩn thận khi sử dụng mạng xã hội vì rất có thể gặp rủi ro khi vô tình nhấp vào liên kết dẫn đến trang độc hại. Người dùng cũng không nên tiết lộ bất cứ thông tin gì về tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thông tin tài chính khác trên mạng xã hội.

4. Tránh những rủi ro về bảo mật khi truy cập Wi-Fi công cộng

Theo chuyên gia bảo mật, dịch vụ ngân hàng trực tuyến hay mua sắm trực tuyến có thể tiềm ẩn phần mềm gián điệp, hoặc rủi ro bảo mật nếu người dùng truy cập Internet qua mạng Wi-Fi công cộng. Các chương trình độc hại này có thể ghi lại mọi nội dung được gõ trên bàn phím - bao gồm cả mật khẩu của người dùng.

Để bảo vệ thông tin tài chính và ngân hàng, người dùng nên hạn chế kết nối Internet thông qua mạng Wi-Fi công cộng để đảm bảo an toàn dữ liệu, mật khẩu, thông tin đăng nhập cũng như thông tin tài chính của mình.