Trung Quốc tuyên bố tăng cường phòng thủ trên không, trên biển

VietTimes -- Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố nước này đang phải đối mặt với "các tình huống phức tạp, nghiêm trọng" nên sẽ tăng cường phòng thủ trên không và trên biển, South China Morning Post ngày 5/3 cho biết.
Trung Quốc nói đang đối mặt các tình huống phức tạp, nghiêm trọng
Trung Quốc nói đang đối mặt các tình huống phức tạp, nghiêm trọng

Trung Quốc hiện phải đối mặt với những tình huống "phức tạp và nghiêm trọng" ở cả trong nước lẫn bên ngoài khi phát triển kinh tế và tìm kiếm vai trò quốc tế to lớn hơn, ông Lý Khắc Cường cho biết trong báo cáo trước quốc hội.

Trong bài phát biểu trước phiên khai mạc cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc diễn ra ở Bắc Kinh, ông Lý Khắc Cường đề cập tới vấn đề kiểm soát biên giới và quốc phòng. Ông nhấn mạnh chính phủ Trung Quốc cam kết tăng cường sức mạnh hải quân và phòng không cũng như kiểm soát biên giới trong nỗ lực đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Phát ngôn viên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Phó Oánh hôm 4/3 cho hay ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm nay tăng 7% song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Với mức tăng 7%, ngân sách quốc phòng Trung Quốc sẽ đạt 147,7 tỷ USD, bằng 1/4 chi phí cho quân sự của Mỹ. Nhà Trắng vừa đề xuất mức tăng 10% cho quân đội, nâng ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2017 lên 603 tỷ USD.