Putin thành lập “ngự lâm quân” đề phòng bất trắc

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thành lập lực lượng vệ binh quốc gia. Lực lượng mới này gồm các đơn vị an ninh của bộ Nội Vụ, cảnh sát chống bạo động và các đơn vị đặc nhiệm. Nhiệm vụ chính thức là để chống khủng bố và tội phạm. Theo giới chuyên gia, đây là một lực lượng " ngự lâm quân»
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Theo truyền hình Nga, trong cuộc họp vào ngày 5/4 với bộ trưởng Nội Vụ Vladimir Kolokoltsev, tổng thống Putin tuyên bố «sẽ thành lập một bộ phận an ninh mới, dựa trên căn bản của các lực lượng võ trang của bộ Nội Vụ cộng với cảnh sát chống bạo động và đơn vị phản ứng khẩn cấp». Cơ quan chống ma túy và Sở di trú cũng được sáp nhập vào lực lượng mới.

Tổng thống Nga không cho biết thêm chi tiết về lực lượng vệ binh quốc gia, quân số bao nhiêu, phối hợp ra sao với cơ quan mật vụ FSB và khi nào chính thức hoạt động. Tuy nhiên, trong phần giải thích bổ sung, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, nói rõ : Chức năng của vệ binh quốc gia, ngoài chống tội phạm có tổ chức và khủng bố, còn có nhiệm vụ trấn áp các cuộc biểu tình trái phép.

Lực lượng Vệ binh quốc gia do Viktor Zolotov, một người tín cẩn của tổng thống Nga, chỉ huy. Ông Viktor Zolotov nguyên là chỉ huy trưởng lực lượng phòng vệ phủ tổng thống, chỉ huy trưởng các đơn vị vũ trang của bộ Nội Vụ, sẽ nhận lệnh trực tiếp từ tổng thống Vladimir Putin.

Theo các chuyên gia, tổ chức an ninh mới này có quyền hạn rộng lớn không khác gì mật vụ FSB, hậu duệ của cơ quan tình báo KGB mà ông Putin từng phục vụ.

Cũng theo các nhà phân tích, vai trò thật sự của tổ chức an ninh mới này là đương đầu với các nguy cơ vì khủng hoảng kinh tế nhất là trong bối cảnh bầu quốc hội vào tháng 9 năm nay. Theo giải thích của phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov : Vệ binh quốc gia có thể tham gia vào «nỗ lực giữ gìn trật tự và an ninh công cộng» nhưng không có liên quan gì các cuộc bầu cử tương lai kể cả bầu tổng thống 2018.

Câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền Nga lại có nhu cầu thành lập thêm một lực lượng an ninh đặc biệt bao gồm tình báo với cảnh sát? Mark Galeotti, một chuyên gia Mỹ về vấn đề an ninh ở Nga được Asia News trích dẫn, thẩm định: Vệ binh quốc gia sẽ trở thành một loại lực lượng bán quân sự hùng mạnh, có cơ sở trên toàn quốc.

Tuy nhìn nhận là phải chờ lúc cơ cấu tổ chức bắt đầu hoạt động mới có thể phân tích chính xác được. Chuyên gia Mark Galeotti cho rằng tổng thống Nga thành lập một «lực lượng bảo vệ đúng nghĩa, một hình thức ngự lâm quân» do một người tin cẩn chỉ huy để có thể kiểm soát tình hình trong mọi tình huống.