Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về mưu đồ chiếm bãi Hải Sâm ở Trường Sa

Mỹ nhắc Trung Quốc không sử dụng hải quân để hù dọa tàu cá các quốc gia khác trong các vùng có tranh chấp ỏ Biển Đông. Lời cảnh báo được đưa ra ngày 2/3 sau khi Philippines cáo buộc Bắc Kinh điều động tàu 7 tàu ngăn không cho ngư dân Philippines đến ngư trường truyền thống của họ.
Biên đội tàu hải quân Trung Quốc
Biên đội tàu hải quân Trung Quốc

Trong buổi họp báo thường kỳ tại Washington, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner xác định rằng Washington đã nhận được các thông tin báo chí về tàu chiến Trung Quốc hoạt động gần rạn san hô Hải Sâm, trong khu vực Biển Đông đang có tranh chấp.

Phát ngôn viên Mỹ nhấn mạnh: «Chúng tôi không muốn họ (tức là Trung Quốc) sử dụng lực lượng Hải Quân để hù dọa tàu cá nước khác trong khu vực đó».

Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng như trên vài tiếng đồng hồ sau khi nhiều quan chức Philippines tố cáo Trung Quốc về việc đã điều động đến 7 tàu hải quân và hải cảnh đến khu vực rạn san hô Hải Sâm (Philippines gọi là Quirino trong những tuần gần đây, và cảnh cáo ngư dân Philippines là không được đến đánh bắt tại một vùng vốn là ngư trường truyền thống của họ.

Rạn Hải Sâm nằm giữa đá Vành Khăn (Mischief Reef) - mà Philippines đòi chủ quyền nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1995 và đảo Vĩnh Viễn (Nanshan Island), thuộc vùng quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hải Sâm là nơi đã từng xảy ra vụ một tàu chiến Trung Quốc bị tố cáo là đã bắn cảnh cáo để xua đuuổi tàu cá Philippines vào năm 2011. Giới quan sát lo ngại Trung Quốc áp dụng lại kịch bản chiếm cứ bãi Scarborough vào năm 2014, khi Bắc Kinh bắt đầu bằng việc dùng sức mạnh phong tỏa bãi cạn này, xua đuổi tàu cá Philippines và dần dần chiếm cứ bãi cạn này trên thực tế.