Nhiều nỗi lo vì du lịch Đà Nẵng phát triển... quá nóng!

VietTimes -- "Mỗi tháng Đà Nẵng có thêm 500 phòng lưu trú, 11 khách sạn ra đời. Chưa bao giờ du lịch Đà Nẵng lại phát triển nóng như vậy", ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nói. Nhưng thay vì mừng, ông Vinh lại tỏ ra. lo ngại.
ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng quan ngại về thực trạng phát triển nóng của du lịch Đà Nẵng
ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng quan ngại về thực trạng phát triển nóng của du lịch Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng đang phát triển "rất nóng"!

Trong chương trình Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2016 do Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 24/6, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã phải bày tỏ sự lo ngại về tình hình phát triển nóng của dịch vụ lưu trú, khách sạn từ 2-3 sao cũng như chất lượng dịch vụ chưa xứng tầm của du lịch thành phố.

Đà Nẵng, du lịch, phát triển nóng, du khách, Trung Quốc, cảnh báo, VietTimes
Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng quan ngại về thực trạng phát triển nóng của du lịch Đà Nẵng

"Mỗi tháng chúng ta có thêm 500 phòng lưu trú và có đến 11 khách sạn mới ra đời. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay mà số lượng phòng đã gần bằng số phát triển suốt thời gian qua. Trước đó, số phòng chỉ là 17.600, thì nay đã lên 20.166 phòng. Ngành du lịch đang phát triển rất nóng, rất bức xúc", ông Huỳnh Tấn Vinh nói.

Tuy nhiên, sự phát triển du lịch của Đà Nẵng lại chưa tương xứng, chất lượng dịch vụ chưa cao, đặc biệt là sản phẩm du lịch, điểm đến chưa thu hút du khách. Theo ông Vinh, du khách ngạc nhiên khi Đà Nẵng có nhiều tài nguyên, nhiều điều thú vị và mong muốn du lịch Đà Nẵng sẽ phát triển ở những bước tiếp theo. "Tuy nhiên, chất lượng chúng ta đã theo kịp phát triển ấy như thế nào. Là Chủ tịch Hiệp hội du lịch, chúng tôi rất quan ngại và do lắng" -ông Vinh nói.

Nêu một dẫn chứng về sự mất cân đối của phát triển du lịch tại Đà Nẵng, ông Vinh viện dẫn ý kiến của hiệp hội hướng dẫn viên du lịch. "Năm 2014, khi chúng ta bị giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm, thì trong thời gian này, khách Trung Quốc về số 0. Nhưng hiện nay lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng rất mạnh, chiếm 40-50% số lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Và điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta xây khách sạn nhiều quá mức, nhất là khách sạn 2-3 sao. Điều gì sẽ xảy ra nếu có sự việc nào đó khiến khách không đến thì số khách sạn này sẽ như thế nào, toàn bộ công ăn việc làm, toàn bộ lao động này sẽ như thế nào, thuế má sẽ như thế nào?".

Quan ngại về khách du lịch Trung Quốc!

Không chỉ vậy, theo ông Huỳnh Tấn Vinh, việc du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng không cần hướng dẫn viên Việt Nam đang là mối lo cần chấn chỉnh.

"Tình trạng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng mà không cần hướng dẫn viên Việt Nam xuất hiện rất nhiều, họ dùng hướng dẫn viên của họ. Ai biết rằng những hướng dẫn viên đó họ nói gì, thuyết minh gì. Họ nói gì về Việt Nam, nói gì về Đà Nẵng. Và nên chăng Đà Nẵng học bài học từ chính quyền Thái Lan, cơ quan quản ý nhà nước, các ngành chức năng chấn chỉnh ngay, nên chăng không cho bất cứ công ty của nhà nước nào có quyền lực để làm chui với Trung Quốc, cần tổ chức lại, kiểm soát kỹ đối với hướng dẫn viên khách nước ngoài. Nhất là đối với khách Trung Quốc, nếu không hậu quả sẽ khó lường", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng lo lắng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ: "Vấn đề này chúng tôi đã nắm. Vấn đề du lịch chui, hướng dẫn chui gắn liền với việc khó kiểm soát sẽ được xử lý". 

Đà Nẵng, du lịch, phát triển nóng, du khách, Trung Quốc, cảnh báo, VietTimes
Du lịch Đà Nẵng đang phát triển nóng khi mỗi tháng Đà Nẵng đón nhận thêm 500 phòng lưu trú và 11 khách sạn 2-3 sao mới ra đời

Thừa nhận sự yếu kém trong công tác quản lý du lịch, ông Huỳnh Đức Thơ nói: "Phải thừa nhận khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng rất đông, tôi thừa nhận đây là vấn đề. Yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan phối hợp với công an, quản lý thị trường và các đơn vị kiểm tra, xử lý.

Việc quản lý lỏng lẻo của chúng ta khi khách đến đây không dùng hướng dẫn của chúng ta mà dùng hướng dẫn của họ, hay những tour du lịch 0 đồng, thì cần chấn chỉnh nếu không sẽ gây ra những hệ lụy khác, Sở Du lịch cần vào cuộc, làm rõ, chấn chỉnh".